Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Gặp khó khi đăng kiểm phương tiện thuỷ vì vấn đề thiết kế

Nguyễn Sử: Thứ bảy 29/07/2023, 08:57 (GMT+7)

Với hệ thống mạng lưới sông ngòi dày đặc, bên cạnh những thuận lợi về mặt giao thương hàng hóa, thì giao thông đường thủy tại TP.HCM luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp.

Do vậy, công tác đảm bảo trật tự giao thông, an toàn phương tiện luôn là điều mà ngành chức năng tại Thành phố đặt lên hàng đầu, nhất là trong thời điểm đầu mùa mưa bão như hiện nay.

Hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông thủy nội địa đảm bảo an toản khi tham gia giao thông

Mới đây, trong đợt cao điểm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, Trung tâm Quản lý đường thủy và Phòng (PC08B) Công an TP.HCM đã thực hiện tuyên truyền đến người dân là chủ phương tiện, chủ bến khách ven sông tại huyện Cần Giờ,TP,HCM về luật giao thông đường thủy; đồng thời thực hiện công tác hướng dẫn đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trực tiếp cho người dân.

Lực lượng chức năng đã thực hiện tuyên truyền đến người dân là chủ phương tiện, chủ bến khách ven sông tại huyện Cần Giờ,TP,HCM về luật giao thông đường thủy

Lực lượng chức năng đã thực hiện tuyên truyền đến người dân là chủ phương tiện, chủ bến khách ven sông tại huyện Cần Giờ,TP,HCM về luật giao thông đường thủy

Theo thống kê, trên địa bàn TP.HCM hiện có gần 6.000 phương tiện giao thông thủy đang hoạt động, phần lớn các phương tiện được đăng ký, đăng kiểm theo đúng quy định.

Tuy nhiện bên cạnh đó vẫn còn tồn tại các loại phương tiện nhỏ có công suất máy dưới 135 sức ngựa, trọng tải toàn phần dưới 200 tấn và phương tiện trở dưới 50 hành khách đây phần lớn là những phương tiện gia dụng của bà con sinh sống trên vùng sông nước, hoạt động không thường xuyên tập chung chủ yếu ở vùng Nhà Bè và huyện Cần Giờ ít tham gia kinh doanh vận tải.

Do vậy, vẫn còn khoảng 10% lượng phương tiện, chủ yếu là các loại giỏ lãi, thuyền composite vẫn chưa được đăng ký, đăng kiểm, mà chủ yếu là do bà con thiếu bản thiết kế ban đầu, việc này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT.

Vẫn còn tồn tại các loại phương tiện nhỏ, chủ yếu là những phương tiện gia dụng của bà con sinh sống trên vùng sông nước

Vẫn còn tồn tại các loại phương tiện nhỏ, chủ yếu là những phương tiện gia dụng của bà con sinh sống trên vùng sông nước

Chị Lê Thị Ngọc Hà – xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ TP.HCM cho biết: “Hầu hết người dân ở đây chuyên dùng vỏ thuyền composite,chúng tôi cũng muốn đăng ký, đăng kiểm để có  giấy tờ đi lại cho yên tâm; nhưng vấn đề này hiện đang gặp khó khăn về bản thiết kế. Ngành chức năng yêu cầu phải có bản thiết kế thì mới có thể đăng kiểm phương tiện được. Mong các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho người dân được đăng ký, đăng kiểm phương tiện của mình”.

Huyện Cần Giờ mà đặc biệt là ngã 3 Tắc Rổi, nơi giao nhau giữa sông Dừa và sông Lòng Tàu có mật độ giao thông rất cao, nơi mà các loại tàu dân dụng của người dân thường xuyên phải đối diện với những phương tiện tàu thủy công suất lớn.

Do vậy, việc tuân thủ nghiêm luật giao thông đường thủy cũng như việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện là vô cùng quan trọng với bà con tại đây.

