Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thu phí không dừng đã 3 năm: Vì sao chưa bỏ barie?

Quách Đồng: Thứ sáu 07/02/2025, 19:39 (GMT+7)

Hiện nay, lượng phương tiện dán thẻ thu phí không dừng đã đạt trên 95%, đồng thời theo lộ trình của Bộ GTVT, năm 2024, 2025 sẽ chuyển sang giai đoạn 2, bỏ barie. Tuy vậy, đến nay mới chỉ có 3 cao tốc bỏ barie ở lối vào, nhưng vẫn duy trì kiểm soát phương tiện ở đầu ra.

Vậy khi nào mới có thể bỏ barie ở các trạm thu phí đường bộ?

MONG MUỐN SỚM BỎ BARIE 

Thường xuyên lưu thông trên các tuyến cao tốc, anh Nguyễn Xuân Đức (Ba Đình, Hà Nội) ghi nhận đợt nghỉ Tết vừa qua, việc lưu thông, đi lại thuận tiện hơn nhiều so với mọi năm. Tuy vậy, tại các trạm thu phí, việc lưu thông vẫn bị chậm lại, thậm chí có nơi ùn ứ, do phải chờ barie.

Anh Đức mong muốn, hệ thống barie sớm được bỏ, để việc đi lại thuận tiện hơn: "Năm nay đi tương đối thuận lợi, tuy nhiên vẫn còn một số chỗ có những cản trở. Nhiều khi vẫn phải đi chậm lại, vẫn thấy ghê vì người ta vẫn đặt barie. Bây giờ nên thay đổi lại, và tốt nhất nên bỏ barie đi, càng nhanh càng tốt".

Anh Nguyễn Văn Tuyền (ở Bắc từ Liêm, Hà Nội) cũng cho hay, mỗi lần qua trạm thu phí đều phải lưu thông chậm lại, dù có vướng phương tiện phía trước hay không. Anh Tuyền cho rằng, đã đến lúc, cần nghiên cứu, bỏ barie tại các trạm thu phí:

"Những ngày bình thường em chạy, cứ mỗi lần đến trạm thu phí là em phải đi rất chậm, kể cả không có xe đi đằng trước chăng nữa, chỉ sợ barie không nâng lên kịp, nó đập vào mình. Em đi ở nước ngoài, như ở Nhật chẳng hạn, họ không có barie ở trạm thu phí đâu, các xe chạy vun vút qua với tốc độ khá nhanh mà hệ thống vẫn đọc bình thường".

Trạm thu phí cao tốc Nha Trang - Cam Lâm tại nút giao suối Dầu (Ảnh: Tiền Phong)

Trạm thu phí cao tốc Nha Trang - Cam Lâm tại nút giao suối Dầu (Ảnh: Tiền Phong)

Một số người tham gia giao thông cũng mong muốn, sớm bỏ barie tại các trạm thu phí:

"Bỏ barie thì đi lại nó thuận tiện hơn, vì của em là xe khách nên em không muốn ùn tắc, hành khách không phải chờ đợi lâu". 

"Những phương tiện hoạt động trên các Quốc lộ hoặc các tuyến cao tốc có trạm thu phí rất thuận tiện, đảm bảo việc đi lại, tiết kiệm nhiên liệu và thuận tiện đối với các phương tiện đang hoạt động trên các tuyến đường".

TRONG NĂM 2025, 2026 SẼ BỎ BARIE THU PHÍ TRÊN CAO TỐC 

Là một trong những đơn vị đầu tư nhiều tuyến cao tốc có thu phí, Tổng Công ty đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC) cũng chưa bỏ barie tại bất cứ tuyến cao tốc nào.

Giải thích về điều này, ông Bùi Đình Tuấn, Trưởng ban Khai thác, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho hay, để bỏ barie thu phí không dừng trong giao thông cao tốc, việc đầu tiên và cũng là điều kiện tiên quyết là phải nâng cao tỷ lệ người sử dụng thẻ ETC.

Tuy vậy, đến cuối năm 2024, đơn vị đã phải phát đi cảnh báo trong năm 2024 trên 4 tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý gồm Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có tới hơn 590.000 ô tô hết tiền trong tài khoản ETC đi vào cao tốc:

"Việc bỏ barie mới được thử nghiệm trên cao tốc Bắc – Nam một số đoạn, nhưng cũng chưa có kết quả rõ ràng và chưa có quy định cụ thể. Chúng tôi phải chờ các quy định cụ thể xem khi bỏ barie thì xử lý các tình huống như thế nào, sau đấy mới làm được".

