Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thu phí không dừng đã 3 năm: Vì sao chưa bỏ barie?

Quách Đồng: Thứ sáu 07/02/2025, 19:39 (GMT+7)

Hiện nay, lượng phương tiện dán thẻ thu phí không dừng đã đạt trên 95%, đồng thời theo lộ trình của Bộ GTVT, năm 2024, 2025 sẽ chuyển sang giai đoạn 2, bỏ barie. Tuy vậy, đến nay mới chỉ có 3 cao tốc bỏ barie ở lối vào, nhưng vẫn duy trì kiểm soát phương tiện ở đầu ra.

Vậy khi nào mới có thể bỏ barie ở các trạm thu phí đường bộ?

MONG MUỐN SỚM BỎ BARIE 

Thường xuyên lưu thông trên các tuyến cao tốc, anh Nguyễn Xuân Đức (Ba Đình, Hà Nội) ghi nhận đợt nghỉ Tết vừa qua, việc lưu thông, đi lại thuận tiện hơn nhiều so với mọi năm. Tuy vậy, tại các trạm thu phí, việc lưu thông vẫn bị chậm lại, thậm chí có nơi ùn ứ, do phải chờ barie.

Anh Đức mong muốn, hệ thống barie sớm được bỏ, để việc đi lại thuận tiện hơn: "Năm nay đi tương đối thuận lợi, tuy nhiên vẫn còn một số chỗ có những cản trở. Nhiều khi vẫn phải đi chậm lại, vẫn thấy ghê vì người ta vẫn đặt barie. Bây giờ nên thay đổi lại, và tốt nhất nên bỏ barie đi, càng nhanh càng tốt".

Anh Nguyễn Văn Tuyền (ở Bắc từ Liêm, Hà Nội) cũng cho hay, mỗi lần qua trạm thu phí đều phải lưu thông chậm lại, dù có vướng phương tiện phía trước hay không. Anh Tuyền cho rằng, đã đến lúc, cần nghiên cứu, bỏ barie tại các trạm thu phí:

"Những ngày bình thường em chạy, cứ mỗi lần đến trạm thu phí là em phải đi rất chậm, kể cả không có xe đi đằng trước chăng nữa, chỉ sợ barie không nâng lên kịp, nó đập vào mình. Em đi ở nước ngoài, như ở Nhật chẳng hạn, họ không có barie ở trạm thu phí đâu, các xe chạy vun vút qua với tốc độ khá nhanh mà hệ thống vẫn đọc bình thường".

Trạm thu phí cao tốc Nha Trang - Cam Lâm tại nút giao suối Dầu (Ảnh: Tiền Phong)

Trạm thu phí cao tốc Nha Trang - Cam Lâm tại nút giao suối Dầu (Ảnh: Tiền Phong)

Một số người tham gia giao thông cũng mong muốn, sớm bỏ barie tại các trạm thu phí:

"Bỏ barie thì đi lại nó thuận tiện hơn, vì của em là xe khách nên em không muốn ùn tắc, hành khách không phải chờ đợi lâu". 

"Những phương tiện hoạt động trên các Quốc lộ hoặc các tuyến cao tốc có trạm thu phí rất thuận tiện, đảm bảo việc đi lại, tiết kiệm nhiên liệu và thuận tiện đối với các phương tiện đang hoạt động trên các tuyến đường".

TRONG NĂM 2025, 2026 SẼ BỎ BARIE THU PHÍ TRÊN CAO TỐC 

Là một trong những đơn vị đầu tư nhiều tuyến cao tốc có thu phí, Tổng Công ty đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC) cũng chưa bỏ barie tại bất cứ tuyến cao tốc nào.

Giải thích về điều này, ông Bùi Đình Tuấn, Trưởng ban Khai thác, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho hay, để bỏ barie thu phí không dừng trong giao thông cao tốc, việc đầu tiên và cũng là điều kiện tiên quyết là phải nâng cao tỷ lệ người sử dụng thẻ ETC.

Tuy vậy, đến cuối năm 2024, đơn vị đã phải phát đi cảnh báo trong năm 2024 trên 4 tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý gồm Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có tới hơn 590.000 ô tô hết tiền trong tài khoản ETC đi vào cao tốc:

"Việc bỏ barie mới được thử nghiệm trên cao tốc Bắc – Nam một số đoạn, nhưng cũng chưa có kết quả rõ ràng và chưa có quy định cụ thể. Chúng tôi phải chờ các quy định cụ thể xem khi bỏ barie thì xử lý các tình huống như thế nào, sau đấy mới làm được".

