Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thu phí đầu năm học: Đừng để mãi là gánh nặng

Xuân Tú: Thứ sáu 11/08/2023, 06:11 (GMT+7)

Mỗi khi năm học mới chuẩn bị bắt đầu, dư luận lại băn khoăn về những khoản thu đầu năm, trong đó không ít ý kiến cho rằng đang tồn tại sự "lạm thu", thu quỹ bất hợp lý, thu sai quy định.

Năm nay cũng vậy, Quỹ đầu năm - các gia đình sẵn sàng chia sẻ với nhà trường, nhưng phải đảm bảo các khoản thu là minh bạch, có mục đích hợp lý. Đây cũng là quan điểm của bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương khi trao đổi cùng PV VOV Giao thông

PV: Dường như đầu năm học nào cũng xuất hiện phàn nàn của phụ huynh về chuyện họ phải đóng quá nhiều tiền phí và quỹ. Năm nay cũng vậy, bà nhận định gì về việc này, một việc không mới nhưng luôn nhức nhối?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Tôi thấy năm nào cũng thế, phụ huynh phản ánh, báo chí viết nhiều, đến năm học sau thì việc tương tự lại được phản ánh. Dư luận chung của phụ huynh học sinh là nhà trường, ngoài những quỹ trường, quỹ lớp, quỹ hội cha mẹ học sinh thì còn phát sinh thêm rất nhiều các quỹ khác nữa, khiến cho phụ huynh phiền lòng.

Chuyện cứ lặp đi lặp lại như vậy mà chúng ta bằng rất nhiều nỗ lực của nhiều cấp, nhiều ngành và ngay cả bản thân ngành giáo dục nhưng chưa xử lý được triệt để vấn đề này.”

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

PV: Vâng quả thật là nhiều trăn trở. Nếu xét theo tên gọi, ví dụ Quỹ cơ sở vật chất, lắp điều hòa, máy chiếu, rèm cửa, rồi quỹ phụ huynh..., thì dường như phụ huynh đang nghiễm nhiên phải có trách nhiệm chia sẻ với nhà trường để con họ có điều kiện học tốt. Có vẻ việc này không hợp lý, phải không thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Có những khoản thu vô lý, nếu trang bị cơ sở vật chất một lần thì có thể dùng được nhiều năm, hệ thống rèm cửa, điều hòa, máy chiếu thì nếu học sinh một lớp này đóng góp thì có thể sử dụng cho những năm sau.

Thế nhưng khi các em học sang lớp mới lại phải đóng góp từ đầu và những em tiếp quản lớp cũ thì vẫn cứ phải đóng góp thì đấy là lạm thu. Cũng có trường hợp khoản thu do thỏa thuận của phụ huynh với giáo viên chủ nhiệm, đóng quá nhiều quỹ thì chúng ta cần lên án.

Tuy nhiên ở một góc độ nào đó, tôi rất chia sẻ với các trường, bởi vì việc thu quỹ nhiều hầu như chỉ xảy ra ở các trường công lập, còn các trường ngoài công lập thì rất ít. Các trường công lập thì số tiền từ ngân sách nhà nước cấp cho không nhiều, từ 90 triệu cho đến hơn 100 triệu mỗi năm, rõ ràng các trường cũng rất khó khăn nên phải huy động quỹ từ phía cha mẹ.

Còn nguyên nhân nữa là chúng ta đang đổi mới giáo dục, đổi mới chương trình và SGK thì kinh phí cần nhiều hơn chương trình cũ. Nhưng cách giao kinh phí cho ngành giáo dục vẫn áp dụng cũ và định mức kinh phí không hề thay đổi cho nên các trường gặp khó rất nhiều.

PV: Vâng rất chia sẻ với khó khăn khách quan của nhà trường, tuy nhiên “Quỹ đầu năm, đừng mãi là gánh nặng”. Đây là điều các gia đình có quyền được mong đợi, vì họ sẽ chỉ đồng thuận với nhà trường nếu các khoản thu thực sự minh bạch. Theo bà giải pháp căn cơ nhằm hạn chế các trường lạm thu, thu trá hình... là gì?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Trước tiên, Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính sớm tham mưu cho Chính phủ để có cách giao kinh phí cho các trường công lập, đáp ứng đúng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và SGK mới. Nếu vẫn áp dụng cách tính kinh phí cũ thì các trường vẫn gặp khó.

Thứ hai cũng đề nghị các trường thực sự minh bạch, rạch ròi và lấy ý kiến của đông đảo phụ huynh, phải phục vụ mục đích giáo dục, thu đúng, thu đủ.

Về phía phụ huynh thì tôi cũng rất tha thiết mong phụ huynh nên tìm hiểu kỹ tất cả quy định, các khoản thu nộp ở trong nhà trường hiện nay thì đã có quy định rồi. Phụ huynh nên nắm được những quy định đấy, phát hiện những khoản thu vô lý, kịp thời phản ánh với cơ quan chức năng.

Bây giờ tôi thấy nhiều tỉnh, thành cũng làm rất tốt, HĐND sẽ ban hành danh mục khoản thu trong nhà trường được phép thu, tối đa không quá bao nhiêu tiền.”

PV: Xin cảm ơn bà.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.