Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Huy Hoàng - Nguyễn Sửu : Thứ sáu 24/01/2025, 06:36 (GMT+7)

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.

Tại khu vực phía Nam, các tuyến quốc lộ hay cao tốc nêm cứng người xe từ sáng sớm tới tối mịt , còn ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hành khách tấp nập suốt ngày đêm. 

Trong chuyên mục Đối thoại, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Khu quản lý đường bộ IV, Cục Đường Bộ và ông Nguyễn Công Hoàn - Phó Giám Đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất về các phương án phục vụ người dân trong đợt cao điểm này.

KHÔNG NGÀY NGHỈ, TRỰC 24/7 VỚI QUÂN SỐ 100%

PV: Xin chào ông Nguyễn Văn Thành, chúng ta dự báo như thế nào về lưu lượng trên các tuyến cao tốc, quốc lộ phía Nam dịp Tết này, kế hoạch phục vụ cũng như khuyến cáo dành cho người dân?

Ông Nguyễn Văn Thành: Về tình hình phương tiện trên các tuyến cao tốc quốc lộ phía Nam như cao tốc HLD khoảng 65.000 lượt xe/ngày đêm, ngày cao điểm có thể đạt 90.000 lượt/ngày đêm; cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo khoảng 14.000 lượt/ngày đêm, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đạt 30.000 lượt/ngày cao điểm; TPHCM - Trung Lương cao điểm có thể đạt 54.000 lượt/ngày đêm.

Qua kinh nghiệm của chúng tôi thì khu vực miền Đông với quốc lộ 20, quốc lộ 51 và cao tốc HLD, Phan Thiết Dầu Giây là các tuyến thường xuyên ùn tắc; phía Tây có quốc lộ 1, quốc lộ 60 qua cầu Rạch Miễu, quốc lộ N2, cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận là các tuyến thường ùn tắc Lễ Tết vì hầu như năng lực vận hành trên các tuyến đều vượt khả năng của mặt cắt đường.

Ảnh: Mai Ngọc/VOVGT

Ảnh: Mai Ngọc/VOVGT

Khu đã chỉ đạo các nhà thầu, các đơn vị quản lý bảo trì duy tu hoàn thành trước 30/12/2024, hạng mục nào chuyển tiếp phải hoàn thành trước 15/1/2025. Khi đã triển khai 3 đoàn đi kiểm tra rà soát, phối hợp với Ban ATGT các địa phương đảm bảo điều tiết phương tiện thông suốt.

Chúng tôi khuyến cáo người dân khi về quê ăn Tết cố gắng sắp xếp thời gian khởi hành phù hợp, tránh đi vào các giờ cao điểm dẫn đến ùn tắc là điều khó tránh khỏi, dẫn đến chờ đợi lâu. Khi lưu thông thì phải tuân thủ các quy định, đặc biệt là trên cao tốc phải tuân thủ tuyệt đổi và giữ khoảng các an toàn vì khi xe đông mà không giữ khoảng cách thì dễ dẫn đến tai nạn. Đối với người đi xe máy thì tuyệt đối không được đi vào cao tốc.

PV: Xin chào ông Nguyễn Công Hoàn, dự báo về tình hình đi lại của hành khách Cảng HKQT Tân Sơn Nhất năm nay như thế nào và chúng ta sẽ làm gì để đảm bảo người dân đi lại một cách thuận lợi nhất?

Ông Nguyễn Công Hoàn: Theo dự kiến, năm nay Cảng HKQT Tân Sơn Nhất năm nay sẽ đón lượng khách kỷ lục so với năm 2024 và các năm trước đó, dự kiến ngày cao điểm có thể đạt trên 150.000 khách (tăng 4% so với năm ngoái); cao điểm nhất sẽ rơi vào ngày 26, 27 Âm Lịch. Sản lượng chuyến bay trung bình đều đạt hơn 900 chuyến mỗi ngày, ngày cao điểm có thể đạt từ 970-980 chuyến.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã được điều chỉnh công bố tham số điều phối slot tăng lên 48 chuyến ban ngày và 46 chuyến ban đêm kể từ ngày 21/1/2025 đến 09/02/2025 giúp các hãng hàng không bổ sung tải lên 18% so với dự kiến trước đó nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của hành khách.

