Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Đăng kiểm vẫn rất phức tạp, cần sự hỗ trợ hợp tác tích cực hơn từ nhiều phía

Huy Hoàng: Thứ sáu 28/04/2023, 06:39 (GMT+7)

Đến thời điểm này, TP.HCM chỉ còn 15/19 trung tâm đăng kiểm với 31/53 chuyền và 119/195 đăng kiểm viên còn hoạt động. Công suất đăng kiểm tối chỉ đạt 1.860 xe/ngày, rất thấp so với nhu cầu thực tế.

Điều này đã dẫn đến tình trạng ùn ứ tại một số trung tâm đăng kiểm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu của người dân. Liên quan vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Bùi Hòa An – Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM.

PV: Ông có thể cho biết một cách tổng quan về tình hình đăng kiểm tại địa bàn TP.HCM thời gian vừa qua?

Ông Bùi Hòa An: Thực sự là tình hình rất phức tạp. Nếu như trước tháng 10/2022, toàn tp có 19 trung tâm đăng kiểm với 53 chuyền và 195 đăng kiểm viên, công suất 3750 xe/ngày. Còn tại thời điểm này công suất tối đa chỉ còn 1860 xe/ngày, đáp ứng khoảng 50% so với bình thường.

Chỉ riêng lực lượng 1750 phương tiện giao thông công cộng, xe buýt đang hoạt động thì có tới 1300 xe chưa đăng kiểm được ở thời điểm này.

Theo thống kê từ các năm trước thì tháng cao điểm nhất trong năm là tháng 4 với khoảng 88.000 xe đến hạn đăng kiểm, còn xe ở các tỉnh tới thì rất khó để thống kê. Ngoài ra thì số xe các tháng trước chưa đăng kiểm được dồn qua sẽ tiếp tục dồn tiếp trong thời gian tới.

Vừa qua chúng tôi có tiếp nhận thông tin về việc đăng ký qua app bị nghẽn mạng, có tình trạng buôn bán slot đăng kiểm hay chen lấn xếp hàng như xảy ra tại trung tâm 5003V hay 5008D cách đây khoảng 2 ngày.

Với tình trạng chỉ đáp ứng được 50% xe của thành phố thì tất nhiên sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ. Làm thế nào để hạn chế ùn ứ cũng như đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp là bài toán lớn cho ngành giao thông lẫn chính quyền thành phố.

Chúng tôi cho rằng tình trạng này ở mức độ nào đó có tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế xã hội của toàn thành phố.

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

PV: Vừa qua Bộ GTVT đã ban hành thông tư 02/2023 để thay thế cho thông tư 16/2021 để tháo gỡ những vước mắc, bất cập trong hoạt động đăng kiểm. Theo ông thì thông tư này có tác động ra sao với hoạt động đăng kiểm tại TP.HCM?

Thông tư 02 vừa rồi mà Bộ GTVT ban hành để sửa đổi theo hướng miễn giãm, giãn tiến độ đăng kiểm thì chỉ có tác dụng thực tế khoảng 6 tháng nữa. Cụ thể với xe không kinh doanh thì đến hạn vẫn phải đi đăng kiểm, đến lần tiếp theo mới được cộng thêm 6 tháng hay 1 năm nữa. Tương tự đối với xe mới cho dù không mang xe đến trung tâm đăng kiểm thì vẫn phải đến trung tâm để nộp giấy tờ, lấy tem đăng kiểm, do đó vẫn còn gây ra tình trạng ùn ứ.

Chúng tôi cho rằng, các giải pháp đang triển khai sẽ chỉ có tác dụng trong 3 tháng nữa trong việc bồi dưỡng thêm đăng kiểm viên, đưa các chuyền không hoạt động trở lại hoạt động cũng như hoàn chỉnh việc đăng ký.

PV: Một trong những mấu chốt trong công tác đăng kiểm hiện nay là tình trạng thiếu nhân sự, đặc biệt là các đăng kiểm viên đủ tiêu chuẩn làm việc. Quan điểm của ông ra sao?

Ông Bùi Hòa An: Để đào tạo 1 đăng kiểm viên mất tối thểu là 6 năm theo quy định. Cụ thể là 1 kỹ sư ô tô hay 1 kỹ sư cơ khí hoặc các ngành nghề liên quan cơ khí ra trường mất 4 năm, đi học đăng kiểm 1 năm và thực tập 1 năm nữa để được cấp giấy đăng kiểm viên. Phải thêm 3 năm nữa mới được công nhận là đăng kiểm viên chính.

Do đó mất rất nhiều thời gian để đào tạo được 1 đăng kiểm viên.

Hiện nay Chính phủ và Bộ GTVT đang sửa các thông tư, nghị định để kịp thời bổ sung được lực lượng đăng kiểm viên. Chúng tôi hi vọng nếu sửa các quy định này, rút ngắn được thời gian thực tập cho các cá nhân làm việc trong lĩnh vực cơ khí ô tô, bổ sung thêm nhân sự ở trình độ trung cấp cao đẳng nhưng có tay nghề cao…thì sẽ khắc phục tình trạng thiếu đăng kiểm viên thời gian tới.

PV: Ngoài những vấn đề vừa nêu thì theo ông đâu là giải pháp cần thiết để sớm đưa hoạt động đăng kiểm trở lại ổn định?

Ông Bùi Hòa An: Cách tốt nhất theo tôi là khôi phục lại các chuyền đang tạm ngưng hoạt động, nhưng việc này sẽ cần một thời gian dài nữa. Sở GTVT chúng tôi rất chia sẻ và đang cùng các cơ quan chức năng để sớm đưa hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường với những quy định mới, những công việc để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tuy vậy cũng có 1 vấn đề cũng cần đề cập trở lại là hiện nay theo thống kê có 40-50% xe không đạt đăng kiểm lần đầu vì chưa được bảo trì, bảo dưỡng đúng quy định. Do đó, chúng tôi khuyến cáo người dân, doanh nghiệp khi đi đăng kiểm nên bảo trì, bảo dưỡng phương tiện đúng quy định.

Có những việc rất đơn giản như xe vào đăng kiểm bị non hơi mà trong trạm đăng kiểm không thể bơm hơi thì xe phải quay đầu ra mất thêm thời gian, đó là những việc rất đơn giản, chưa nói đến những vấn đề về kỹ thuật.

Chúng tôi rất mong có sự thông cảm, hợp tác của chủ xe có xe đi đăng kiểm vì hiện nay ùn ứ vốn đã phức tạp mà phải quay xe nhiều lần như vậy sẽ khiến ùn tắc lớn hơn.

PV: Xin cám ơn ông. 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.