Thông tin từ Cục Đường bộ VN cho biết, hiện nay, tỉ lệ phương tiện dán thẻ ETC trên toàn quốc đã đạt trên 95% - đủ điều kiện để bỏ barie. Nhưng từ tháng 5/2024 mới có cao tốc Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo và mới đây nhất ngày 5/1/2025 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thí điểm mô hình thu phí điện tử không dừng bỏ barie đầu vào, đầu ra vẫn có barie.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức được thu phí từ 0h ngày 5/1/2025 (Ảnh: VETC)

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức được thu phí từ 0h ngày 5/1/2025 (Ảnh: VETC)

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ VN cho hay, về mặt kỹ thuật hoàn toàn có thể thực hiện việc bỏ barie, chuyển sang giai đoạn thu phí trả sau. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như: phương tiện chưa có tài khoản giao thông, không đủ tiền trong tài khoản, có 2 tài khoản, không có thông tin đầu vào, không đọc được thẻ…

Ông Toàn khẳng định, trong năm 2025, 2026 sẽ hoàn thành việc bỏ barie thu phí trên các tuyến cao tốc: "Cái này chúng tôi cũng đã xem xét trong quá trình xây dựng Luật Đường bộ, cũng như Nghị định 119 về thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, như Bộ Công an về việc tích hợp lên dữ liệu công dân, rồi Ngân hàng Nhà nước về các chế tài về thanh toán. cái này sau khi xem xét, thống nhất được cơ chế cho thanh toán trả sau thì có thể bỏ barie".

Ông Lưu Quang Lãm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư khai thác Cảng- đơn vị thường xuyên tham gia các dự án BOT trong lĩnh vực giao thông cũng khẳng định, việc áp dụng thu phí không barie là xu thế tất yếu để rút ngắn hành trình xe chạy. Công nghệ này cũng có thể áp dụng liên kết khi thu phí giao thông, phí vào nội đô, nếu có quy định rõ ràng:

"Chúng ta nên học phương pháp thu phí của các nước tiên tiến, người ta đã sử dụng rồi. Còn chế tài với trường hợp trốn phí, trốn vé, hoặc phương tiện hết tiền thì khi có chế tài cụ thể các phương tiện trước khi vận hành đều phải kiểm tra còn tiền hay không. Như ở nước ngoài, người ta vẫn cho đi, người ta sẽ trừ vào những trường hợp đó, nếu không trừ được tiền thì lần sau bị phạt gấp đôi".

Một số ý kiến cũng cho rằng, việc bỏ barie tại trạm thu phí sẽ giúp doanh nghiệp dự án tiết giảm chi phí qua việc xây dựng trạm, lực lượng nhân công…

Để thực hiện được điều này, Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng chế tài xử lý các trường hợp xe không đủ điều kiện qua trạm, nhất là các trường hợp chậm thanh toán, lãi nộp chậm… đồng thời có hướng dẫn chi tiết để doanh nghiệp dự án thực hiện thống nhất trên toàn quốc. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Thính giả Tống Minh (Hà Nội) hỏi: "Tôi có người bạn thay đổi màu sơn ô tô nhưng không qua thủ tục đăng ký, kiểm tra. Vậy bạn tôi có thể bị xử phạt như thế nào?"

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

Qua rà soát, TP.HCM có hơn 60.400 cơ sở nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp kinh doanh, trong đó hơn 15.700 cơ sở còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, hơn 13.900 cơ sở là loại hình nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê và 930 cơ sở là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Việc triển khai chưa đầy đủ, chưa đồng bộ công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt, vẫn áp dụng song song thu tiền mặt, cùng với sự giám sát thiếu chặt chẽ, khiến tình trạng thu sai vẫn diễn ra.

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Mới đây, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM cho biết, Hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) dự kiến sẽ chính thức chuyển đổi hệ thống bắt đầu từ ngày 30/4-4/5 và đi vào hoạt động chính thức vào ngày 5/5 tới.

“Free Restroom” thân thiện cho du khách

“Free Restroom” thân thiện cho du khách

Mô hình này dựa trên tinh thần tự nguyện của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực, cơ sở lưu trú... tạo điều kiện cho người đi đường và khách du lịch có thể sử dụng nhà vệ sinh tiện lợi và hoàn toàn miễn phí.