Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Đăng kiểm vẫn rất phức tạp, cần sự hỗ trợ hợp tác tích cực hơn từ nhiều phía

Huy Hoàng: Thứ sáu 28/04/2023, 06:39 (GMT+7)

Đến thời điểm này, TP.HCM chỉ còn 15/19 trung tâm đăng kiểm với 31/53 chuyền và 119/195 đăng kiểm viên còn hoạt động. Công suất đăng kiểm tối chỉ đạt 1.860 xe/ngày, rất thấp so với nhu cầu thực tế.

Điều này đã dẫn đến tình trạng ùn ứ tại một số trung tâm đăng kiểm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu của người dân. Liên quan vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Bùi Hòa An – Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM.

PV: Ông có thể cho biết một cách tổng quan về tình hình đăng kiểm tại địa bàn TP.HCM thời gian vừa qua?

Ông Bùi Hòa An: Thực sự là tình hình rất phức tạp. Nếu như trước tháng 10/2022, toàn tp có 19 trung tâm đăng kiểm với 53 chuyền và 195 đăng kiểm viên, công suất 3750 xe/ngày. Còn tại thời điểm này công suất tối đa chỉ còn 1860 xe/ngày, đáp ứng khoảng 50% so với bình thường.

Chỉ riêng lực lượng 1750 phương tiện giao thông công cộng, xe buýt đang hoạt động thì có tới 1300 xe chưa đăng kiểm được ở thời điểm này.

Theo thống kê từ các năm trước thì tháng cao điểm nhất trong năm là tháng 4 với khoảng 88.000 xe đến hạn đăng kiểm, còn xe ở các tỉnh tới thì rất khó để thống kê. Ngoài ra thì số xe các tháng trước chưa đăng kiểm được dồn qua sẽ tiếp tục dồn tiếp trong thời gian tới.

Vừa qua chúng tôi có tiếp nhận thông tin về việc đăng ký qua app bị nghẽn mạng, có tình trạng buôn bán slot đăng kiểm hay chen lấn xếp hàng như xảy ra tại trung tâm 5003V hay 5008D cách đây khoảng 2 ngày.

Với tình trạng chỉ đáp ứng được 50% xe của thành phố thì tất nhiên sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ. Làm thế nào để hạn chế ùn ứ cũng như đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp là bài toán lớn cho ngành giao thông lẫn chính quyền thành phố.

Chúng tôi cho rằng tình trạng này ở mức độ nào đó có tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế xã hội của toàn thành phố.

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

PV: Vừa qua Bộ GTVT đã ban hành thông tư 02/2023 để thay thế cho thông tư 16/2021 để tháo gỡ những vước mắc, bất cập trong hoạt động đăng kiểm. Theo ông thì thông tư này có tác động ra sao với hoạt động đăng kiểm tại TP.HCM?

Thông tư 02 vừa rồi mà Bộ GTVT ban hành để sửa đổi theo hướng miễn giãm, giãn tiến độ đăng kiểm thì chỉ có tác dụng thực tế khoảng 6 tháng nữa. Cụ thể với xe không kinh doanh thì đến hạn vẫn phải đi đăng kiểm, đến lần tiếp theo mới được cộng thêm 6 tháng hay 1 năm nữa. Tương tự đối với xe mới cho dù không mang xe đến trung tâm đăng kiểm thì vẫn phải đến trung tâm để nộp giấy tờ, lấy tem đăng kiểm, do đó vẫn còn gây ra tình trạng ùn ứ.

Chúng tôi cho rằng, các giải pháp đang triển khai sẽ chỉ có tác dụng trong 3 tháng nữa trong việc bồi dưỡng thêm đăng kiểm viên, đưa các chuyền không hoạt động trở lại hoạt động cũng như hoàn chỉnh việc đăng ký.

PV: Một trong những mấu chốt trong công tác đăng kiểm hiện nay là tình trạng thiếu nhân sự, đặc biệt là các đăng kiểm viên đủ tiêu chuẩn làm việc. Quan điểm của ông ra sao?

