Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường Đặng Văn Sâm

Huy Phong: Thứ năm 28/11/2024, 21:16 (GMT+7)

Cuối tháng 6/2024, phóng viên VOV Giao thông đã có bài phản về thực trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường vào các buổi tối đặc biệt vào 2 ngày cuối tuần trên tuyến đường Đặng Văn Sâm đoạn qua công viên Gia Định, giáp ranh giữa quận Gò Vấp và Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh.

Đến nay, sau khoảng 5 tháng, thực trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường vào các buổi tối đã có thuyên giảm.

Thế nhưng tại đây, từ khoảng 5:00 đến 7:00 sáng hàng ngày lại xuất hiện một khu chợ tự phát, nơi mà người dân ngang nhiên sử dụng lòng, lề đường của khu công viên làm nơi họp chợ. Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn khiến giao thông trên tuyến đường này thường xuyên ách tắc. 

Buổi tối tình trạng lấn chiếm lòng lề đường buôn bán hàng rong vẫn đang tiếp diễn

Buổi tối tình trạng lấn chiếm lòng lề đường buôn bán hàng rong vẫn đang tiếp diễn

Đoạn đường Đặng Văn Sâm từ giao lộ Hoàng Minh Giám đến giao lộ Hồng Hà, suốt nhiều năm qua vẫn luôn là điểm nóng với vấn nạn buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Mặc dù phía UBND quận Phú Nhuận và Quận Gò Vấp đã liên tục ra quân, xử lý thế nhưng thực trạng này vẫn là nỗi nhức nhối không chỉ với người dân, các tài xế thường xuyên phải lưu thông qua đây mà còn đối với chính quyền địa phương.

Đặc thù nằm sát bên công viên Gia Định với vỉa hè luôn râm mát bởi hàng cây chạy dài dọc tuyến đường, cùng với lượng người dân thường xuyên tập thể dục buổi sáng và tối tại công viên này khiến việc buôn bán hàng rong trở nên tấp nập.

5h45, một buổi sáng trong tuần, phóng viên có mặt tại khu vực này để có những ghi nhận cụ thể về thực trạng vô tư “ họp chợ” tại đây. 2 bên đường, nhiều xe gắn máy tự chế, xe đẩy của những tiểu thương ngang nhiên dựng trên vỉa hè, dưới lòng đường, rồi bày bán hàng hoá của mình trên những tấm bạt được trải dưới lòng đường hoặc trên chiếc gác ba ga được độ chế thành nơi để hàng hoá.

Và mặc nhiên, cứ có cung ắt sẽ có cầu, lòng đường, lề đường trở thành một khu chợ tự phát của những tiểu thương này. Trao đổi nhanh cùng nhiều người dân đang sinh hoạt tại khu công viên Gia Định:

“Nhếch nhác vô cùng, thịt cá, rau củ bày luôn dưới lòng đường để bán.”

“Có người bán thì có người mua thôi, công viên giờ như cái chợ cho họ buôn bán.”

“Sáng cũng vậy mà tối cũng vậy, con đường này thành chỗ riêng để họ buôn bán luôn rồi.”

Lòng đường, vỉa hè trở thành nơi người dân vô tư họp chợ

Lòng đường, vỉa hè trở thành nơi người dân vô tư họp chợ

Điều đáng nói ở đây là bán kính khoảng 1-2 km xung quanh khu công viên Gia Định có nhiều khu chợ, siêu thị rất thuận tiện cho việc mua bán thế nhưng bởi nhiều người vẫn ôm tâm lý ham sự tiện lợi nên vẫn sẵn sàng họp chợ ngay tại công viên. Hơn thế nữa, không chỉ vào buổi sáng mà mỗi tối, tuyến đường này vẫn là điểm nóng về thực trạng buôn bán hàng rong.

Với chiều dài chỉ chừng 300m, đoạn đường này vẫn luôn là điểm lui tới quen thuộc của các bạn trẻ. Vỉa hè, lòng đường, đều bị chiếm dụng bởi các hàng quán này để trải ghế nhựa và biến con đường trở thành điểm buôn bán của họ. Bàn ghế tạm bợ, lòng đường trở thành điểm trông giữ xe dành cho khách hàng, khiến con đường 2 chiều giờ chỉ vừa đủ để 1 chiếc xe ô tô có thể lưu thông qua.

Vấn đề buôn bán lấn chiếm lòng lề đường không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mà còn gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông của khu vực này, bởi tuyến đường Hồng Hà là trục đường chính để các phương tiện lưu thông từ khu sân bay Tân Sơn Nhất đi về các quận Gò Vấp, Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Và nếu tình trạng ùn tắc xảy ra trên tuyến đường Đặng Văn Sâm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trục đường Hồng Hà khiến tình trạng ùn tắc cục bộ quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất rất dễ xảy ra.

Từ thịt, cá tươi sống đến rau củ đều được bày bán dưới lòng đường

Từ thịt, cá tươi sống đến rau củ đều được bày bán dưới lòng đường

Trao đổi cùng anh Phạm Nhật, một tài xế thường xuyên phải lưu thông qua khu vực này anh chia sẻ: “Buổi sáng, buổi tối người ta thường bỏ cái xe đẩy, bán hàng rong gây ùn tắc giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Khu vực đó đều có biển cấm tập trung, nhưng mà người dân cứ để những xe đẩy rất lớn xuống dứoi lòng đường, rồi bỏ ghế, bỏ đồ ở đó, bán đồ ăn vặt, bán rau củ quả luôn. Khi tham gia giao thông như vậy rất là nguy hiểm.”

Sau những phản ánh từ phía người dân, phóng viên Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng ông Trần Tấn Phong, PCT UBND Phường 9, quận Phú Nhuận về tình trạng này.

Ông Phong cho biết: “Lực lượng chức năng luôn trực chiến thường ngày bên đó để xử lý thực trạng buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường để xử lý dứt điểm chỗ đó. Từ đây tới cuối tháng, ngày nào cũng trực, sáng nào cũng đi từ 6:00 sáng, còn người ta bán trước từ 5:00 thì lực lượng sẽ khó xử lý từ 5:00 sáng trở đi.”

Bên cạnh đó, ông Phong cũng khẳng định, từ giờ đến cuối năm 2024, phía cơ quan chức năng cũng sẽ vào cuộc với quyết tâm cao nhằm chấm dứt triệt để tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng lề đường trên tuyến đường Đặng Văn Sâm để trả lại một công viên đúng nghĩa cho người dân.

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Việc các ngành chức năng mở rộng phạm vi tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc theo hướng cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi làn 1 đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị quản lý vận hành tuyến cũng như người lái xe trên cả nước.

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

Ngày 7/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông được người dân cung cấp thông tin qua đường dây nóng và tin nhắn phản ánh.

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Công an thành phố Hà Nội đang điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xảy ra chiều 7/11.

TP.HCM 'khát' bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

TP.HCM "khát" bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

Bài toán nan giải về bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là câu chuyện mới, nhưng giờ đây lại đang nóng lên từng ngày. Tình trạng quá tải cố hữu nhiều năm qua tại khu vực trung tâm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.

Hơn 10 năm 'bỏ ngỏ' dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Hơn 10 năm "bỏ ngỏ" dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Mặt đường hư hỏng, sụt lún, nhiều ô gà gây bụi bẩn, ô nhiễm, mất an toàn giao thông, hư hỏng trầm trọng... là tình trạng kéo dài suốt hơn một thập kỷ của ngõ 381 Nguyễn Khang. Một con đường mới an toàn, được cải tạo rộng thoáng, sạch đẹp vẫn còn là nỗi mong mỏi xa vời của người dân nơi đây.

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Chỉ trong vòng nửa năm qua, TP.HCM đã ghi nhận 69 vụ "bắt cóc online". Đây là tín hiệu cho thấy tội phạm chiếm đoạt tài sản trực tuyến đang chuyển hướng sang nhắm mục tiêu vào trẻ em và học sinh để tống tiền, chiếm đoạt tài sản của phụ huynh.