Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

"Thư viện tóc giả" và "Tình yêu thật" với bệnh nhân ung thư

Phan Nhơn: Chủ nhật 27/08/2023, 14:49 (GMT+7)

Thư viện tóc là chương trình tóc giả thực hiện từ nguồn tóc thật do cộng đồng đóng góp, cung cấp miễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo, mất đi mái tóc do hóa trị. Đây là hỗ trợ do Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) khởi xướng từ năm 2015.

Ở Việt Nam mỗi năm phát hiện thêm hơn 20.000 nữ giới mắc ung thư vú. Khi hóa xạ trị khiến mái tóc của họ ngày một thưa dần khiến nhiều người mặc cảm tự ti, khó hòa nhập với cuộc sống và khiến nhiều người suy sụp.

Một thư viện tóc ra đời với hàng ngàn bộ tóc giả được gửi tặng đến bệnh nhân ung thư đã giúp họ thêm động lực, tự tin mỗi ngày chiến đấu với bệnh tật.

 

Thư viện tóc là chương trình tóc giả thực hiện từ nguồn tóc thật do cộng đồng đóng góp, cung cấp miễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo, mất đi mái tóc do hóa trị. Đây là hỗ trợ do Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) khởi xướng từ năm 2015, được xây dựng trên nhu cầu có thực.

Qua 8 năm hoạt động, đợn vị đã vận động được 50.000 lượt hiến tóc từ cộng đồng trên khắp mọi miền đất nước. Chưa hết, có nhiều người ở nước ngoài cũng gửi tóc về ủng hộ thư viện.

Nói là thư viện nhưng chỉ là một căn phòng nhỏ ở số 122/11 Phổ Quang, phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM đặt làm văn phòng đại diện.

Chị Trần Thị Hoàng Yến, Phụ trách Thư viện tóc chia sẻ rằng để kết nối được một mạng lưới lan tỏa đến vậy là nhờ công việc đầy tính nhân văn.

“Mình nghĩ hoạt động của thư viện tóc nó thật sự chạm đến tâm hồn của mọi người. Tại vì người này nói với người kia và nhìn những các hoạt động của BCNV, họ đồng cảm, thấu hiểu và dễ dàng chia sẻ tóc, chia sẻ thư, tâm tư và ủng hộ nhiều nguồn lực khác để cho BCNV có thể làm được nhiều hoạt động cộng đồng”, chị Yến nói.

Một bộ tóc hoàn thiện được cộng đồng ung thư vú (BCNV) bỏ trong một chiếc hộp trao tặng kèm lời chúc, lời động viên của người hiến tóc

Một bộ tóc hoàn thiện được cộng đồng ung thư vú (BCNV) bỏ trong một chiếc hộp trao tặng kèm lời chúc, lời động viên của người hiến tóc

Chỉ một buổi chiều có mặt tại thư viện, phóng viên có dịp gặp gỡ nhiều bạn trẻ để để hiến tóc góp vào thư viện, có cả việc ủng hộ tiền cho những chiến dịch gây quỹ. Tỷ lệ hiến tóc đa số ở nữ chiếm 80% và nam chiếm 20%.

Những bộ tóc được chọn dài từ 25cm trở lên, và phải gom góp từ nhiều mái tóc mới thành 1 mái tóc giả trao tặng cho bệnh nhân ung thư.

Bạn Lê Huỳnh Phương Nghi, một du học sinh Hàn Quốc ban đầu nhuộm tóc nhưng để hiến bạn phải nuôi lại tóc, chăm sóc suốt 2 năm liền để có mái tóc dài 42 cm. Hè này về nước bạn đã cắt mái tóc trao tặng thư viện.

Phương Nghi bày tỏ sự hạnh phúc khi làm việc làm ý nghĩa cho bản thân, sau lần hiến tóc đầu tiên sẽ tiếp tục nuôi tóc cho lần sau cũng như kêu gọi bạn bè cùng chăm sóc tóc ủng hộ thư viện.

“Hơi nuối tiếc một chút xíu về mài tóc nhưng hơn sự nuối tiếc đó là mình thấy tự hào hơn. Mình thấy bản thân làm được một việc có ích và đó cũng là một trong những điều “to do list” nên làm nên mình thấy vui hơn nhiều. Cũng mong muốn những bệnh nhân nhận tóc giả có thêm niềm tin và thêm sức mạnh để vượt qua bệnh hiểm nghèo và cũng hy vọng là mọi người sẽ vui vẻ với mái tóc mới”, Nghi chia sẻ.

Một góc của thư viện tóc là những bức thư, lời động viện gửi đến những bệnh nhân ung thư

Một góc của thư viện tóc là những bức thư, lời động viện gửi đến những bệnh nhân ung thư

Tương tự, bạn Ngô Hoàng Vân Anh (27 tuổi, TP.HCM) cũng hiến tặng mái tóc dài hơn 25 cm cho thư viện, vì đã biết thư viện tóc qua mạng xã hội và có bạn làm trong cộng đồng BCNV. Vân Anh cho rằng, qua việc hiến tóc có thể cho mình một cơ hội để làm mới bản thân, với một mái tóc mới cũng là một cơ hội để các bệnh nhân ung thư làm mới diện mạo cho họ.

Vân Anh bày tỏ cảm xúc sau khi hiến tóc: “Đây là một việc làm vô cùng mình ý nghĩa mang đến mình niềm vui, niềm hạnh phúc và niềm tự hào chứ không có điều gì để phải luyến tiếc. Đôi lúc những người thân hỏi mình có phải gặp biến cố hay là có vấn đề gì hay không mà phải cắt tóc, xuống tóc.

Nhưng thật ra đơn giản, mình nghĩ đến lúc mái tóc đi cùng với mình qua một thời gian cho nó có một vòng đời tiếp theo, đồng hành cùng với một người nào đó mà chúng ta có thể là chưa từng gặp trong cuộc sống. Và người đó thì đang thật sự cần cái mái tóc này”.

Nhiều mái tóc đã sử dụng đúng mục đích, hiệu quả mang lại là niềm vui, hy vọng cho các bệnh nhân ung thư một niềm vui mới, một tâm hồn mới. Không phải là ngân hàng tóc, salon hay bất cứ cái tên mà là “Thư viện”, bởi tóc giả để các bệnh nhân mượn và trả lại.

Đặc biệt khi bệnh nhân trả lại bộ tóc có nghĩa đã chiến thắng bệnh tật, một niềm an ủi đối với những người đang làm công việc an ủi, chạm đến tâm hồn những bệnh nhân ung thư.

1 bức thư của bạn nhỏ gửi đến người sẽ nhận mái tóc của mình

1 bức thư của bạn nhỏ gửi đến người sẽ nhận mái tóc của mình

Chị Ngô Nữ Thu Thảo (49 tuổi, TP.HCM) điều trị bệnh ung thư ngày dần rụng thưa dần, nhờ em gái biết nên giới thiệu đến thư viện mượn tóc. Hằng ngày chị Thảo vẫn đi làm văn phòng, nhờ có bộ tóc nên chị tự tin hơn trong giao tiếp. Chị thấy mình được cộng đồng quan tâm và không đơn độc trong cuộc chiến với bệnh tật.

Chị Thảo bày tỏ cảm xúc khi được tặng bộ tóc giả: “Cái mạng lưới này rất là ý nghĩa, nhân văn, nó lan tỏa tới cộng đồng, giúp cho những người đồng bệnh cùng mình tự tin thêm với cuộc sống. Tại vì mang căn bệnh trong người là nhiều thứ buồn, mặc cảm, tự ti các kiểu nhưng có bộ tóc vô thì mình tự tin khi đi giao tiếp làm việc”.

Thư viện tóc ngoài đặt tại văn phòng chính còn đặt các vệ tinh ở các phòng công tác xã hội bệnh viện. Hiện, đã có 12 thư viện được thiết lập ở các bệnh viện và cơ sở y tế công lập có khoa điều trị ung thư.

Mục tiêu của BCNV sẽ thiết lập mạng lưới 40 thư viện tóc trên cả nước, với mong ước mỗi mái tóc trao đi đều mang vạn niềm hy vọng. Và mong rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mọi con người đều có quyền xinh đẹp và yêu thương bản thân.

Anh Lê Anh Dũng, ngụ quận 7 đã nuôi bộ tóc 2 năm dịch Covid để hiến tặng thư viện tóc

Anh Lê Anh Dũng, ngụ quận 7 đã nuôi bộ tóc 2 năm dịch Covid để hiến tặng thư viện tóc

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.