Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tín hiệu tích cực nhưng thị trường bất động sản vẫn xu hướng đi ngang

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ sáu 10/11/2023, 21:46 (GMT+7)

Nhiều dự án đa dạng phân khúc khởi động chiến dịch bán hàng, lãi suất vay giảm, chủ đầu tư cân đối giá thành sản phẩm, người dân cân nhắc xuống tiền… là những tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản.

Dù vậy, các chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản vẫn có xu hướng đi ngang trong 2 tháng cuối năm nay. 

 

Theo dữ liệu của CBRE Việt Nam, thị trường nhà ở trong quý 4 năm nay sẽ ghi nhận thêm những nguồn cung mới từ các dự án lần đầu mở bán và từ các dự án mở bán tiếp theo, đặc biệt tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tại Hà Nội, dự kiến sẽ có khoảng 4.500 căn hộ mở bán mới; trong khi tại TP Hồ Chí Minh, con số này là khoảng 3.200 căn trong quý 4. Đây đều là sự cải thiện so với số căn mở bán của 3 quý đầu năm 2023.

Tuy vậy, theo bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam, tính đến hết năm 2023 tổng số căn mở bán mới tại Hà Nội dự kiến chỉ đạt khoảng 11.400 căn, còn TP Hồ Chí Minh là 10.700 căn đều là mức thấp nhất trong 10 năm qua:

"Với nguồn cung mới hạn chế như vậy thì phân khúc cao cấp trong 3 quý đầu năm ở cả hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh chiếm tỷ trọng khá cao là hơn 90 %; nhưng đến quý 4 thì tỷ trọng này đã giảm xuống chỉ còn trên 60 % với sự xuất hiện nhiều hơn của các dự án ở phân khúc trung cấp".

Còn trong báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), những ngày đầu tiên của quý cuối năm 2023, hàng loạt dự án quy mô lớn với đủ loại hình, trải dài từ Bắc đến Nam bắt đầu triển khai chiến dịch bán hàng, tạo nguồn cung, thúc đẩy giao dịch cho thị trường bất động sản.

Dữ liệu từ VARS cho thấy, các dự án mới, mở bán mới đều được quan tâm, ghi nhận lượng booking ấn tượng với các chính sách bán hàng hấp dẫn. Ông Nguyễn Chí Thanh. Phó Chủ tịch thường trực. Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết thêm:

"Thực ra hiện nay vẫn có dự án mới mở bán, có cả cao tầng thấp tầng. Hiện xu hướng giá đã có các điều chỉnh nhất định. Đấy là dấu hiệu có tính điều chỉnh của thị trường để làm sao có những sản phẩm phù hợp. Ở đây vấn đề các sản phẩm phân khúc cao cấp có chính sách giá phù hợp để thu hút được tính thanh khoản, đảm bảo tính thanh khoản".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

So sánh với các tháng trước của năm thì 3 tháng cuối năm, tình hình thị trường bất động sản dường như cũng dần ổn định hơn và có thể có những tiền đề để năm 2024 sẽ có diễn biến tích cực. Bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam phân tích thêm về những tín hiệu tích cực:

"Thứ nhất ngay từ thời điểm đầu quý Iii năm nay thì thị trường nhà ở Hà Nội đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực nhờ các yếu tố mặt bằng lãi suất giảm cũng như các chính sách bán hàng linh hoạt hơn từ các chủ đầu tư.

Thứ hai là về nguồn cung thì nguồn cung nhà ở trong quý cuối của năm có sự cải thiện so với các quý đầu năm. Thứ ba là về giá bán ghi nhận sự tăng trưởng trở lại của giá bán thứ cấp với thị trường bất động sản gắn liền với đất".

Dù các giao dịch bắt đầu xuất hiện đều hơn, có xu hướng tốt hơn giai đoạn trước, nhưng nhìn vào sự tương đồng so với chu kỳ 10 năm trước của thị trường bất động sản, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định thị trường vẫn sẽ có xu hướng đi ngang trong các tháng tới:

"Từ điểm đảo chiều ở giai đoạn trước là năm 2013 mất khoảng độ 1 năm sau thị trường quay về giai đoạn trước khi khủng hoảng. Đâu đó điểm đảo chiều chúng ta phải cộng ít nhất 2 đến 4 quý thì thị trường bắt đầu phục hồi hoàn toàn.

Do vậy xu hướng hiện tại tôi vẫn đánh giá thị trường bắt đầu có những tín hiệu tốt lên khi lượng người quan tâm hàng tháng tăng dần lên, nhích khoảng độ 5-7%. Tuy nhiên xu hướng rõ ràng hơn thì cần chờ giai đoạn giữa năm sau".

Còn nhìn về yếu tố giá, ông Nguyễn Chí Thanh – Phó Chủ tịch thường trực Hội môi giới bất động sản Việt Nam chỉ ra lý do tại sao thị trường có tín hiệu tích cực nhưng không thể có đột biến:

"Ở đây chúng ta phải nhìn nhận thị trường hiện nay việc có sức tăng trưởng hoàn toàn do các chủ đầu tư điều chỉnh sản phẩm làm sao có tính phù hợp để đảm bảo khả năng hấp thụ của thị trường. Đấy là thứ tích cực.

Nhưng ngược lại tại sao không có sự đột biến được? Vì họ có điều chỉnh giá giám nhưng cũng đang ở mức thăm dò, bắt ở giá cận trên chứ không phải giá cận dưới. Thành ra thị trường có thanh khoản nhưng không thể tăng mạnh được".

Do đó, sự phục hồi sẽ khó tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn. Bởi, thị trường bất động sản trải qua một khoảng thời gian dài bị “bệnh”, chưa “hồi sức” hoàn toàn. Phục hồi chậm mà chắc, từ từ làm quen với môi trường kinh doanh mới là chìa khóa giúp việc thị trường quay trở lại thành công.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.