Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Thu gom rác ở Hà Nội không khác mấy so với hàng chục năm trước

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 30/10/2024, 07:32 (GMT+7)

Với một thành phố gần chục triệu người như Hà Nội, rác sinh hoạt sẽ luôn là một vấn đề lớn. Nhưng, điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể nỗ lực để xử lý rác tốt hơn.

 

Trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10) vừa qua, khi trò chuyện với bạn bè, chúng tôi thảo luận về một câu hỏi khá thú vị: “Nếu là người tiếp quản Thủ đô thời điểm đó, bạn sẽ làm gì đầu tiên?”.

Tôi trả lời rằng, tôi sẽ chọn việc cần làm đầu tiên là xử lý tổng thể rác thải ở Hà Nội!

Tại sao lại như vậy?

Bởi vì không chỉ Hà Nội, mà có nhiều đô thị khác của chúng ta, đến thời điểm này, việc thu gom rác vẫn diễn ra không khác mấy so với 70 năm trước – thời điểm mà chúng ta tiếp quản Thủ đô.

Tức là từ việc quét rác, thu gom rác ngoài đường vẫn hoàn toàn dựa vào sức người, vẫn là công việc của những người công nhân môi trường đô thị.

Việc quét rác, thu gom rác ngoài đường vẫn hoàn toàn dựa vào sức người, vẫn là công việc của những người công nhân môi trường đô thị.

Việc quét rác, thu gom rác ngoài đường vẫn hoàn toàn dựa vào sức người, vẫn là công việc của những người công nhân môi trường đô thị.

Những người công nhân môi trường vẫn hàng ngày miệt mài đẩy xe rác. Nếu rác quá nhiều, một vài công nhân phải ngồi lên xe máy, lắp thêm một thanh kéo để kéo cái xe rác đến điểm tập kết.

Tôi cứ nghĩ rằng đây là “giải pháp” của cơ quan chức năng, nhưng không, một công nhân môi trường nói với tôi rằng: “Đây là cách mà chúng tôi thường làm để giải quyết những xe rác quá đầy, nếu đẩy tay thì quá nặng mà đường thì quá xa”.

Tôi thấy đây là điều tương đối kỳ lạ.

Về mặt pháp lý, chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ đến ngày 1/12/2024 – thời điểm chính quyền các đô thị, địa phương có nghĩa vụ phải hoàn tất phương án thu gom và xử lý rác, theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Đáng chú ý, việc thu gom ở đây được hiểu là thu gom rác sau khi đã được phân loại.

Còn nhớ, năm ngoái, quy định cũng đã có, nhưng tạm thời người dân chưa bắt buộc phải phân loại rác tại nguồn. Nhưng trên thực tế, kể cả nếu người dân có tự phân loại tác tại nhà (tại nguồn), thì số rác phân loại đó lại được tập kết chung vào một vị trí một cách rất đơn giản, rất khó hiểu.

Tôi muốn lấy ví dụ, tất cả các điểm tập kết rác của Hà Nội ở xung quanh khu vực Hồ Tây đều không đảm bảo tiêu chuẩn, ít nhất là theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường (phải có điểm tập kết riêng, không để nước từ rác thải rò rỉ ra đường…).

Hà Nội và nhiều đô thị khác cần phải có một cơ quan chuyên trách và cần phải sớm có một giải pháp thu gom, vận chuyển rác.

Hà Nội và nhiều đô thị khác cần phải có một cơ quan chuyên trách và cần phải sớm có một giải pháp thu gom, vận chuyển rác.

Còn theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Luật Môi trường đô thị cũng không cho phép được tập kết rác ở trên đường, nhưng tại sao xung quanh Hồ Tây vẫn đang có cả chục điểm tập kết rác? Thậm chí, đã từng có những sự việc đáng tiếc khiến người điều khiển phương tiện xe máy, xe đạp bị tai nạn do tránh hoặc đâm phải xe rác!

Tôi nghĩ, Hà Nội và nhiều đô thị khác cần phải có một cơ quan chuyên trách và cần phải sớm có một giải pháp thu gom, vận chuyển rác. Chúng ta không thể để cho một thành phố, một đô thị có nhiều rác như vậy! Chúng ta không thể để cho các điểm tập kết rác, thu gom rác bẩn như thế này!

Điều này không chỉ cho thấy bộ mặt nhếch nhác của một đô thị, mà nó còn ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của từng người dân trong đô thị đó!./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.