Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM và ông Võ Phan Lê Nguyễn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè (TP.HCM).
PV: Ông có thể cho biết tình hình giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố sau khi đưa vào vận hành và khai thác một số công trình giao thông?
Ông Lương Minh Phúc: Với việc chúng ta thông xe cầu Rạch Đĩa hôm nay và cầu Phước Long vào cuối tháng 12, nhánh HC1 giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ hoàn thành toàn bộ dự án cũng vào cuối năm nay, cùng với một phần đường Song Hành Quốc lộ 50 trước Tết Nguyên Đán.
Trong tương lai, chúng ta sẽ tiếp tục triển khai đoạn đấu nối của Quốc lộ 50 vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Khi đó, cục diện giao thông của cửa ngõ phía Nam thành phố chắc chắn sẽ được cải thiện đáng kể, và tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này cũng sẽ được giảm bớt.
PV: Cầu Rạch Đĩa có thể nói là một trong những công trình được triển khai thi công và hoàn thành rất nhanh, chỉ trong hơn 1 năm. Vậy ông có thể cho biết chúng ta đã làm gì để đạt được kết quả này?
Ông Lương Minh Phúc: Từ cầu Rạch Đĩa này, tôi nghĩ rằng có hai bài học. Thứ nhất, trong công tác giải phóng mặt bằng, quận 7 và Nhà Bè đã phối hợp rất tốt, vào cuộc rất quyết liệt. Các anh chị em ở Ban Bồi thường, cùng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban và các tổ công tác, đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho 96 trường hợp trong vòng 1 năm. Đến tháng 9 năm vừa rồi, 100% mặt bằng đã được bàn giao.
Thứ hai, sau khi có mặt bằng, các đơn vị thi công đã rất cố gắng, triển khai công việc trong điều kiện vừa thi công, vừa tháo dỡ cầu cũ, vừa tổ chức giao thông. Đây là một bài học lớn, cho thấy rằng khi có sự quyết tâm và mặt bằng được bàn giao 100%, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát tiến độ và hoàn thành công trình sớm hơn dự kiến.
Tôi mong rằng hai bài học này sẽ được nhân rộng tại các địa phương khác, giúp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và hoàn thành các công trình giao thông một cách hiệu quả hơn.
PV: Trên trục đường Lê Văn Lương hiện nay vẫn còn 2 cây cầu sắt đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện. Vậy chúng ta sẽ triển khai thay thế chúng như thế nào, thưa ông?
Ông Lương Minh Phúc: Trên trục đường Lê Văn Lương, chúng ta có bốn cây cầu yếu cần phải thay thế, đó là cầu Rạch Đĩa, cầu Long Kiểng, cầu Rạch Tôm, và cầu Rạch Dơi. Chúng ta đã hoàn thành cầu Long Kiểng vào năm 2023 và hiện tại đã hoàn thành cầu Rạch Đĩa. Đối với cầu Rạch Tôm, dự kiến khởi công vào ngày 30 tháng 4 năm 2025. Song song đó, chúng ta cũng đang phấn đấu để cầu Rạch Dơi được khởi công vào cuối năm 2025.
Như vậy, từ nay đến hết năm 2025, các công trình của 4 cây cầu này sẽ được hoàn thành hoặc khởi công, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu giải quyết 4 cây cầu yếu trên trục đường Lê Văn Lương.
PV: Xin chào ông Võ Phan Lê Nguyễn, việc thông xe cầu Rạch Đĩa hôm nay sẽ giúp địa phương huyện Nhà Bè giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế như thế nào, thưa ông?
Ông Võ Phan Lê Nguyễn (Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè (TP.HCM): Có thể nói, cầu Rạch Đĩa là một trong bốn cây cầu huyết mạch trên đường Lê Văn Lương mà người dân đã mong chờ từ rất lâu. Việc thông xe cây cầu hôm nay cũng là dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam. Việc thông xe cầu Rạch Đĩa sẽ giúp giải quyết ách tắc giao thông tại cầu Rạch Đĩa 1 và điểm nghẽn của tuyến Nguyễn Hữu Thọ.
Thứ nhất, về giao thông, điểm nghẽn tại Rạch Đĩa 1 sẽ được giải quyết, góp phần cải thiện lưu thông cho khu vực. Thứ hai, về phát triển kinh tế, sau khi hoàn thành cầu này, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng cầu Rạch Tôm và cầu Rạch Dơi, tạo sự kết nối thông suốt giữa Long An và Nhà Bè cũng như các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, cây cầu này sẽ giúp khu vực phía Tây của xã Phước Kiển trở nên thông thoáng hơn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
PV: Xin cảm ơn ông.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.