Ảnh: Huy Hoàng/VOVGT

Ảnh: Huy Hoàng/VOVGT

Để phục vụ cho hành khách và nhân dân dịp Xuân Ất Tỵ, chúng tôi đã chuẩn bị kịch bản phục vụ hành khách từ sớm từ xa với tinh thần là “không ngày nghỉ, trực 24/7 với quân số 100%”. Cảng đã tổ chức triển khai điều hành hoạt động khai thác tại trung tâm IOCC – đây là trái tim điều hành hoạt động mọi điều phối của Cảng.

Tại đây, đại diện các đơn vị sẽ được bố trí tại trung tâm này nhằm phối hợp và ra các quyết định điều phối toàn bộ hoạt động khai thác của Cảng. Đại diện các đơn vị sẽ phối hợp với trực ban trưởng điều phối từ cung cấp dịch vụ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho hành khách, nhu cầu trung chuyển…các hãng xe đã làm việc với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và cam kết 25% số lượng xe so với đăng ký trước đây.

Chúng tôi cũng tổ chức các Đoàn thanh niên xung kích để giúp đỡ hành khách ở tất cả các khâu thủ tục của nhà ga. Nói chung HKQT Tân Sơn Nhất đã sẵn sàng chuẩn bị cho cao điểm và cam kết phục vụ hành khách tốt nhất với nguồn lực của mình.

PV: Xin cám ơn ông!

Ảnh: Mai Ngọc/VOVGT

Ảnh: Mai Ngọc/VOVGT

KHÔNG CHỦ QUAN VÀ TUÂN THỦ GIAO THÔNG

Khi nhu cầu lưu thông tăng cao thì giao thông cũng sẽ có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

PV VOV Giao thông tiếp tục có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, qua đó nhắc nhở, khuyến nghị người tham gia giao thông không được chủ quan, lơ là và cần tuyệt đối tuân thủ các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

PV: Vào những ngày cận Tết, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, nhất là ở khu vực trung tâm cũng như khu vực cửa ngõ ra vào thành phố. Để đảm bảo an toàn, thông suốt, chúng ta đã triển khai vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trong dịp Tết cũng như an toàn cho việc vận chuyển hàng hóa phục vụ Tết, Ban An toàn giao thông thành phố đã có kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong đợt cao điểm đi lại và vận chuyển hàng hóa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Kế hoạch này đã được triển khai đến tất cả các sở, ngành thành viên cũng như các Ban An toàn giao thông thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

Thứ hai, Ban An toàn giao thông cũng đã phát động đợt thi đua cao điểm trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp cao điểm này. Thứ ba, Ban An toàn giao thông đã tham mưu để thành phố tổ chức lễ ra quân thực hiện Năm An toàn giao thông 2025 với chủ đề Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai.

Đồng thời, ban cũng phát động thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong đợt cao điểm đi lại Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Đây là một trong những biện pháp, nhiệm vụ trọng tâm mà Ban An toàn giao thông thành phố triển khai ngay từ đầu năm 2025. Song song đó Ban An toàn giao thông thành phố sẽ tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn các quy tắc lưu thông an toàn đến người dân.

Thứ ba, Ban sẽ tăng cường rà soát, khảo sát hệ thống hạ tầng giao thông cũng như tổ chức giao thông ở các khu vực. Trên cơ sở đó, ban sẽ đề xuất, kiến nghị các sở, ngành chức năng chuyên môn khảo sát, nghiên cứu, đánh giá sâu để đưa ra các biện pháp xử lý những bất cập và giải quyết những vấn đề còn tồn tại. Điều này bao gồm tất cả các mặt, từ việc đảm bảo hạ tầng giao thông đến tổ chức giao thông, tuần tra kiểm soát, xử lý và hướng dẫn.

Ảnh: Mai Ngọc/VOVGT

Ảnh: Mai Ngọc/VOVGT

PV: Với góc độ của Ban An toàn giao thông, ông có những lời khuyên hay khuyến cáo nào cho người dân khi tham gia giao thông để được đảm bảo an toàn?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Như chúng ta đã biết, mỗi năm vào các dịp nghỉ lễ, nghỉ Tết đều là cao điểm đi lại của người dân. Để phục vụ nhu cầu này, ở góc độ của Ban An toàn giao thông, chúng tôi khuyến cáo và đề nghị người dân như sau:

Thứ nhất, phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tránh vi phạm để không bị xử lý. Đồng thời, cần thực hiện nghiêm túc các quy tắc lưu thông nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình và những người cùng tham gia giao thông.

