Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vậy khi nào mới có thể bỏ barie ở các trạm thu phí đường bộ?
MONG MUỐN SỚM BỎ BARIE
Thường xuyên lưu thông trên các tuyến cao tốc, anh Nguyễn Xuân Đức (Ba Đình, Hà Nội) ghi nhận đợt nghỉ Tết vừa qua, việc lưu thông, đi lại thuận tiện hơn nhiều so với mọi năm. Tuy vậy, tại các trạm thu phí, việc lưu thông vẫn bị chậm lại, thậm chí có nơi ùn ứ, do phải chờ barie.
Anh Đức mong muốn, hệ thống barie sớm được bỏ, để việc đi lại thuận tiện hơn: "Năm nay đi tương đối thuận lợi, tuy nhiên vẫn còn một số chỗ có những cản trở. Nhiều khi vẫn phải đi chậm lại, vẫn thấy ghê vì người ta vẫn đặt barie. Bây giờ nên thay đổi lại, và tốt nhất nên bỏ barie đi, càng nhanh càng tốt".
Anh Nguyễn Văn Tuyền (ở Bắc từ Liêm, Hà Nội) cũng cho hay, mỗi lần qua trạm thu phí đều phải lưu thông chậm lại, dù có vướng phương tiện phía trước hay không. Anh Tuyền cho rằng, đã đến lúc, cần nghiên cứu, bỏ barie tại các trạm thu phí:
"Những ngày bình thường em chạy, cứ mỗi lần đến trạm thu phí là em phải đi rất chậm, kể cả không có xe đi đằng trước chăng nữa, chỉ sợ barie không nâng lên kịp, nó đập vào mình. Em đi ở nước ngoài, như ở Nhật chẳng hạn, họ không có barie ở trạm thu phí đâu, các xe chạy vun vút qua với tốc độ khá nhanh mà hệ thống vẫn đọc bình thường".
Một số người tham gia giao thông cũng mong muốn, sớm bỏ barie tại các trạm thu phí:
"Bỏ barie thì đi lại nó thuận tiện hơn, vì của em là xe khách nên em không muốn ùn tắc, hành khách không phải chờ đợi lâu".
"Những phương tiện hoạt động trên các Quốc lộ hoặc các tuyến cao tốc có trạm thu phí rất thuận tiện, đảm bảo việc đi lại, tiết kiệm nhiên liệu và thuận tiện đối với các phương tiện đang hoạt động trên các tuyến đường".
TRONG NĂM 2025, 2026 SẼ BỎ BARIE THU PHÍ TRÊN CAO TỐC
Là một trong những đơn vị đầu tư nhiều tuyến cao tốc có thu phí, Tổng Công ty đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC) cũng chưa bỏ barie tại bất cứ tuyến cao tốc nào.
Giải thích về điều này, ông Bùi Đình Tuấn, Trưởng ban Khai thác, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho hay, để bỏ barie thu phí không dừng trong giao thông cao tốc, việc đầu tiên và cũng là điều kiện tiên quyết là phải nâng cao tỷ lệ người sử dụng thẻ ETC.
Tuy vậy, đến cuối năm 2024, đơn vị đã phải phát đi cảnh báo trong năm 2024 trên 4 tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý gồm Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có tới hơn 590.000 ô tô hết tiền trong tài khoản ETC đi vào cao tốc:
"Việc bỏ barie mới được thử nghiệm trên cao tốc Bắc – Nam một số đoạn, nhưng cũng chưa có kết quả rõ ràng và chưa có quy định cụ thể. Chúng tôi phải chờ các quy định cụ thể xem khi bỏ barie thì xử lý các tình huống như thế nào, sau đấy mới làm được".
Thông tin từ Cục Đường bộ VN cho biết, hiện nay, tỉ lệ phương tiện dán thẻ ETC trên toàn quốc đã đạt trên 95% - đủ điều kiện để bỏ barie. Nhưng từ tháng 5/2024 mới có cao tốc Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo và mới đây nhất ngày 5/1/2025 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thí điểm mô hình thu phí điện tử không dừng bỏ barie đầu vào, đầu ra vẫn có barie.
Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ VN cho hay, về mặt kỹ thuật hoàn toàn có thể thực hiện việc bỏ barie, chuyển sang giai đoạn thu phí trả sau. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như: phương tiện chưa có tài khoản giao thông, không đủ tiền trong tài khoản, có 2 tài khoản, không có thông tin đầu vào, không đọc được thẻ…
Ông Toàn khẳng định, trong năm 2025, 2026 sẽ hoàn thành việc bỏ barie thu phí trên các tuyến cao tốc: "Cái này chúng tôi cũng đã xem xét trong quá trình xây dựng Luật Đường bộ, cũng như Nghị định 119 về thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, như Bộ Công an về việc tích hợp lên dữ liệu công dân, rồi Ngân hàng Nhà nước về các chế tài về thanh toán. cái này sau khi xem xét, thống nhất được cơ chế cho thanh toán trả sau thì có thể bỏ barie".
Ông Lưu Quang Lãm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư khai thác Cảng- đơn vị thường xuyên tham gia các dự án BOT trong lĩnh vực giao thông cũng khẳng định, việc áp dụng thu phí không barie là xu thế tất yếu để rút ngắn hành trình xe chạy. Công nghệ này cũng có thể áp dụng liên kết khi thu phí giao thông, phí vào nội đô, nếu có quy định rõ ràng:
"Chúng ta nên học phương pháp thu phí của các nước tiên tiến, người ta đã sử dụng rồi. Còn chế tài với trường hợp trốn phí, trốn vé, hoặc phương tiện hết tiền thì khi có chế tài cụ thể các phương tiện trước khi vận hành đều phải kiểm tra còn tiền hay không. Như ở nước ngoài, người ta vẫn cho đi, người ta sẽ trừ vào những trường hợp đó, nếu không trừ được tiền thì lần sau bị phạt gấp đôi".
Một số ý kiến cũng cho rằng, việc bỏ barie tại trạm thu phí sẽ giúp doanh nghiệp dự án tiết giảm chi phí qua việc xây dựng trạm, lực lượng nhân công…
Để thực hiện được điều này, Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng chế tài xử lý các trường hợp xe không đủ điều kiện qua trạm, nhất là các trường hợp chậm thanh toán, lãi nộp chậm… đồng thời có hướng dẫn chi tiết để doanh nghiệp dự án thực hiện thống nhất trên toàn quốc.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua