Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Thu gom rác ở Hà Nội không khác mấy so với hàng chục năm trước

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 30/10/2024, 07:32 (GMT+7)

Với một thành phố gần chục triệu người như Hà Nội, rác sinh hoạt sẽ luôn là một vấn đề lớn. Nhưng, điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể nỗ lực để xử lý rác tốt hơn.

 

Trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10) vừa qua, khi trò chuyện với bạn bè, chúng tôi thảo luận về một câu hỏi khá thú vị: “Nếu là người tiếp quản Thủ đô thời điểm đó, bạn sẽ làm gì đầu tiên?”.

Tôi trả lời rằng, tôi sẽ chọn việc cần làm đầu tiên là xử lý tổng thể rác thải ở Hà Nội!

Tại sao lại như vậy?

Bởi vì không chỉ Hà Nội, mà có nhiều đô thị khác của chúng ta, đến thời điểm này, việc thu gom rác vẫn diễn ra không khác mấy so với 70 năm trước – thời điểm mà chúng ta tiếp quản Thủ đô.

Tức là từ việc quét rác, thu gom rác ngoài đường vẫn hoàn toàn dựa vào sức người, vẫn là công việc của những người công nhân môi trường đô thị.

Việc quét rác, thu gom rác ngoài đường vẫn hoàn toàn dựa vào sức người, vẫn là công việc của những người công nhân môi trường đô thị.

Việc quét rác, thu gom rác ngoài đường vẫn hoàn toàn dựa vào sức người, vẫn là công việc của những người công nhân môi trường đô thị.

Những người công nhân môi trường vẫn hàng ngày miệt mài đẩy xe rác. Nếu rác quá nhiều, một vài công nhân phải ngồi lên xe máy, lắp thêm một thanh kéo để kéo cái xe rác đến điểm tập kết.

Tôi cứ nghĩ rằng đây là “giải pháp” của cơ quan chức năng, nhưng không, một công nhân môi trường nói với tôi rằng: “Đây là cách mà chúng tôi thường làm để giải quyết những xe rác quá đầy, nếu đẩy tay thì quá nặng mà đường thì quá xa”.

Tôi thấy đây là điều tương đối kỳ lạ.

Về mặt pháp lý, chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ đến ngày 1/12/2024 – thời điểm chính quyền các đô thị, địa phương có nghĩa vụ phải hoàn tất phương án thu gom và xử lý rác, theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Đáng chú ý, việc thu gom ở đây được hiểu là thu gom rác sau khi đã được phân loại.

Còn nhớ, năm ngoái, quy định cũng đã có, nhưng tạm thời người dân chưa bắt buộc phải phân loại rác tại nguồn. Nhưng trên thực tế, kể cả nếu người dân có tự phân loại tác tại nhà (tại nguồn), thì số rác phân loại đó lại được tập kết chung vào một vị trí một cách rất đơn giản, rất khó hiểu.

Tôi muốn lấy ví dụ, tất cả các điểm tập kết rác của Hà Nội ở xung quanh khu vực Hồ Tây đều không đảm bảo tiêu chuẩn, ít nhất là theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường (phải có điểm tập kết riêng, không để nước từ rác thải rò rỉ ra đường…).

Hà Nội và nhiều đô thị khác cần phải có một cơ quan chuyên trách và cần phải sớm có một giải pháp thu gom, vận chuyển rác.

Hà Nội và nhiều đô thị khác cần phải có một cơ quan chuyên trách và cần phải sớm có một giải pháp thu gom, vận chuyển rác.

Còn theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Luật Môi trường đô thị cũng không cho phép được tập kết rác ở trên đường, nhưng tại sao xung quanh Hồ Tây vẫn đang có cả chục điểm tập kết rác? Thậm chí, đã từng có những sự việc đáng tiếc khiến người điều khiển phương tiện xe máy, xe đạp bị tai nạn do tránh hoặc đâm phải xe rác!

Tôi nghĩ, Hà Nội và nhiều đô thị khác cần phải có một cơ quan chuyên trách và cần phải sớm có một giải pháp thu gom, vận chuyển rác. Chúng ta không thể để cho một thành phố, một đô thị có nhiều rác như vậy! Chúng ta không thể để cho các điểm tập kết rác, thu gom rác bẩn như thế này!

Điều này không chỉ cho thấy bộ mặt nhếch nhác của một đô thị, mà nó còn ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của từng người dân trong đô thị đó!./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy, góc nhìn từ những người đã bỏ xe máy

Cấm xe máy, góc nhìn từ những người đã bỏ xe máy

Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy chạy xăng vào 5 khu vực phát thải thấp trong thành phố. Muốn di chuyển, các phương tiện phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, hoặc trả phí rất cao. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng định hướng việc tiến tới dừng hoạt động xe máy trong khu vực nội đô vào năm 2030.

Xe máy va chạm xe tải trên đường Cầu Diễn, một người tử vong

Xe máy va chạm xe tải trên đường Cầu Diễn, một người tử vong

Vụ va chạm đáng tiếc xảy ra vào sáng nay (30/10) trên đường Cầu Diễn (Hà Nội) khiến một người nữ điều khiển xe máy tử vong tại chỗ, giao thông qua khu vực cũng bị ảnh hưởng.

Tai nạn trên đường Cổ Linh, một người đi xe máy tử vong

Tai nạn trên đường Cổ Linh, một người đi xe máy tử vong

Vào khoảng 11h35 trưa nay (30/10), một vụ tai nạn giữa một xe máy và xe tải đã xảy ra tại đoạn Cổ Linh, cách ngã tư Thạch Bàn (Hà Nội) khoảng 50m theo hướng đi QL5B, khiến một người tử vong tại chỗ.

Mùa đông không lạnh với “Cộng đồng ấm”

Mùa đông không lạnh với “Cộng đồng ấm”

Cứ đến dịp cuối năm, khi không khí lạnh tràn về, một nhóm những người trẻ lại tụ họp với nhau, lên phương án hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người vô gia cư, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa.

Thu gom rác ở Hà Nội không khác mấy so với hàng chục năm trước

Thu gom rác ở Hà Nội không khác mấy so với hàng chục năm trước

Với một thành phố gần chục triệu người như Hà Nội, rác sinh hoạt sẽ luôn là một vấn đề lớn. Nhưng, điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể nỗ lực để xử lý rác tốt hơn.

Giá rẻ, rủi ro cao: Cảnh báo từ thực tế mua sắm trên Temu

Giá rẻ, rủi ro cao: Cảnh báo từ thực tế mua sắm trên Temu

Những ngày qua, sàn thương mại điện tử Temu đã tạo nên một “làn sóng mới” trên thị trường Việt Nam với chiến lược giá rẻ đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, đằng sau sự hấp dẫn ấy lại là những rủi ro không nhỏ mà người tiêu dùng phải đối mặt.

Lấn chiếm sau GPMB tại dự án thi công đường Tam Trinh và Lĩnh Nam

Lấn chiếm sau GPMB tại dự án thi công đường Tam Trinh và Lĩnh Nam

PV VOV Giao thông ghi nhận phản ánh từ người dân về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và một số diện tích vừa được giải phóng mặt bằng phục vụ thi công xây dựng các tuyến đường Tam Trinh và Lĩnh Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) làm nơi kinh doanh buôn bán và tập kết vật liệu.