Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Thu phí vỉa hè, lòng đường, cần tận dụng tối đa công nghệ

Huy Hoàng: Chủ nhật 19/02/2023, 11:16 (GMT+7)

Các bên liên quan phải có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đánh giá đầy đủ các yếu tố tác động và quan trọng nhất là minh bạch đến cùng tất cả thông tin từ đối tượng thu, số tiền thu được lẫn mục tiêu sử dụng.

Ảnh minh họa: PLO

Ảnh minh họa: PLO

Giống như nhiều quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới, vỉa hè lòng đường ở nước ta cũng là một cấu phần không thể thiếu trong hoạt động giao thông đô thị. Tuy nhiên, sự khác biệt rất dễ nhận ra là vỉa hè lòng đường ở Việt Nam là một hệ sinh thái, một nền kinh tế thực thụ, trực tiếp tạo ra nguồn sống cho hàng triệu người, nhất là tại các đô thị.

Tuy nhiên có 1 thực tế hiện nay hầu hết các đoạn vỉa hè, lòng đường đang được nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng “miễn phí”. Tình trạng bị sử dụng miễn phí suốt một thời gian dài đã khiến vỉa hè, lòng đường vô tình trở thành tác nhân gây ra xung đột giữa lợi ích kinh tế cá nhân với bộ mặt giao thông đô thị.

Việc Sở GTVT TP.HCM mới đây đề xuất thu phí một phần lòng đường, vỉa hè đã một lần nữa gây dậy sóng dư luận bởi nhiều luồng ý kiến trái chiều. Dù như thế nào thì cũng cần phải khằng định rằng việc thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè là cần thiết, là xu hướng tất yếu. Việc này đã và đang phát huy được hiệu quả, mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho các nước láng giềng như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia…

Chủ trương thu phí vỉa hè, lòng đường là việc nên làm, không chỉ tạo ra một diện mạo đô thị mới an toàn hơn, văn minh hơn mà còn tạo ra một nguồn thu không nhỏ (lên đến hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm) giúp TP.HCM có thêm nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng vốn đang quá tải. Xã hội hóa vỉa hè, lòng đường để đường sá, văn minh, hiện đại là việc nên làm.

Tuy vậy, để chủ trương này này phát huy được hiệu quả đề ra thì các bên liên quan phải có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đánh giá đầy đủ các yếu tố tác động và quan trọng nhất là minh bạch đến cùng tất cả thông tin từ đối tượng thu, số tiền thu được lẫn mục tiêu sử dụng. Để làm được vậy thì cần tận dụng tối đa yếu tố công nghệ vào quá trình quản lý thu phí lẫn kiểm tra, giám sát.

Không đơn giản để TP.HCM triển khai thu phí một phần lòng đường, vỉa hè bởi sẽ đụng chạm trực tiếp đến quyền lợi của rất nhiều cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, “khó không phải là không thể”. Quan trọng là các bên liên quan có đủ quyết tâm và bản lĩnh để đi đến cùng hay tiếp tục rơi vào tình trạng “đẽo cày giữa đường” như nhiều chủ trương, đề xuất khác.

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.