Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Tinh thần thể thao của thị dân

Quang Hùng: Thứ hai 19/12/2022, 21:44 (GMT+7)

Người Việt bao nhiêu năm qua vẫn bị liệt vào danh sách ít chịu vận động. Tức là không mấy người chơi thể thao, tập thể dục nâng cao sức khoẻ… Chính vì vậy, hầu hết mọi người sau tuổi nghỉ hưu sức khoẻ đều kém đi rõ rệt...

Nói như vậy, chắc sẽ nhiều người phản đối, bảo: Sáng nào công viên, Bờ Hồ chả đầy người ra tập thể dục, thể thao? Đúng là mấy năm trở lại đây, người Hà Nội nói riêng và ở nhiều nơi nói chung, phong trào thể dục, thể thao quần chúng đã phát triển nhanh chóng.

Người ta tham gia đủ các môn thể thao khác nhau, từ đạp xe, bơi lội, chạy bộ… tới những môn thể thao khá lạ lẫm với người Việt, đặc biệt là ở thành thị, như chèo thuyền, leo núi…

Thế nhưng, nếu nhìn vào độ tuổi của những người đang miệt mài tập luyện hiện nay mới thấy rằng, cái kết luận về việc người Việt lười vận động cũng chẳng sai chút nào. Hầu hết họ đều ở độ tuổi trung niên trở lên. Những người dưới 20 tuổi hầu như rất ít vận động.

Trường học nào cũng có môn thể dục, nhưng gọi là cho có chứ chưa thực sự giúp các em trở nên yêu thích vận động, yêu thích thể thao từ nhỏ.

Vậy nên, người Việt, hầu hết chỉ có nhu cầu tập thể dục, thể thao khi đã cảm thấy sức khoẻ của mình có vấn đề theo tuổi tác mỗi ngày một tăng. Cả quãng thời gian tuổi trẻ đều dành cho việc ngồi quán bia, quán rượu… với lý do tiếp khách, phục vụ công việc!

IMG_4194

Thế rồi một ngày đẹp trời, cả xã hội bỗng nhận thấy việc tham gia thể dục, thể thao là một thứ gì đó khẳng định mình năng động và có lẽ, là muốn đánh tan đi cái kết luận lười vận động của tổ chức nào đó. Bây giờ rất nhiều người hằng ngày vẫn cập nhật chuyện thể dục thể thao của cá nhân lên mạng xã hội để khoe với mọi người và nhận được những lời trầm trồ hâm mộ?.

Phong trào mạnh đến mức, nhiều tổ chức, cá nhân đua nhau tổ chức các giải thể thao phong trào cho mọi người tham gia. Ai cũng có thể đăng ký.

Cứ cuối tuần là sẽ có vài giải đạp xe, chạy bộ, bơi lội được tổ chức. Mang lại không khí rất vui tươi, năng động cho hàng trăm, hàng ngàn người. Khắp phố phường, đặc biệt công viên, phố đi bộ là hình ảnh người dân thành phố tham gia tập luyện hăng say…

Thế rồi, từ những hoạt động tự phát, trở thành phong trào, và thậm chí, có người chẳng thích thể dục, thể thao cũng bị cuốn vào những cuộc chơi ấy…

Thỉnh thoảng, đi trên phố, giữa trưa, lại bắt gặp quanh Hồ Hoàn Kiếm tấp nập các anh chị nhân viên văn phòng hối hả chạy bộ theo từng nhóm nhỏ. Hầu hết họ đều đang vận đồ văn phòng, có chị vẫn mặc váy bó, mồ hôi mồ kê nhễ nhại, luôn miệng hối thúc bạn chạy cho đủ vòng. Có người mang giày thể thao nhưng cũng có người vẫn đi giày da..., vẻ mặt nhiều người còn chả thấy vui vẻ hay thư giãn gì.

Có lẽ 1 đơn vị nào đó vừa phát động phong trào chạy bộ trong cán bộ nhân viên công ty…

Và nhìn những bộ mặt không mấy vui vẻ kia, có lẽ là nhiều người trong số họ vì không muốn bị nhận xét xấu, bị sếp để mắt, nên phải cố gắng làm vì không muốn mình ảnh hưởng đến phong trào thể dục đang lên hừng hực, với khí thế ngút trời của công ty mà phải tham gia…

Một ngày có 8 đến 10 tiếng đồng hồ cống hiến cho công ty, tối về đón con, cơm nước, dọn dẹp nhà cửa bã người làm sao còn đủ sức mà chạy? Vậy là thôi thì tranh thủ giờ nghỉ trưa hè nhau vác giày ra đường chạy cho đủ chỉ tiêu.

Chạy bộ thì tốt, giúp tăng cường sức khỏe. Nhưng chạy mà như đang chạy chỉ tiêu kế hoạch cuối năm của các anh chị nhân viên văn phòng kia thì chả khác gì hành nhau?

Rồi phong trào đạp xe của thị dân nhiều năm trở lại đây cũng phát triển ghê gớm. Nhiều cụ ông cụ bà đến khi nghỉ hưu mới biết đến niềm vui thể dục. Ấy vậy là tham gia các nhóm đạp xe. Ai cũng sắm cho mình những chiếc xe đạp và bộ đồ y hệt dân thể thao chuyên nghiệp.

Ngày nào cũng thấy các cụ cong lưng đạp xe. Nhưng đạp trong phố thì đông đúc, thế là họ rủ nhau đạp ra đường cao tốc. Vừa rộng, vừa dài, vừa thoáng đãng. Nhưng lại vi phạm luật giao thông.

Sáng cuối tuần nào cũng thấy đoàn dài xe đạp như dân chuyên nghiệp phóng như bay trên cao tốc khiến những người lái ô tô chỉ biết ngao ngán lắc đầu mà tránh cho xa, không lại mang vạ vào thân…

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.