Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thông xe cầu Rạch Đĩa, giải tỏa ùn tắc và phát triển kinh tế

Nguyễn Sử : Thứ năm 28/11/2024, 21:02 (GMT+7)

Ngày 28/11, cầu Rạch Đĩa nối quận 7 và huyện Nhà Bè (TP.HCM) chính thức thông xe, sớm hơn một tháng so với kế hoạch. Cây cầu mới này thay thế cho cầu Rạch Đĩa cũ bị xuống cấp nghiêm trọng, góp phần giảm ùn tắc, đảm bảo ATGT, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam TP.HCM.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM và ông Võ Phan Lê Nguyễn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè (TP.HCM).

Người dân hai địa phương, quận 7 và huyện Nhà Bè, phấn khởi vui mừng qua lại sau khi cầu Rạch Đĩa được thông xe sáng nay

Người dân hai địa phương, quận 7 và huyện Nhà Bè, phấn khởi vui mừng qua lại sau khi cầu Rạch Đĩa được thông xe sáng nay

PV: Ông có thể cho biết tình hình giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố sau khi đưa vào vận hành và khai thác một số công trình giao thông?

Ông Lương Minh Phúc: Với việc chúng ta thông xe cầu Rạch Đĩa hôm nay và cầu Phước Long vào cuối tháng 12, nhánh HC1 giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ hoàn thành toàn bộ dự án cũng vào cuối năm nay, cùng với một phần đường Song Hành Quốc lộ 50 trước Tết Nguyên Đán.

Trong tương lai, chúng ta sẽ tiếp tục triển khai đoạn đấu nối của Quốc lộ 50 vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Khi đó, cục diện giao thông của cửa ngõ phía Nam thành phố chắc chắn sẽ được cải thiện đáng kể, và tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này cũng sẽ được giảm bớt.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông TP.HCM, phát biểu tại lễ thông xe cầu Rạch Đĩa.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông TP.HCM, phát biểu tại lễ thông xe cầu Rạch Đĩa.

PV: Cầu Rạch Đĩa có thể nói là một trong những công trình được triển khai thi công và hoàn thành rất nhanh, chỉ trong hơn 1 năm. Vậy ông có thể cho biết chúng ta đã làm gì để đạt được kết quả này?

Ông Lương Minh Phúc: Từ cầu Rạch Đĩa này, tôi nghĩ rằng có hai bài học. Thứ nhất, trong công tác giải phóng mặt bằng, quận 7 và Nhà Bè đã phối hợp rất tốt, vào cuộc rất quyết liệt. Các anh chị em ở Ban Bồi thường, cùng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban và các tổ công tác, đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho 96 trường hợp trong vòng 1 năm. Đến tháng 9 năm vừa rồi, 100% mặt bằng đã được bàn giao.

Thứ hai, sau khi có mặt bằng, các đơn vị thi công đã rất cố gắng, triển khai công việc trong điều kiện vừa thi công, vừa tháo dỡ cầu cũ, vừa tổ chức giao thông. Đây là một bài học lớn, cho thấy rằng khi có sự quyết tâm và mặt bằng được bàn giao 100%, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát tiến độ và hoàn thành công trình sớm hơn dự kiến.

Tôi mong rằng hai bài học này sẽ được nhân rộng tại các địa phương khác, giúp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và hoàn thành các công trình giao thông một cách hiệu quả hơn.

Thông xe cầu Rạch Đĩa sẽ góp phần phát triển kinh tế, xã hội huyện Nhà Bè, TP.HCM trong thời gian tới

Thông xe cầu Rạch Đĩa sẽ góp phần phát triển kinh tế, xã hội huyện Nhà Bè, TP.HCM trong thời gian tới

PV: Trên trục đường Lê Văn Lương hiện nay vẫn còn 2 cây cầu sắt đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện. Vậy chúng ta sẽ triển khai thay thế chúng như thế nào, thưa ông?

Ông Lương Minh Phúc: Trên trục đường Lê Văn Lương, chúng ta có bốn cây cầu yếu cần phải thay thế, đó là cầu Rạch Đĩa, cầu Long Kiểng, cầu Rạch Tôm, và cầu Rạch Dơi. Chúng ta đã hoàn thành cầu Long Kiểng vào năm 2023 và hiện tại đã hoàn thành cầu Rạch Đĩa. Đối với cầu Rạch Tôm, dự kiến khởi công vào ngày 30 tháng 4 năm 2025. Song song đó, chúng ta cũng đang phấn đấu để cầu Rạch Dơi được khởi công vào cuối năm 2025.

Như vậy, từ nay đến hết năm 2025, các công trình của 4 cây cầu này sẽ được hoàn thành hoặc khởi công, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu giải quyết 4 cây cầu yếu trên trục đường Lê Văn Lương.

Cầu Rạch Đĩa dài 318 m, rộng khoảng 9 - 10,5 m, gồm 2 làn đường, được khởi công vào tháng 7-2023 với tổng mức đầu tư hơn 500 tỉ đồng

Cầu Rạch Đĩa dài 318 m, rộng khoảng 9 - 10,5 m, gồm 2 làn đường, được khởi công vào tháng 7-2023 với tổng mức đầu tư hơn 500 tỉ đồng

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, tham dự lễ thông xe cầu Rạch Đĩa, nối quận 7 và huyện Nhà Bè, TP.HCM

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, tham dự lễ thông xe cầu Rạch Đĩa, nối quận 7 và huyện Nhà Bè, TP.HCM

PV: Xin chào ông Võ Phan Lê Nguyễn, việc thông xe cầu Rạch Đĩa hôm nay sẽ giúp địa phương huyện Nhà Bè giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế như thế nào, thưa ông?

Ông Võ Phan Lê Nguyễn (Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè (TP.HCM): Có thể nói, cầu Rạch Đĩa là một trong bốn cây cầu huyết mạch trên đường Lê Văn Lương mà người dân đã mong chờ từ rất lâu. Việc thông xe cây cầu hôm nay cũng là dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam. Việc thông xe cầu Rạch Đĩa sẽ giúp giải quyết ách tắc giao thông tại cầu Rạch Đĩa 1 và điểm nghẽn của tuyến Nguyễn Hữu Thọ.

Thứ nhất, về giao thông, điểm nghẽn tại Rạch Đĩa 1 sẽ được giải quyết, góp phần cải thiện lưu thông cho khu vực. Thứ hai, về phát triển kinh tế, sau khi hoàn thành cầu này, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng cầu Rạch Tôm và cầu Rạch Dơi, tạo sự kết nối thông suốt giữa Long An và Nhà Bè cũng như các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, cây cầu này sẽ giúp khu vực phía Tây của xã Phước Kiển trở nên thông thoáng hơn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

PV: Xin cảm ơn ông.

Nguyễn Sử /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Từ ngày 10/5/2025, mức giá bán lẻ điện bình quân sau khi điều chỉnh là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Việc tăng giá bán lẻ điện có thể khiến hóa đơn tiền điện của người dân lập "hat-trick" tăng 3 tháng liên tục. Điện tăng giá liệu các mặt hàng khác có “tát nước theo mưa”?