Phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang
Lê Tùng - 04/08/2022 | 5:24 (GTM + 7)
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, với tổng mức đầu tư hơn 1.189 tỷ đồng, thực hiện trong 3 năm (từ năm 2022 đến năm 2025).
Theo đó, Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang do Ban Quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư, với điểm đầu tại ga Vinh (Km319+202) và điểm cuối tại ga Nha Trang (Km1314+930). Tổng chiều dài dự án khoảng 995,728km.
Phạm vi đầu tư không bao gồm các hạng mục đã được đầu tư trong Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang thuộc gói 7.000 tỷ vốn trung hạn 2016-2020.
Mục tiêu của dự án là thực hiện cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục: cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên, sửa chữa nền đường yếu một số đoạn; cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong (R<400m) và một số hạng mục công trình đồng bộ (cống thoát nước); cải tạo, nâng cấp một số ga hành khách và hàng hóa.
Nguồn vốn đầu tư được bố trí từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự kiến, bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ sau: Năm 2022 khoảng 83 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 330 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 530 tỷ đồng; năm 2025 khoảng 129 tỷ đồng. Và chuyển tiếp giai đoạn sau số vốn còn lại.
Dự án được triển khai thi công trên địa bàn các tỉnh/thành phố: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.
Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 27,65 tỷ đồng. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành tiểu dự án riêng và do UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định tổ chức thực hiện.
Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với thời gian thực hiện dự án được phê duyệt, kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Được coi là công trình "giải cứu" tình trạng ùn tắc tại phía Nam Hà Nội, thế nhưng nhiều tháng qua việc thi công dự án đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 lại rất ì ạch.
Theo thống kê, độ tuổi kết hôn trung bình tại TP.HCM thời gian gần đây đã tăng lên 30,4 tuổi, trong khi mức sinh tại địa phương dừng ở mức 1,32 con/gia đình, thấp nhất cả nước.
Tình trạng vi phạm pháp luật một cách hồn nhiên, vì không biết hành vi của mình là vi phạm, tôi tin rằng nếu có thống kê thì con số sẽ rất đáng sợ. Bởi vì chúng ta nhìn thấy điều đó hàng ngày, trong mọi tình huống của đời sống dân sinh.
Vào thời điểm cuối năm nhiều gia đình bỏ đi những vật dụng gia đình không dùng đến. Thay vì mất một khoản tiền cho đơn vị thu gom thì họ chọn cách vứt trộm tại những trục đường vắng. Những bãi rác thải tự phát không chỉ gây mất vệ sinh môi trường mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Vì quá choáng ngợp trước màu vàng rực một góc Hồ Gươm và mùa ra hoa đầy lãng mạn, mà bao người đều tìm đến vị trí cây Mõ duy nhất ở Hồ Gươm để lưu lại những bức ảnh đáng nhớ.
Theo thông tư số 73/2024/TT-BCA ngày 15/11/2024, đã có quy định mới về việc Cảnh sát giao thông dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát, cần lưu ý.
Giữa lòng phố thị Sài Gòn nhộn nhịp, ở một góc nhỏ trên con đường Hoàng Hoa Thám, Quận Bình Thạnh, hơn 10 năm qua, có một người phụ nữ cần mẫn “biến” căn nhà nhỏ thành “lớp học” dạy làm bánh miễn phí cho tất cả mọi người.