Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thủ tướng chủ trì họp bàn giải pháp giảm lãi suất cho vay, thị trường trái phiếu

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 26/04/2023, 08:34 (GMT+7)

NHNN cũng đã ban hành 2 thông tư hướng dẫn thực hiện các giải pháp liên quan lĩnh vực tài chính, ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Nhờ đó các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp từng bước được tháo gỡ, tình hình sản xuất, kinh doanh được thúc đẩy.

Thủ tướng chủ trì họp bàn giải pháp giảm lãi suất cho vay, thị trường trái phiếu. Ảnh: VOV

Thủ tướng chủ trì họp bàn giải pháp giảm lãi suất cho vay, thị trường trái phiếu. Ảnh: VOV

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Phó Thủ tướng lê Minh Khái vừa giao Bộ KH&ĐT khẩn trương hướng dẫn các tiêu chí phân loại DN nhà nước, DN có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021-2025. 

Còn theo Bộ KH&ĐT, Quy hoạch tổng thể quốc gia đặt mục tiêu đến năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD. 

# Một thông tin rất đáng chú ý là: Liên quan đến các giải pháp giảm lãi suất cho vay; tình hình hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian tới, hôm qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành. 

Tại cuộc họp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhấn mạnh, quý 1/2023 Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, ban hành Nghị quyết về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững

NHNN cũng đã ban hành 2 thông tư hướng dẫn thực hiện các giải pháp liên quan lĩnh vực tài chính, ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Nhờ đó các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp từng bước được tháo gỡ, tình hình sản xuất, kinh doanh được thúc đẩy. Thủ tướng chỉ rõ:

"Chúng ta trước hết là phải sử dụng các công cụ của Nhà nước, các công cụ của Ngân hàng để khơi dậy sức mạnh chung của đất nước, huy động nguồn lực của đất nước để phát triển nói chung và đặc biệt là để tháo gỡ khó khăn trong lúc này, đặc biệt là cơ chế để huy động nguồn lực trực tiếp vào các chủ đề liên quan đến bất động sản, tiếp cận vốn của doanh nghiệp của người dân, thị trường trái phiếu để chúng ta đưa ra các chính sách kịp thời".

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành và đưa ra thông điệp “Giải pháp của Chính phủ là chia sẻ, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn; chứ không phải là áp dụng các biện pháp cực đoan, hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế”.

Ảnh: TTXVN

Ảnh: TTXVN

# Trong khi đó, thị trường BĐS cũng đang có những diễn biến chưa thực sự khả quan. Cụ thể, Theo thống kê của nhóm nghiên cứu Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, trong nhóm DN niêm yết đã công bố báo cáo tài chính của năm 2022, có 8% doanh nghiệp mất khả năng trả nợ lãi vay. 

Và với việc hàng loạt DN địa ốc đang lên phương án bán bớt tài sản, dự báo trong quý II, hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) sẽ tăng mạnh. 

# Thời điểm này đang là mùa cao điểm du lịch hè. Do đó, nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn được giới thiệu đến với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, bên cạnh sản phẩm chất lượng thì theo phản ánh, có nhiều sản phẩm quảng cáo thì hay, nhưng khi đặt bút ký lại thêm nhiều khoản phí phát sinh phải không?

Thực tế thời gian qua, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh đã nhiều khiếu nại về sản phẩm "sở hữu kỳ nghỉ". Ví dụ công ty đưa danh sách các khách sạn 5 sao, nhưng khi khách hàng muốn đi thì với lý do là không còn phòng, không có khách sạn, công ty tự chuyển qua khách sạn khác hoặc địa điểm khác...

