Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM gắn kết quy hoạch phát triển và bảo vệ môi trường

Hồng Lĩnh: Thứ bảy 29/07/2023, 15:32 (GMT+7)

Sáng 29/7, tại TP.HCM đã diễn ra lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường (18/7/2003-18/7/2023).

Ông Đặng Quốc Khánh - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại lễ kỷ niệm

Ông Đặng Quốc Khánh - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho rằng, Sở TNMT cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; xác định rõ những thách thức đối với công tác quản lý tài nguyên và môi trường trong thời gian tới.

Bộ trưởng đề nghị, về công tác quản lý và sử dụng đất đai, TPHCM sớm hoàn thành Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) của Thành phố; quan tâm tập trung hoàn thiện quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của TP, bảo đảm tính bền vững và phù hợp với nhu cầu phát triển.

Cùng với đó, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai và tài nguyên môi trường: xây dựng kế hoạch triển khai theo Chương trình chuyển đổi số của Thành phố, của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong đó xác định rõ về mục tiêu, phạm vi, tiến độ, nguồn lực, tổ chức thực hiện, kinh phí... trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó kết nối, tích hợp dữ liệu từ các nguồn của các cơ quan, cơ sở dữ liệu dân cư, xây dựng, thuế.. đầy đủ, chính xác, cập nhật và chuẩn hóa theo các quy định.

Trong phương án quy hoạch phát triển thành phố cần gắn kết giữa quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng và hạ tầng kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Đảm bảo đến năm 2025 giảm tỷ lệ chôn lấp trực tiếp xuống dưới 30%; đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải tập trung, xử lý được toàn bộ nước thải sinh hoạt đô thị đảm bảo các điều kiện kỹ thuật trước khi thải ra môi trường; kiểm soát chặt các nguồn thải công nghiệp, giao thông, xây dựng.

Nhiều dự án thu gom, xử lý nước thải để phục hồi xanh hóa các dòng sông đã và đang được triển khai

Nhiều dự án thu gom, xử lý nước thải để phục hồi xanh hóa các dòng sông đã và đang được triển khai

Trước những diễn biến mới của biến đổi khí hậu và triển khai thực hiện những cam kết quốc tế tại Hội nghị COP 26,, Bộ trưởng yêu cầu TP.HCM cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan thực hiện tốt các cam kết quốc tế để thực hiện hiệu quả NQ 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP HCM; chủ động xây dựng năng lực dự báo, cảnh báo, chủ động phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ nguồn nước cấp sinh hoạt cho nhà máy nước phục vụ thành phố. 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, TPHCM đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Quá trình đô thị hoá mạnh mẽ đã tạo sức ép rất lớn về nhu cầu tài nguyên và xử lý ô nhiễm môi trường trong thời gian qua gặp khó khăn, vướng mắc dẫn đến phát sinh tồn đọng, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Chủ tịch UBND TP cũng cho rằng nguồn lực đất đai của TP.HCM được quản lý khá tốt, chuyển dịch phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, qua đó tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách. Trong giai đoạn 2014 - 2021 đóng góp hơn 177 ngàn tỉ đồng; ban hành hơn 750 quyết định giao thuê, chuyển mục đích sử dụng đất khoảng hơn 2.800 ha đất cho các mục tiêu dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong thời gian tới, ông Phan Văn Mãi yêu cầu Sở TNMT tham mưu UBND TP quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên; trong đó tập trung làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, đẩy nhanh công tác định giá đất để thúc đẩy các dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP gắn liền với công tác bảo vệ môi trường bền vững.

 

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn