Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thuế tiêu đặc biệt đối với xăng, cần đánh giá tác động từ nhiều phía

Hoàng Hà: Thứ sáu 23/08/2024, 06:12 (GMT+7)

Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) Bộ Tài chính vẫn giữ quy định đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, theo đó thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng với xăng là 10%, xăng E5 8% và xăng E10 là 7%.

Trong khi Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm thì nhiều bộ ngành, chuyên gia lại đề nghị bỏ xăng ra khỏi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Vậy đâu là cơ sở thu thuế tiêu thụ đặc biệt, nếu tiếp tục áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng cần đánh giá tác động của sắc thuế này đối với đời sống và nền kinh tế như thế nào?

Xung quanh các vấn đề này, PV VOVGT đối thoại với một số chuyên gia kinh tế và đại diện cho DN.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Quan điểm của ông như thế nào về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) do Bộ Tài chính soạn thảo, trong đó vẫn tiếp tục giữ quy định đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng?

Ông Đậu Anh Tuấn (Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban pháp chế, Liên đoàn Thươngmại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI): Việc tiếp tục duy trì đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng đang khiến cho nhiều chuyên gia, DN tương đối e ngại. Bởi vì như chúng ta đã biết xăng là mặt hàng quan trọng, thiết yếu đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và người dân.

Trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi, nhà nước hạn chế sử dụng như: Thuốc lá, rượu bia, golf…hay là các mặt hàng xa xỉ, thế nhưng bản thân xăng không phải là mặt hàng xa xỉ, hạn chế sử dụng, nó cũng chưa có mặt hàng thay thế phù hợp để người dân, doanh nghiệp có thể có lựa chọn khác.

Cho nên tôi thấy việc đưa mặt hàng xăng vào Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, tức là muốn điều chỉnh hành vi, hạn chế sử dụng là không phù hợp.

Tuy nhiên lập luận của ban soạn thảo cho rằng xăng là nhiên liệu hóa thạch nên theo xu hướng bảo vệ môi trường, giảm phát thải thì việc đánh thuế là cần thiết, thế nhưng bản thân mặt hàng xăng cũng đã chịu thuế bảo vệ môi trường rồi.

Như vậy riêng mặt hàng xăng phải chịu 2 loại thuế khác nhau là thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt. Vì thế tôi cho rằng ban soạn thảo nên tập trung vào 1 sắc thuế là thuế bảo vệ môi trường, nên cân nhắc đưa xăng ra khỏi mặt hàng chịu sự điều chỉnh của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt lần này.

PV: Việc tiếp tục đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng sẽ tác động đến đời sống và sản xuất như thế nào, thưa ông?

Ông Đậu Anh Tuấn: Mặt hàng xăng là mặt hàng được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều ngành khác nhau, không chỉ vận tải đường bộ, vận tải thủy mà còn trong sản xuất nông nghiệp, trong đánh bắt thủy hải sản...

Vì thế thuế đối với mặt hàng xăng lớn sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, chi phí đầu vào của các ngành hàng của VN, cho nên việc duy trì thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là điều cần phải tính toán.

Có lẽ điều quan trọng là không nên đánh thuế chồng thuế, nghĩa là thuế bảo vệ môi trường cộng với thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tạo ra những cản trở lớn, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa VN, cho nên việc cân nhắc mức thuế phù hợp là điều cần phải tính đến.

PV: Xin cảm ơn ông.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Thưa chuyên gia kinh tế PGS. TS Ngô Trí Long, trước 2 luồng ý kiến là tiếp tục áp thuế và không nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, theo ông làm sao để giải quyết thấu đáo các vấn đề này?

Ông Ngô Trí Long: Hiện nay quan điểm của Bộ Tài chính cho rằng cần phải đánh thuế tiêu thụ đặc biệt bởi nó là sản phẩm hóa thạch, là nguồn nguyên liệu hữu hạn. Tuy nhiên một số chuyên gia, nhà kinh tế lại cho rằng tuy xăng thải ra CO2, ảnh hưởng tới môi trường và đã có thuế bảo vệ môi trường rồi, đã có sắc thuế này thì không cần đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nữa.

Mặt khác xăng là mặt hàng thiết yếu đối với đời sống, sản xuất và an ninh quốc phòng thì không nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thế nhưng quan điểm của Bộ Tài chính lại cho rằng một số nước họ cũng đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Bây giờ chúng ta cần cân nhắc xem giá xăng dầu của mỗi quốc gia phụ thuộc vào 2 yếu tố là giá thế giới và chính sách tài chính của mỗi quốc gia. Có nghĩa là chính sách tài chính của mỗi quốc gia đánh vào các loại thuế đối với xăng, từ đó làm cho giá xăng dầu nước đó khác với các nước khác.

Trong bối cảnh hiện nay xăng là nguồn tiêu thụ rất lớn, hàng năm hơn 2 triệu tấn, nên nguồn thu cho ngân sách từ thuế tiêu thụ đặc biệt rất lớn. Cho nên Bộ Tài chính cho rằng nếu cơ quan nắm ngân sách quốc gia bỏ thuế này đi thì sẽ mất đi một lượng lớn nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tôi cho rằng hiện nay xăng đang chịu 3 loại thuế là thuế nhập khẩu, thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường, thêm thuế tiêu thụ đặc biệt nữa là quá nhiều. Trong khí giá mặt hàng xăng dầu là một trong những mặt hàng quyết định mặt bằng giá, ảnh hưởng đến vấn đề lạm phát.

Theo tôi Bộ Tài chính cũng cần cân nhắc một cách thấu đáo vấn đề này, nếu có thuế này vào thì nó tác động như thế nào đến các DN và người tiêu dùng, từ đó làm cho mặt bằng giá như thế nào, cơ quan chức năng phải làm vấn đề đó.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.