Theo luật gia Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh, những hợp đồng sản phẩm như thế này tồn tại rất nhiều điều khoản bất lợi cho người tiêu dùng. Do vậy, cần cẩn trọng trước khi đặt bút ký hợp đồng:

"Đã đóng tiền thì không được trả lại trong bất cứ trường hợp nào, hoặc điều khoản không được quyền khiếu nại công ty vì bất cứ lý do gì. Đó là những điều khoản bất hợp lý và vi phạm vào Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật dân sự. Do đó tôi khuyến cáo người đi ký hợp đồng phải rất cẩn trọng, đọc kỹ hợp đồng trước khi ký, dù trong trường hợp nào cũng không ký gấp".

Khi thấy dấu hiệu lừa đảo, khách hàng cần làm đơn tố giác gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an địa phương để công an vào cuộc, giải quyết vụ việc.

Với 340.000 triệu phú, New York đứng đầu trong số 10 thành phố giàu nhất toàn cầu theo bảng xếp hạng của Henley & Partners (Ảnh: Daily Mail)

Với 340.000 triệu phú, New York đứng đầu trong số 10 thành phố giàu nhất toàn cầu theo bảng xếp hạng của Henley & Partners (Ảnh: Daily Mail)

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày hôm qua 25/04, 24 trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ đã kéo chỉ số hàng hoá MXV- Index giảm mạnh 1,65% xuống 2.264 điểm, thấp nhất trong vòng 1 tháng. Giá trị giao dịch toàn Sở sụt giảm, đạt gần 3.200 tỷ đồng.

Kim loại là nhóm chịu sức ép bán mạnh nhất trong ngày hôm qua; ghi nhận nhiều mặt hàng giảm giá sâu. Trên Sở LME, Niken giảm đến hơn 5%, thiếc giảm gần 4%, giá đồng giảm hơn 2%.

Diễn biến tương tự, dầu thô cũng gặp áp lực do dữ liệu kinh tế kém tích cực của Mỹ và triển vọng tiêu thụ tương đối yếu. Cụ thể, dầu WTI giảm 2,15% xuống 77 USD/thùng, dầu Brent giảm gần 2,4% xuống mốc 80 USD/thùng. Chỉ số Dollar Index đã tăng vọt 0,51%, thúc đẩy đồng USD mạnh lên; từ đó gây áp lực tới giá dầu thô và kim loại do chi phí mua cũng như giao dịch đắt đỏ.

# Thành phố New York vừa tiếp tục đứng đầu danh sách các thành phố giàu nhất toàn cầu với 340.000 triệu phú trong 1 năm qua. 

Còn theo Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's, 33 trong số các công ty mà Moody's xếp hạng đã vỡ nợ trong quý 1, con số cao nhất kể từ quý 4/2020. 

# Trung Quốc đang có kế hoạch chi hơn 7 tỷ USD với sự hỗ trợ từ nhà nước để củng cố chuỗi cung ứng trong nước, giữa bối cảnh Mỹ đang tìm cách hạn chế xuất khẩu. 

Đáng chú ý, Tập đoàn điện tử Samsung của Hàn Quốc trong quý 1 năm 2023 đã vượt qua Apple để đứng vị trí số 1 thế giới về thị phần điện thoại thông minh. 

Ảnh minh hoạ: CNBC

Ảnh minh hoạ: CNBC

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ kết thúc giai đoạn giằng co bằng phiên giảm điểm. Cụ thể, chỉ số S&P 500 đóng cửa tại 4.071,6 điểm, lùi 1,58%. Hai chỉ số còn lại là DJIA và Nasdaq ghi nhận mức giảm tương ứng 1,02% và 1,98%.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, khối lượng giao dịch cải thiện so với phiên gần nhất, đạt hơn 485,6 triệu cổ phiếu nhưng quy mô thanh khoản vẫn thấp hơn đáng kể so với bình quân 20 phiên.

# Theo SSI Reseach, đường trung bình động tiếp tục thể hiện trạng thái thận trọng và đang cắt xuống dưới mức 0 sau khi mở rộng biên độ so với đường tín hiệu. Trong ngắn hạn, rung lắc, giằng co nhiều khả năng là diễn biến chủ đạo với vùng hỗ trợ gần là 1.034 – 1.020 điểm.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.