Ông Bùi Hòa An: Để đào tạo 1 đăng kiểm viên mất tối thểu là 6 năm theo quy định. Cụ thể là 1 kỹ sư ô tô hay 1 kỹ sư cơ khí hoặc các ngành nghề liên quan cơ khí ra trường mất 4 năm, đi học đăng kiểm 1 năm và thực tập 1 năm nữa để được cấp giấy đăng kiểm viên. Phải thêm 3 năm nữa mới được công nhận là đăng kiểm viên chính.

Do đó mất rất nhiều thời gian để đào tạo được 1 đăng kiểm viên.

Hiện nay Chính phủ và Bộ GTVT đang sửa các thông tư, nghị định để kịp thời bổ sung được lực lượng đăng kiểm viên. Chúng tôi hi vọng nếu sửa các quy định này, rút ngắn được thời gian thực tập cho các cá nhân làm việc trong lĩnh vực cơ khí ô tô, bổ sung thêm nhân sự ở trình độ trung cấp cao đẳng nhưng có tay nghề cao…thì sẽ khắc phục tình trạng thiếu đăng kiểm viên thời gian tới.

PV: Ngoài những vấn đề vừa nêu thì theo ông đâu là giải pháp cần thiết để sớm đưa hoạt động đăng kiểm trở lại ổn định?

Ông Bùi Hòa An: Cách tốt nhất theo tôi là khôi phục lại các chuyền đang tạm ngưng hoạt động, nhưng việc này sẽ cần một thời gian dài nữa. Sở GTVT chúng tôi rất chia sẻ và đang cùng các cơ quan chức năng để sớm đưa hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường với những quy định mới, những công việc để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tuy vậy cũng có 1 vấn đề cũng cần đề cập trở lại là hiện nay theo thống kê có 40-50% xe không đạt đăng kiểm lần đầu vì chưa được bảo trì, bảo dưỡng đúng quy định. Do đó, chúng tôi khuyến cáo người dân, doanh nghiệp khi đi đăng kiểm nên bảo trì, bảo dưỡng phương tiện đúng quy định.

Có những việc rất đơn giản như xe vào đăng kiểm bị non hơi mà trong trạm đăng kiểm không thể bơm hơi thì xe phải quay đầu ra mất thêm thời gian, đó là những việc rất đơn giản, chưa nói đến những vấn đề về kỹ thuật.

Chúng tôi rất mong có sự thông cảm, hợp tác của chủ xe có xe đi đăng kiểm vì hiện nay ùn ứ vốn đã phức tạp mà phải quay xe nhiều lần như vậy sẽ khiến ùn tắc lớn hơn.

PV: Xin cám ơn ông. 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sáng 17/6, Ban Chỉ đạo 197 phường Trần Hưng Đạo ra quân xử lý, lập lại Trật tự đô thị (TTĐT) - Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) – Vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn phường.

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Hiện nay, chế tài hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được áp dụng theo hướng khoan hồng, nhân đạo. Do đó, hiện đang có nhiều tranh luận về độ tuổi trẻ vị thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự; có ý kiến cho rằng, cần phải hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe.

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Hiện nay, số học sinh THPT tại TP.HCM điều khiển xe máy và vi phạm các quy định khi tham gia giao thông khá phổ biến, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Các ngành chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền cho các em.

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

Những ngày gần đây, nếu có dịp đi trên đường Ba Tháng Hai, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (đoạn đối diện cổng C - Trường Đại học Cần Thơ) chúng ta dễ dàng bắt gặp tấm bảng có dòng chữ “Cơm treo gởi tới bà con khó khăn. Mở lên nếu có hãy lấy một phần”.

Nôn nao vì khói xe công trình

Nôn nao vì khói xe công trình

Tại không ít công trình xây dựng, những chiếc xe cẩu, máy xúc, máy trộn bê tông,… cũ kỹ xả khói đen đặc, ảnh hưởng lớn đến người dân xung quanh. Trong khi đó, nguồn thải gây ô nhiễm không khí này hiện chưa được quan tâm và quản lý đúng mức.