Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Tốc độ 80 km/h phải đảm bảo khoảng cách an toàn bao nhiêu, vi phạm bị phạt thế nào?

PV: Chủ nhật 18/05/2025, 13:46 (GMT+7)

Thính giả Trung Kiên (Hà Nội) hỏi: “Xin hỏi thế nào là khoảng cách an toàn giữa các ô tô đang di chuyển. Khoảng cách an toàn được quy định ra sao? Nếu xe ô tô không bảo đảm khoảng cách an toàn sẽ bị xử phạt như thế nào?”.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Về thắc mắc của bạn Trung Kiên, VOV Giao thông xin trả lời như sau:

Căn cứ theo khoản 8 Điều 3 Thông tư 38/2024/TT-BGTVT, Khoảng cách an toàn là cự ly tối thiểu giữa phương tiện phía sau với phương tiện đang di chuyển liền trước, cùng làn đường, bảo đảm tránh xảy ra va chạm trong trường hợp phương tiện phía trước đột ngột giảm tốc độ hoặc dừng lại.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 11 Thông tư 38/2024/TT-BGTVT quy định về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường bộ, như sau:

+ Trong điều kiện mặt đường khô ráo, không có sương mù, mặt đường không trơn trượt, địa hình bằng phẳng, đường thẳng, tầm nhìn bảo đảm, xe ô tô phải giữ khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định lần lượt là 35m (60 km/h), 55m (60-80 km/h), 70m (80-100 km/h), và 100m (100-120 km/h).

+ Trong điều kiện thời tiết xấu (mưa, sương mù, mặt đường trơn trượt, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế), khoảng cách an toàn phải lớn hơn giá trị quy định hoặc trị số ghi trên biển báo.

Đối với tốc độ dưới 60 km/h, người lái xe cần giữ khoảng cách phù hợp dựa trên mật độ phương tiện và tình hình giao thông thực tế.

Về quy định đối với xe ô tô không bảo đảm khoảng cách an toàn, căn cứ theo điểm c khoản 3 Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Chuyển hướng không quan sát hoặc không bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía sau hoặc không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ hoặc có tín hiệu báo hướng rẽ nhưng không sử dụng liên tục trong quá trình chuyển hướng (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên 150 - 200 triệu đồng để tăng sức răn đe

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên 150 - 200 triệu đồng để tăng sức răn đe

Cho rằng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông là 75 triệu đồng còn thấp, đại biểu Quốc hội đề nghị nâng mức này lên 150–200 triệu đồng, tránh trường hợp "phạt tiền ít người dân vẫn cố tình vi phạm".

Phật tính giữa đường

Phật tính giữa đường

Có khi, bạn không nhận ra mình đang ngang qua một mái chùa, cho đến lúc giật mình bởi một tiếng chuông…

Những trụ sở bỏ hoang giữa lòng Thủ đô

Những trụ sở bỏ hoang giữa lòng Thủ đô

Các trụ sở bỏ hoang giữa lòng Hà Nội giống như những ‘bóng ma’ kiến trúc, không chỉ làm xấu mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và cảm nhận của người dân về sự phát triển và quản lý đô thị. Không những thế, đây là một sự lãng phí…

Nhếch nhác con đường gốm sứ

Nhếch nhác con đường gốm sứ

Hơn một thập kỷ trước, Con đường gốm sứ ven sông Hồng từng là niềm tự hào của Hà Nội – một biểu tượng nghệ thuật gắn liền với đại lễ 1000 năm Thăng Long.

Gặp gỡ thi ca – Học sinh chuyên văn trò chuyện cùng nhà thơ

Gặp gỡ thi ca – Học sinh chuyên văn trò chuyện cùng nhà thơ

Thơ không chỉ là tiếng nói của trái tim, mà còn là nơi con người tìm thấy sự kết nối giữa cảm xúc và tư duy, giữa cái riêng và cái chung, giữa quá khứ và hiện tại.

Việt Nam được khuyến nghị thiết kế an toàn cho xe đạp và người đi bộ

Việt Nam được khuyến nghị thiết kế an toàn cho xe đạp và người đi bộ

Từ góc độ kinh tế, việc đi bộ và đi xe đạp an toàn đã được chứng minh là có thể giúp tăng doanh số bán lẻ cho các doanh nghiệp, tạo việc làm và thúc đẩy du lịch.

Nguy hiểm từ việc tách nhập làn trên cao tốc

Nguy hiểm từ việc tách nhập làn trên cao tốc

Việc di chuyển trên cao tốc đang ngày một phổ biến. Di chuyển trên những tuyến đường dài, thường trực tốc độ cao chắc chắn người tham gia giao thông sẽ đối mặt với những áp lực nhất định, những đoạn vào ra cao tốc cũng được xem là thử thách với nhiều bác tài, đặc biệt là những lái mới.