Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Rà soát toàn bộ chung cư mini

Tuấn Linh: Thứ năm 21/09/2023, 14:11 (GMT+7)

Qua thống kê sơ bộ, trên địa bàn quận Tây Hồ có khoảng 1.200 nhà cho thuê; trong đó có 19 nhà được xác định là chung cư mini.

Ông Nguyễn Đình Khuyến, Phó bí thư, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ trả lời câu hỏi báo chí về các vấn đề nóng trên địa bàn

Ông Nguyễn Đình Khuyến, Phó bí thư, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ trả lời câu hỏi báo chí về các vấn đề nóng trên địa bàn

Tại buổi thông tin báo chí hôm nay (21/9), ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, UBND quận đã xây dựng kế hoạch và tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành để tổng kiểm tra việc thực hiện chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn.

Về số liệu sơ bộ, hiện địa bàn quận Tây Hồ có hơn 1.100 nhà cho thuê trọ, bao gồm 19 chung cư mini. Việc rà soát sẽ được thực hiện từ nay đến hết 30/9, trong đó các chung cư mini sẽ được quận tập trung rà soát trước.

Trong quá trình rà soát, nếu phát hiện nơi nào chưa đảm bảo về Phòng cháy chữa cháy, về lối thoát hiểm thứ 2, về trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, về trật tự xây dựng… thì UBND quận sẽ xử lý nghiêm theo đúng thẩm quyền trong thời gian sớm nhất. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì UBND quận sẽ báo cáo Thành phố để có cơ chế, chính sách phù hợp trước 30/10.

Cũng tại buổi thông tin báo chí, bà Bùi Thị Lan Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cũng thông tin về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn quận. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2023, có một số chung cư chưa thực hiện tốt. Còn hiện tượng đổ trộm phế phải trên địa bàn một số phường như phường Tứ Liên, Nhật Tân.

Một trong những nguyên nhân chính là do các chính sách về quản lý nhà chung cư còn nhiều bất cập, vướng mắc, thiếu chặt chẽ. Nhiều nhà chung cư tái định cư trên địa bàn quận do Công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội-Sở Xây dựng quản lý nên có nhiều bất cập trong việc cải tạo, sửa chữa các hạng mục khi xuống cấp.

Lãnh đạo UBND quận Tây Hồ cũng cho biết, về kết quả thực hiện nhóm chỉ tiêu xây dựng và quản lý đất đai trên địa bàn quận trong 9 tháng đầu năm 2023, chỉ tiêu về tỷ lệ công trình xây dựng được kiểm soát, lập hồ sơ quản lý đạt 100%; chỉ tiêu về tỷ lệ công trình xây dựng có giấy phép được xây dựng đúng phép đạt 98,7% (vượt chỉ tiêu đề ra); Chỉ tiêu về tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch đạt 100%; chỉ tiêu về tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom và vận chuyển trong ngày đạt 100%.

Trong số các chung cư mini trên địa bàn quận Tây Hồ, có một chung cư mini do ông Nghiêm Quang Minh (người đứng tên công trình bị cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng ở quận Thanh Xuân) đầu tư xây dựng.

Chung cư mini này nằm trong ngõ 378, đường Thụy Khuê, phường Bưởi, được UBND quận Tây Hồ cấp giấy phép xây dựng công trình nhà riêng lẻ với quy mô 5 tầng trên lô đất 314m2 vào ngày 18/1/2016. Tuy nhiên, chung cư này đã xây dựng vượt phép thành 8 tầng, chỉ có một lối vào duy nhất, không có lối thoát hiểm.

Về hiện trạng, tòa chung cư này có 45 căn hộ, với hơn 100 người cư trú, sinh hoạt. Trong sáng 20/9, UBND phường Bưởi đã mời các hộ dân lên làm việc để thảo luận phương án đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại chung cư, với đề xuất lắp đặt thang thoát hiểm ngoài trời bằng sắt, thuộc phần đất lưu không lối vào tòa nhà.

Đến sáng ngày 21/9, lực lượng chức năng quận Tây Hồ (Hà Nội) đã phối hợp với UBND phường Bưởi tiến hành tháo dỡ các hạng mục cơi nới trái quy định, không đảm bảo các yêu cầu phòng cháy, chữa cháy, bao gồm toàn bộ phần khung sắt trên tầng thượng của tòa nhà. Bên cạnh đó, tại khu vực tầng hầm tòa nhà dự kiến sẽ tiến hành đục thông tường để thêm 1 lối thoát hiểm.

Tuấn Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.