Thông tin từ Cục Đường bộ VN cho biết, hiện nay, tỉ lệ phương tiện dán thẻ ETC trên toàn quốc đã đạt trên 95% - đủ điều kiện để bỏ barie. Nhưng từ tháng 5/2024 mới có cao tốc Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo và mới đây nhất ngày 5/1/2025 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thí điểm mô hình thu phí điện tử không dừng bỏ barie đầu vào, đầu ra vẫn có barie.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức được thu phí từ 0h ngày 5/1/2025 (Ảnh: VETC)

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức được thu phí từ 0h ngày 5/1/2025 (Ảnh: VETC)

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ VN cho hay, về mặt kỹ thuật hoàn toàn có thể thực hiện việc bỏ barie, chuyển sang giai đoạn thu phí trả sau. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như: phương tiện chưa có tài khoản giao thông, không đủ tiền trong tài khoản, có 2 tài khoản, không có thông tin đầu vào, không đọc được thẻ…

Ông Toàn khẳng định, trong năm 2025, 2026 sẽ hoàn thành việc bỏ barie thu phí trên các tuyến cao tốc: "Cái này chúng tôi cũng đã xem xét trong quá trình xây dựng Luật Đường bộ, cũng như Nghị định 119 về thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, như Bộ Công an về việc tích hợp lên dữ liệu công dân, rồi Ngân hàng Nhà nước về các chế tài về thanh toán. cái này sau khi xem xét, thống nhất được cơ chế cho thanh toán trả sau thì có thể bỏ barie".

Ông Lưu Quang Lãm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư khai thác Cảng- đơn vị thường xuyên tham gia các dự án BOT trong lĩnh vực giao thông cũng khẳng định, việc áp dụng thu phí không barie là xu thế tất yếu để rút ngắn hành trình xe chạy. Công nghệ này cũng có thể áp dụng liên kết khi thu phí giao thông, phí vào nội đô, nếu có quy định rõ ràng:

"Chúng ta nên học phương pháp thu phí của các nước tiên tiến, người ta đã sử dụng rồi. Còn chế tài với trường hợp trốn phí, trốn vé, hoặc phương tiện hết tiền thì khi có chế tài cụ thể các phương tiện trước khi vận hành đều phải kiểm tra còn tiền hay không. Như ở nước ngoài, người ta vẫn cho đi, người ta sẽ trừ vào những trường hợp đó, nếu không trừ được tiền thì lần sau bị phạt gấp đôi".

Một số ý kiến cũng cho rằng, việc bỏ barie tại trạm thu phí sẽ giúp doanh nghiệp dự án tiết giảm chi phí qua việc xây dựng trạm, lực lượng nhân công…

Để thực hiện được điều này, Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng chế tài xử lý các trường hợp xe không đủ điều kiện qua trạm, nhất là các trường hợp chậm thanh toán, lãi nộp chậm… đồng thời có hướng dẫn chi tiết để doanh nghiệp dự án thực hiện thống nhất trên toàn quốc. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bộ Nội vụ đang dự thảo nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước. Đáng chú ý có đề xuất không quy định tiêu chuẩn có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Sau khi đoạn video ghi lại cảnh một ô tô VinFast đi ngược chiều trên đường Võ Chí Công được đăng tải lên mạng xã hội, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã chỉ đạo Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý theo quy định.

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ ngày 10/11, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ trong một tháng. Mục tiêu là nâng cao an toàn giao thông và giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc huyết mạch này.

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

Từ nay đến cuối tháng 12/2025, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM phát động thi đua cao điểm 60 ngày đêm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Từ Nghị quyết 173/2024 của Quốc hội, phụ huynh thở phào vì đã rõ phải làm gì để bảo vệ con em mình, trước một thứ mà trước đây, chính họ cũng rất mơ hồ vì bị nhiễu loạn thông tin, chỉ biết hoang mang lo lắng.

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Ngày 03/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử phạt một nam thanh niên có hành vi vừa điều khiển xe mô tô vừa sử dụng điện thoại di động trên đường Thanh Niên, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân.

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

Việc FED quyết định giảm lãi suất tại kỳ họp tháng 10 không gây ngạc nhiên nhất là khi chỉ số giá tiêu dùng, CPI của Mỹ tăng trưởng dưới mức kì vọng, ở mức 0,3% so với tháng trước, 3% so với cùng kì.