Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Chung tay hỗ trợ công nhân mất việc

Trọng Nghĩa: Thứ ba 30/05/2023, 06:08 (GMT+7)

Thời gian qua tại TPHCM nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi bị cắt giảm đơn hàng. Điều này đã khiến hàng nghìn công nhân bị mất việc làm, giảm thu nhập, cuộc sống gặp muôn vàn khốn khó.

Để chung tay hỗ trợ công nhân, các Sở ngành thành phố đã có những động thái tích cực hỗ trợ người lao động trong thời điểm khó khăn hiện nay.

 

Thời gian này, nhiều khu trọ gần Công ty PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM) không còn tiếng nói cười của công nhân mỗi khi tan ca, thay vào đó là bầu không khí nặng trĩu vì hơn 5700 công nhân vừa được thông báo chấm dứt hợp đồng lao động.

Căn phòng nhỏ chưa đầy 15m2, nằm trên đường Hồ Học Lãm (Quận Bình Tân) được thuê với giá 2,1 triệu đồng/tháng là nơi ở của gia đình anh Phan Văn Phối.

Hai vợ chồng anh chị làm công nhân tại công ty PouYuen hơn 5 năm nay, với thu nhập khoảng 12 triệu đồng, trừ đi các khoản ăn uống, chi tiêu hằng ngày, anh/chị cũng để dành được chút ít chờ ‘đón thành viên mới'.

Thế nhưng cả anh, chị bị mất việc nên mọi dự định đều phải thay đổi, anh Phối chia sẻ: “Cũng dự định là ở trên này sinh cháu, mình tính đâu vào đấy hết rồi tại vì hằng năm công việc bình thường, nhưng đâu có ngờ là như vậy đâu. Giờ lỡ rồi thì cũng phải ráng ở đây chứ sao giờ”.

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam là doanh nghiệp đông công nhân nhất TP.HCM

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam là doanh nghiệp đông công nhân nhất TP.HCM

Ở phòng đối diện, gia đình chị Hồng Thắm may mắn hơn khi không mất việc. Thế nhưng phía công ty chị cũng thông báo cắt giảm giờ làm do thiếu hụt đơn hàng, vì thế thu nhập gia đình cũng bị giảm theo.

7 triệu đồng là thu nhập của chị Thắm nhận được sau khi trừ BHXH, cộng với tiền lương của chồng, mỗi tháng vợ chồng anh/chị có khoảng 14 triệu đồng. Với thu nhập này, gia đình không đủ chi tiêu vì tiền học của 2 con, chưa kể tiền trọ và ăn uống, khám chữa bệnh…

Chị Thắm chia sẻ: “Công ty giờ hàng hóa không có. Tuần làm có 1,2 ngày rồi nghỉ rồi tuần sau cũng làm có 1,2 ngày rồi nghỉ. Tình trạng như vậy đâu có đủ tiền ăn, chi phí sinh hoạt đâu. Giờ khổ quá rồi cũng không biết làm sao nữa”.

Trước tình cảnh nhiều công nhân thuê nhà trọ bị mất việc làm thời gian qua. Ông Tính - Chủ nhà trọ tại Quận Bình Tân đã chung tay hỗ trợ giảm tiền thuê nhà. Không những vậy ông còn tự thân chạy tìm việc làm mới cho những công nhân tại đây.

Ông Tính cho biết: “Công nhân có khi ở lại đây muốn đi làm tôi phải chở cho đi xin việc làm. Có khi một ngày tôi chở 3,4 vòng mà không có rồi về rồi qua ngày sau tôi chạy tiếp”.

Nhiều lao động trên địa bàn TPHCM gặp khó khăn trong suốt thời gian qua

Nhiều lao động trên địa bàn TPHCM gặp khó khăn trong suốt thời gian qua

Trước thực tế nhiều lao động trên địa bàn thành phố gặp khó khăn trong suốt thời gian qua, ông Nguyễn Văn Sang – Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM cho biết, trung tâm sẽ cố gắng kết nối các doanh nghiệp và tổ chức các sàn giao dịch việc làm mới cho người lao động bị mất việc trên địa bàn thành phố:

“Sắp tới chúng tôi sẽ làm những buổi cà phê việc làm. Sẽ có những tư vấn và trao đổi cũng như là mời doanh nghiệp để phỏng vấn trực tiếp tại đó. Chúng tôi cũng đã ký một kế hoạch với lại trung tâm chuyển đổi việc làm cho người lao động bị mất việc”.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, sau khi nắm tình hình của Công ty Pou Yuen và các công ty khác gặp khó khăn trong sản xuất, buộc phải cắt giảm nhân sự. Sở đã tìm kiếm và có khoảng 16 doanh nghiệp có ngành nghề tương đồng, để chuẩn bị giới thiệu việc làm cho người lao động khi có nhu cầu.

Ngoài ra, Sở cũng đã có trao đổi với Trung tâm dịch vụ việc làm tại hai tỉnh Long An và Tiền Giang, để có thể giới thiệu việc làm, giới thiệu chính sách bảo hiểm cho những lao động ngay khi bị cắt giảm tại địa phương.

“Chúng tôi đã chuẩn bị 16 doanh nghiệp để chuẩn bị kết nối những doanh nghiệp có cùng ngành nghề là ưu tiên trước để giải quyết cho người lao động có việc làm ngay sau đó là những công việc khác nếu như người lao động không có nguyện vọng làm nghề cũ mà chuyển sang công việc mới thì chúng tôi sẽ có phương án đào tạo và tiếp tục giới thiệu họ ở các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, làm sao để hạn chế thấp nhất trên địa bàn TPHCM”.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.