Thứ hai, đối với người điều khiển xe gắn máy, cần chú ý: Tuân thủ tốc độ, hệ thống biển báo và làn đường. Tránh các điểm mù và khu vực có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Khi tham gia giao thông, phải có ý thức bảo vệ sự an toàn cho người khác và ứng xử bình tĩnh, đúng theo các quy định pháp luật. Tuyệt đối không để xảy ra các hành vi bốc đồng, nóng nảy dẫn đến những vi phạm nghiêm trọng hơn, nhất là trong trường hợp va chạm giao thông.

Thứ ba, phải chấp hành nghiêm túc quy định về nồng độ cồn. Không được điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia. Đây là một trong những quy định đang được thực thi rất nghiêm. Theo Nghị định 168, vi phạm này sẽ bị xử lý rất nặng vì nó là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, thậm chí có những vụ tai nạn thảm khốc với hậu quả nghiêm trọng.

Thứ tư, trong cộng đồng, ngoài việc chấp hành pháp luật và bảo vệ an toàn cho chính mình, cần tuyên truyền để người thân và những người tham gia giao thông cùng mình nâng cao ý thức, tuân thủ quy định pháp luật, và đảm bảo an toàn cho chính họ cũng như những người khác.

PV: Xin cảm ơn ông.s

Huy Hoàng - Nguyễn Sửu /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Như VOV Giao thông đã từng thông tin và cảnh báo nhiều lần trên sóng trong các khung giờ cao điểm về thực trạng TNGT thường xuyên xảy ra, gây thương vong trên tuyến đường Minh Khai, đặc biệt là đoạn qua ngõ Hòa Bình 7.

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Trong khi nhiều chuyên gia đề xuất, nên cho phép phương tiện rẽ phải liên tục khi gặp đèn đỏ, thì Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đơn vị này đang rà soát để mở thêm lối rẽ phải tại các nút giao đèn tín hiệu và chỉ những nút giao đủ điều kiện về hạ tầng mới cho phép phương tiện rẽ phải.

Thiếu trầm trọng xe tập lái, sát hạch hạng C1, tháo gỡ cách nào?

Thiếu trầm trọng xe tập lái, sát hạch hạng C1, tháo gỡ cách nào?

Thông tin từ các đơn vị đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho thấy, hiện tại, loại xe có khối lượng toàn bộ từ 3,5 tấn đến 7,5 tấn dùng để đào tạo hạng C1 đang thiếu trầm trọng, trong khi loại xe có khối lượng toàn bộ từ trên 7,5 tấn trở lên dùng để đào tạo hạng C lại thừa rất nhiều.

Thông báo mức phạt tại các nút giao:  Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Thông báo mức phạt tại các nút giao: Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Sau gần 1 tháng Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được áp dụng. Những ngày cuối năm, lượng phương tiện tham gia giao thông trở nên đông đúc hơn, tại các nút giao người dân vẫn nghiêm chỉnh chấp hành đúng theo quy định.

Nỗi lo 'xe dù, bến cóc' trở lại dịp Tết

Nỗi lo "xe dù, bến cóc" trở lại dịp Tết

Tết Nguyên đán đang đến gần và đây cũng là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo đó là sự hoạt động rầm rộ của "xe dù, bến cóc" đặc biệt tại các khu vực cửa ngõ TP.HCM. Vấn nạn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và gây mất trật tự xã hội.

Giá USD biến động sau khi ông Trump nhậm chức

Giá USD biến động sau khi ông Trump nhậm chức

Ngược lại với những ngày đầu năm, giá USD trong và ngoài ngân hàng đột ngột giảm nhanh trong những ngày gần đây.

Sau 3 tuần triển khai, Nghị định 168 đã đi vào đời sống như thế nào?

Sau 3 tuần triển khai, Nghị định 168 đã đi vào đời sống như thế nào?

Nghị định 168/2024 của Chính phủ ngay từ khi có hiệu lực - 1/1/2025 đã tạo ra một luồng gió mới trong giao thông đường bộ.