Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường Đặng Văn Sâm

Huy Phong: Thứ năm 28/11/2024, 21:16 (GMT+7)

Cuối tháng 6/2024, phóng viên VOV Giao thông đã có bài phản về thực trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường vào các buổi tối đặc biệt vào 2 ngày cuối tuần trên tuyến đường Đặng Văn Sâm đoạn qua công viên Gia Định, giáp ranh giữa quận Gò Vấp và Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh.

Đến nay, sau khoảng 5 tháng, thực trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường vào các buổi tối đã có thuyên giảm.

Thế nhưng tại đây, từ khoảng 5:00 đến 7:00 sáng hàng ngày lại xuất hiện một khu chợ tự phát, nơi mà người dân ngang nhiên sử dụng lòng, lề đường của khu công viên làm nơi họp chợ. Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn khiến giao thông trên tuyến đường này thường xuyên ách tắc. 

Buổi tối tình trạng lấn chiếm lòng lề đường buôn bán hàng rong vẫn đang tiếp diễn

Buổi tối tình trạng lấn chiếm lòng lề đường buôn bán hàng rong vẫn đang tiếp diễn

Đoạn đường Đặng Văn Sâm từ giao lộ Hoàng Minh Giám đến giao lộ Hồng Hà, suốt nhiều năm qua vẫn luôn là điểm nóng với vấn nạn buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Mặc dù phía UBND quận Phú Nhuận và Quận Gò Vấp đã liên tục ra quân, xử lý thế nhưng thực trạng này vẫn là nỗi nhức nhối không chỉ với người dân, các tài xế thường xuyên phải lưu thông qua đây mà còn đối với chính quyền địa phương.

Đặc thù nằm sát bên công viên Gia Định với vỉa hè luôn râm mát bởi hàng cây chạy dài dọc tuyến đường, cùng với lượng người dân thường xuyên tập thể dục buổi sáng và tối tại công viên này khiến việc buôn bán hàng rong trở nên tấp nập.

5h45, một buổi sáng trong tuần, phóng viên có mặt tại khu vực này để có những ghi nhận cụ thể về thực trạng vô tư “ họp chợ” tại đây. 2 bên đường, nhiều xe gắn máy tự chế, xe đẩy của những tiểu thương ngang nhiên dựng trên vỉa hè, dưới lòng đường, rồi bày bán hàng hoá của mình trên những tấm bạt được trải dưới lòng đường hoặc trên chiếc gác ba ga được độ chế thành nơi để hàng hoá.

Và mặc nhiên, cứ có cung ắt sẽ có cầu, lòng đường, lề đường trở thành một khu chợ tự phát của những tiểu thương này. Trao đổi nhanh cùng nhiều người dân đang sinh hoạt tại khu công viên Gia Định:

“Nhếch nhác vô cùng, thịt cá, rau củ bày luôn dưới lòng đường để bán.”

“Có người bán thì có người mua thôi, công viên giờ như cái chợ cho họ buôn bán.”

“Sáng cũng vậy mà tối cũng vậy, con đường này thành chỗ riêng để họ buôn bán luôn rồi.”

Lòng đường, vỉa hè trở thành nơi người dân vô tư họp chợ

Lòng đường, vỉa hè trở thành nơi người dân vô tư họp chợ

Điều đáng nói ở đây là bán kính khoảng 1-2 km xung quanh khu công viên Gia Định có nhiều khu chợ, siêu thị rất thuận tiện cho việc mua bán thế nhưng bởi nhiều người vẫn ôm tâm lý ham sự tiện lợi nên vẫn sẵn sàng họp chợ ngay tại công viên. Hơn thế nữa, không chỉ vào buổi sáng mà mỗi tối, tuyến đường này vẫn là điểm nóng về thực trạng buôn bán hàng rong.

Với chiều dài chỉ chừng 300m, đoạn đường này vẫn luôn là điểm lui tới quen thuộc của các bạn trẻ. Vỉa hè, lòng đường, đều bị chiếm dụng bởi các hàng quán này để trải ghế nhựa và biến con đường trở thành điểm buôn bán của họ. Bàn ghế tạm bợ, lòng đường trở thành điểm trông giữ xe dành cho khách hàng, khiến con đường 2 chiều giờ chỉ vừa đủ để 1 chiếc xe ô tô có thể lưu thông qua.

Vấn đề buôn bán lấn chiếm lòng lề đường không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mà còn gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông của khu vực này, bởi tuyến đường Hồng Hà là trục đường chính để các phương tiện lưu thông từ khu sân bay Tân Sơn Nhất đi về các quận Gò Vấp, Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Và nếu tình trạng ùn tắc xảy ra trên tuyến đường Đặng Văn Sâm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trục đường Hồng Hà khiến tình trạng ùn tắc cục bộ quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất rất dễ xảy ra.

Từ thịt, cá tươi sống đến rau củ đều được bày bán dưới lòng đường

Từ thịt, cá tươi sống đến rau củ đều được bày bán dưới lòng đường

Trao đổi cùng anh Phạm Nhật, một tài xế thường xuyên phải lưu thông qua khu vực này anh chia sẻ: “Buổi sáng, buổi tối người ta thường bỏ cái xe đẩy, bán hàng rong gây ùn tắc giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Khu vực đó đều có biển cấm tập trung, nhưng mà người dân cứ để những xe đẩy rất lớn xuống dứoi lòng đường, rồi bỏ ghế, bỏ đồ ở đó, bán đồ ăn vặt, bán rau củ quả luôn. Khi tham gia giao thông như vậy rất là nguy hiểm.”

Sau những phản ánh từ phía người dân, phóng viên Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng ông Trần Tấn Phong, PCT UBND Phường 9, quận Phú Nhuận về tình trạng này.

Ông Phong cho biết: “Lực lượng chức năng luôn trực chiến thường ngày bên đó để xử lý thực trạng buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường để xử lý dứt điểm chỗ đó. Từ đây tới cuối tháng, ngày nào cũng trực, sáng nào cũng đi từ 6:00 sáng, còn người ta bán trước từ 5:00 thì lực lượng sẽ khó xử lý từ 5:00 sáng trở đi.”

Bên cạnh đó, ông Phong cũng khẳng định, từ giờ đến cuối năm 2024, phía cơ quan chức năng cũng sẽ vào cuộc với quyết tâm cao nhằm chấm dứt triệt để tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng lề đường trên tuyến đường Đặng Văn Sâm để trả lại một công viên đúng nghĩa cho người dân.

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.