Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Bệnh nhân TNGT tăng gần gấp 2 Tết năm ngoái

Kim Dung - VOV TP.HCM: Thứ sáu 27/01/2023, 10:43 (GMT+7)

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đã cấp cứu 3.419 bệnh nhân bị tai nạn giao thông, bao gồm cả các trường hợp từ tuyến dưới chuyển lên, tăng gần gấp đôi năm ngoái.

Bệnh nhân liên tục được đưa vào khoa Cấp cứu - Bệnh viện Chợ Rẫy (Ảnh: Kim Dung)

Bệnh nhân liên tục được đưa vào khoa Cấp cứu - Bệnh viện Chợ Rẫy (Ảnh: Kim Dung)

Tối 26/1 (mùng 5 Tết), nhiều bệnh nhân tiếp tục được đưa vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy. Đến 20h, khoa đã tiếp nhận hơn 200 trường hợp, trong đó, nhiều ca nặng phải vào Phòng Hồi sức tích cực.

Chị Trần Thị Bích Thảo, ngụ huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, người nhà của bệnh nhân Thông Thanh Hải, 38 tuổi, cho biết, do say xỉn nên bệnh nhân tự ngã xe, bị chấn thương và mê man 2 ngày liền.

Tuy nhiên, hôm nay mới đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Bình Thuận, bác sĩ chẩn đoán nguy hiểm nên chuyển tuyến về Bệnh viện Chợ Rẫy.

“Anh bị té hôm 29 Tết, sau đó một ông anh lên chở đưa đi trạm y tế. Về nhà mấy ngày thấy cũng bình thường nên không biết bị gì. Đến khi anh tỉnh rượu thì kêu đau đầu, đưa đi bệnh viện chụp phim, bác sĩ bảo bị xuất huyết não có tụ máu bầm”, anh Hải cho biết.

Bác sĩ Võ Hạnh - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn trên kết quả chụp phim của các bệnh nhân bị tai nạn (Ảnh: Kim Dung)

Bác sĩ Võ Hạnh - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn trên kết quả chụp phim của các bệnh nhân bị tai nạn (Ảnh: Kim Dung)

Tính đến 19h ngày 26/1, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 1.782 trường hợp, trong đó có 1.483 ca nhập viện, 152 ca phải mổ cấp cứu. Số ca tai nạn giao thông phải vào cấp cứu là 326 trường hợp, trong đó có 228 bệnh nhân phải nhập Khoa Chấn thương sọ não.

Bác sĩ Võ Hạnh, Trưởng kíp trực Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy tối 26/1 cho biết, ngày Tết, khoa thường phải tiếp nhận các bệnh nhân nặng nhập viện liên quan đến tai nạn giao thông. Do đó, nhân viên y tế luôn có áp lực rất lớn. Chỉ riêng mùng 4 tết, số ca cấp cứu rất cao với 339 trường hợp.

Bệnh viện Chợ Rẫy là đơn vị đa khoa tuyến cuối của khu vực miền Nam, nên Khoa Cấp cứu chủ yếu tiếp nhận ca bệnh nặng, nghiêm trọng mà cơ sở y tế tuyến dưới không đủ khả năng điều trị. Riêng các trường hợp bị tai nạn có 482 ca từ tuyến tỉnh chuyển đến, chiếm gần 80%.

Để sẵn sàng tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân tăng đột biến những ngày Tết, lực lượng khoa Cấp cứu không được nghỉ lễ mà sau đợt trực mới chia ra để nghỉ bù. Bác sĩ Võ Hạnh cho biết:

“Kể cả không có thân nhân, quy trình mình vẫn khám từ đầu tới chân, về đường thở, khám về hô hấp, khám tuần hoàn, khám thần kinh, bộc lộ vết thương toàn thân để thăm khám. Sau đó phóng loa cho người thân bên ngoài để họ biết tình hình và hướng xử lý. Nếu nặng quá cũng chia sẻ để họ chuẩn bị tâm lý”.

Tiêm cấp cứu cho bệnh nhân tại giường (Ảnh: Kim Dung)

Tiêm cấp cứu cho bệnh nhân tại giường (Ảnh: Kim Dung)

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các bệnh viện trên địa bàn TP đã thực hiện cấp cứu, khám chữa bệnh cho 87.660 trường hợp, tăng 33.460 ca so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong đó, 62 người đã tử vong và 79 ca nặng xin về. 

Riêng số ca cấp cứu do tai nạn giao thông tăng gần gấp đôi so với năm trước, với 3.419 trường hợp; có 4 ca tử vong. Ngoài ra, tai nạn trong sinh hoạt, lao động là 2.621 trường hợp, tăng hơn 700 ca so với năm 2022.

Các tai nạn khác cũng cao hơn như: tai nạn do đánh nhau 275 ca; tai nạn do pháo nổ, pháo hoa 54 trường hợp (năm 2022 là 20 trường hợp). Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, TP cũng ghi nhận có 5 trường hợp cấp cứu do vũ khí, vật liệu nổ tự chế gây ra và 16 ca ngộ độc thực phẩm.        

Đáng chú ý, có 2.029 trẻ được sinh ra trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023.

Kim Dung - VOV TP.HCM/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.