Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao sẽ bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ

Nguyễn Sử: Chủ nhật 24/09/2023, 20:20 (GMT+7)

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ hỏa hoạn nghiêm trọng gây thiệt hại về người và của, UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn về việc rà soát, kiểm tra việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, v.v...

Chung cư 336 -1 Bis Phan Văn Trị, quận Binh Thanh, TP.HCM

Chung cư 336 -1 Bis Phan Văn Trị, quận Binh Thanh, TP.HCM

Ghi nhận của phóng viên tại huyện Nhà Bè, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện do ông Võ Phan Lê Nguyễn – Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất một tòa nhà cho thuê ở kết hợp văn phòng trên đường Lê Văn Lương.

Tòa nhà có quy mô 80 phòng, khoảng 250 cư dân đang sinh sống và làm việc tại đây. Qua kiểm tra cơ bản tòa nhà này đã tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về công tác PCCC&CHCN, tuy nhiên vẫn còn thiếu một cửa chống cháy ngăn khói từ tầng hầm để xe lên lối cầu thang thoát hiểm.  Điều này dễ xảy ra ngạt khói cho cư dân ở tầng trên nếu có hỏa hoạn từ hầm xe.

Chị Đỗ Thị Hoàng Ngâu – Quản lý tòa nhà cho biết: "Về công tác PCCC&CHCN nói chung bên mình triển khai đầy đủ, hệ thống vẫn hoạt động ở mức tốt nhất, tuy nhiên hôm nay đàn kiểm tra cho biết còn thiếu cửa chống cháy ngăn khói từ tầng hầm để xe với cầu thang thát hiểm về vấn đề này sau buổi kiểm tra hôm nay chúng tôi sẽ cho lắp đặt ngay."  

Hệ thống điện, cáp viễn thông tại chung cư 336 -1 Bis Phan Văn Trị, quận Binh Thanh, TP.HCM

Hệ thống điện, cáp viễn thông tại chung cư 336 -1 Bis Phan Văn Trị, quận Binh Thanh, TP.HCM

Tiếp sau đó đoàn cũng đã đến kiềm tra khu căn hộ New Sài Gòn nằm trên đường Nguyễn Hữ Thọ nơi vừa xảy ra một vụ cháy trước đó, khu căn hộ này có 4 khối nhà, 8 Block 1.104 căn hộ, diện tích hầm để xe 18.000m2 với gần 4.000 người dân sinh sống tại đây. Do vậy công tác đảm bảo an toàn PCCC&CHCN luôn được cấp cấp chính quyền và tập thể Ban quản chị chung cư đặc biệt quan tâm.

Ông Võ Phước Thảo – Phó Ban quản trị khu căn hộ New Sài Gòn cho biết: "Ở đây cứ 2 căn hộ thì sẽ có một đường link để truyền tín hiệu báo cháy về Trung tâm xử lý và khi có sự cố tại căn hộ nào thì sẽ báo trên hệ thống và hệ thống sẽ tự động kích hoạt báo cháy, chuông báo cháy và khi đó sẽ thông báo cho các lực lượng trực chiến ứng phó.

Hôm nay đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra một số cái rất bổ ích như; thiếu hệ thống bảng hướng dẫn lối thoát nạn cho người dân ở những vị trí khó đi. Chúng tôi sẽ lên kế hoạch xử lý ngay. Thứ hai là về một số hư hỏng nhỏ xảy ra do chúng tôi chưa kịp duy tu, bảo dưỡng thì chúng tôi cũng sẽ làm gấp cái này để đảm bảo mọi cái hoạt động bình thường."

Cầu thang thoát hiểm ngoài trời của tòa nhà cho thuê trên đường Lê Văn Lương

Cầu thang thoát hiểm ngoài trời của tòa nhà cho thuê trên đường Lê Văn Lương

Tại mỗi Block của chung cư này đều có hệ thống máy bơm nước cứu hỏa, trong mổi căn hộ đều được lắp đặt đầu báo cháy tự động, khu vực hành lang cũng được trang bị hệ thống phun nước chữa cháy tự động, mỗi Block đều có cầu thang thoát hiểm riêng. Tại đây khi kiểm tra khu vực hẩm để xe đoàn cũng đã chỉ ra một số thiếu sót như hệ thống bảng hướng dẫn lối ra cầu thang thoát hiểm vẫn còn thiếu yêu cầu BQT chung cư tiến hành lắp đặt đầy đủ sau buổi kiểm tra.

Liên quan tới vụ cháy xả ra tại căn hộ A03-02 đoàn kiểm tra cũng đã đánh giá cao lực lượng chữa cháy tại chỗ đã kịp thời phát hiện và triển khai phương án chữa cháy  hiệu quả không để cháy lan, không gây thiệt hại về người và tài sản. Lãnh đạo yêu cầu Ban quản trị, Ban quản lý chung cư cần tiếp tục phát huy những hiệu quả của lược lượng chữa cháy tại chỗ trong công tác PCCC&CHCN của chung cư.