---

---

Anh Đặng Bình Minh – xã Tam Thôn Hiệp huyện Cần Giờ TP.HCM chia sẻ: “Tất cả người dân ờ đây 90% phương tiện là không có giấy đăng ký, đăng kiểm, mong sao cơ quan nhà nước các sở ban ngành làm sao tạo điều kiện cho dân được đăng kiểm thuận lợi”.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý đường thủy, Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Theo quy định luật đường thủy nội địa tất cả các phương tiện khi đăng kiểm phải có hồ sơ thiết kế được cơ quan đăng kiểm phê duyệt. Tuy nhiên, một số trường hợp bà con khi mua các phương tiện từ các cơ sở đóng mới về không có thiết kế, do vậy gặp khó khăn trong việc thực hiện đăng kiểm.

Để đăng kiểm được bà con phải liên hệ với đơn vị thiết kế tàu thủy  làm bộ bản vẽ thiết kế, tuy nhiên giữa bà con và đơn vị thiết kế còn gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua Trung tâm Quản lý đường thủy cũng đã phối hợp UBND huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè lập danh sách tổng hợp các phương tiện này gửi về Trung tâm đường thủy, sau đó Trung tâm sẽ tổng hợp báo cáo Cục đăng kiểm Việt Nam để xem xét và cấp phép cho bà con”.

Hơn 20 năm sống tại xã Thạnh An, chiếc tàu  là phương tiện duy nhất giúp anh Nguyễn Ngọc Thơ vận chuyển nguyên liệu từ đất liền tới xã đảo phục vụ cho việc làm muối. Do vậy, việc phải thường xuyên bảo trì, kiểm định cho chiếc tàu này không chỉ quan trọng cho việc mưu sinh, mà còn đảm bảo an toàn cho anh Thơ mỗi khi di chuyển trên vùng sông nước.

Anh Thơ chia sẻ: “Trước đây thì tôi sử dụng ghe nhỏ, sau này chuyển qua mua cái tàu lớn hơn chút cho yên tâm. Tôi thấy việc đăng kiể, đăng ký phương tiện rất cần thiết. Điều này trang bị cho mình giấy tờ hợp pháp, nâng cao ý thức tham gia giao thông. Đặc thù vùng biển này thì sóng gió dữ lắm. Nên việc đăng kiểm hàng năm cũng giúp cho tôi biết được phương tiện của mình có còn  đảm bảo an toàn hay không để khắc phục”.

Lực lượng chức năng sẽ tăng cường hoạt động tuần tra, rà soát bến khách ngang sông, hoạt động kinh doanh vận tải đường thủy nhằm đảm bảo bình yên cho vùng sông nước

Lực lượng chức năng sẽ tăng cường hoạt động tuần tra, rà soát bến khách ngang sông, hoạt động kinh doanh vận tải đường thủy nhằm đảm bảo bình yên cho vùng sông nước

Hiện nay, Trung tâm Quản lý đường thủy đang quản lý 88 tuyến sông, kênh rạch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh với chiều dài khoảng 550km. Đối với tuyến đường thủy địa phương và tuyến đường thủy Trung ương có 5 tuyến dài gần 57km.

Trên các tuyến này Trung tâm cũng đã thường xuyên tổ chức bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy như phao tiêu báo hiệu để hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện chấp hành quy tắc giao thông để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.

Ông Nguyễn Thanh Dũng - PGĐ Trung tâm Quản lý đường thủy, Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Hoạt động giao thông đường thủy nội địa vào những tháng cuối năm đặc biệt là vào mừa nước lũ và mùa mưa bão.

Hàng năm Trung tâm Quản lý đường thủy đều phối hợp với các ban ngành, các địa phương tổ chức tuyên truyền đến người dân, đặc biệt là tại các bến khách ngang sông đảm bảo các điều kiện an toàn tuân thủ thời tiết khi đưa khách qua sông cũng như đi lại trên sông không xuất bến trong trường hợp có bão hoặc là thời tiết xấu.

Các trạm quản lý đường sông hàng táng đều đi kiểm tra tại các bến khách ngang sông yêu cầu chủ bến, chủ phương tiện khi vận tải hành khách phải đảm bảo tất cả các điều kiện khi tham gia giao thông”.

Cùng với việc hướng dẫn, kiểm tra việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện, trong giai đoạn này, lực lượng chức năng cũng sẽ tăng cường hoạt động tuần tra, rà soát bến khách ngang sông, hoạt động kinh doanh vận tải đường thủy nhằm đảm bảo bình yên cho vùng sông nước Thành phố.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.