Kiểm ta công tác đảm bảo an toàn PCCC&CHCN tại khu vuec hầm xe chung cư New Sài Gòn

Kiểm ta công tác đảm bảo an toàn PCCC&CHCN tại khu vuec hầm xe chung cư New Sài Gòn

Ông Võ Phan Lê Nguyễn – Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, TP.HCM cho biết:  "Sau khi đi một số nơi chúng tôi thấy công tác PCCC của các nhà trọ cũng như các chung cư đã tuân thủ cơ bản các quy định của Nhà nước về PCCC.

Tuy nhiên vẫn còn một số khuyết điểm cần được khắc phục ví dụ như chúng ta cần phải bố trí cầu thang kín để khi có sự cố thì khói không luồn đi ngược lên trên làm ngạt cho những người phía trên, kiểm tra lại lược lượng PCCC tại chỗ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các nội dung tiếp theo là kiểm tra rà soát lại toàn bộ những nhà trọ, đặc biệt là những nhà trọ từ 3 tầng trở lên để đưa ra những giải pháp khắc phục cụ thể cho tường trường hợp đảm bão an toàn nhất PCCC cho người dân."

Còn tại Bình Thạnh, kiểm tra đột xuất chung cư 336/1 Bis Phan Văn Trị, ngoài việc nhắc nhở các cư dân ý thức về phòng chống cháy nổ, đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra một số điểm sai về an toàn PCCC như ổ cắm điện trong bãi để xe, hoặc làm các khu sắt che chắn phía trước lan can chung cư hay còn gọi là “chuồng cọp”. Tổ công tác đã yêu cầu Ban quản lý phải kịp thời khắc phục các vấn đề này. 

Tòa nhà cho thuê ở kết hợp văn phòng 1063 Lê Văn Lương, Phước Kiển, Nhà Bè TP.HCM

Tòa nhà cho thuê ở kết hợp văn phòng 1063 Lê Văn Lương, Phước Kiển, Nhà Bè TP.HCM

Thiếu tá  Trần Anh Quang – Đội trưởng đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bình Thạnh cho biết, các điều kiện đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn PCCC đối với căn hộ có nhiều phòng cho thuê người dân cũng chưa nắm kỹ được. Do vậy để cải tạo, đưa ra các phương án, giải pháp thoát nạn, chống cháy lan thì người dân cũng còn rất hạn chế về kiến thức này.

Trước thực trạng đó Công an quận Bình Thạnh, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát PCCC cũng đã tổ chức tuyên truyền, vận động các trường hợp không đảm bảo an toàn PCCC phải thực hiện đầy đủ các quy định, quy chuẩn đưa ra.

Theo thống kê, TP.HCM có hơn 42.000 cơ sở nhà cho thuê, nghỉ trọ, căn hộ dịch vụ. Trong đó, có hàng trăm cơ sở được xác định là nguy hiểm về cháy nổ. Các loại hình này phát triển nhanh, đa dạng, tuy nhiên hiện nay văn bản quy phạm pháp luật quản lý vẫn chưa đáp ứng kịp. Dẫn đến tình trạng vi phạm quy mô xây dựng, công năng sử dụng, không đáp ứng được các quy định về PCCC.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.HCM cho biết: "Trong đợt này 100% các cơ sở đều sẽ được kiểm tra cơ bản, khi phát hiện các hành vi vi phạm PCCC chúng tôi kiên quyết xử lý theo tinh thần và quy định của pháp luật. Đồng thời hướng dẫn đầy đủ các biện pháp an toàn PCCC đối với các loại công trình này. Và yêu cầu các có sở phải sớm khắc phục các thiếu sót về an toàn PCCC. Các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao sẽ bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ theo quy định của pháp luật."

Nhiều khung sắt hay còn gọi là chuồng cọp được người dân hàn ngay khu vực lan can căn hộ gây khó khăn cho việc thát hiểm cũng như hạn chế việc tiếp cận của lực lượng chữa cháy khi có sự cố xảy ra

Nhiều khung sắt hay còn gọi là chuồng cọp được người dân hàn ngay khu vực lan can căn hộ gây khó khăn cho việc thát hiểm cũng như hạn chế việc tiếp cận của lực lượng chữa cháy khi có sự cố xảy ra

Đợt cao điểm kiểm tra an toàn PCCC tại TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 19/9 cho đến trước ngày 30/10, theo hình thức đột xuất, triệt để, kiểm tra toàn diệ đối với tất cả cơ sở hoạt động kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ, chung cư cũ. Kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm./.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn