Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thông tư 10 của Ngân hàng Nhà nước: Tạm ngưng không có nghĩa sẽ huỷ bỏ

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 30/08/2023, 19:30 (GMT+7)

Từ ngày 1/9, Thông tư 10 của Ngân hàng nhà nước hoãn thi hành 1 số điều khoản hạn chế cho vay được cho sẽ giúp các doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn tín dụng hơn trong điều kiện kinh tế còn khó khăn. Với riêng lĩnh vực bất động sản, việc tạm ngưng thi hành có giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn hơn?

 

Ảnh minh họa: Tin nhanh chứng khoán

Ảnh minh họa: Tin nhanh chứng khoán

Ngay sau khi NHNN ban hành Thông tư 10, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) rất vui mừng và cho rằng việc hoãn thi hành một số quy định cấm cho vay tại Thông tư 06 đã giúp tháo gỡ các rào cản trong tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đối với lĩnh vực tín dụng, thời gian tới cần tiếp tục nghiên cứu, xem xét sửa đổi thêm một số quy định cho phù hợp: "Thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng phù hợp, kịp thời hiệu quả. Muốn nới lỏng phù hợp phải đẩy nhanh tín dụng vào nền kinh tế nhưng phải đảm bảo an toàn hệ thống, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô. Quốc hội đã cho ý kiến lần thứ nhất đối với dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng. Chúng tôi đề nghị Ngân hàng Nhà nước cũng hết sức lắng nghe để hoàn thiện dự thảo".

Về phía Hội môi giới bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Chí Thanh – phó Chủ tịch thường thực Hội cho rằng Thông tư số 10 đã được, nhưng mới chỉ được một nửa. Bởi lẽ việc cho vay vẫn diễn ra như trước nay với các quy định hiện hành:

"Thông tư 10 tạm dừng điều 8,9,10 để tiếp tục nghiên cứu. Thực ra hiện nay chưa có cái gì cấm. Thông tư 10 chẳng qua cũng chỉ là mở như hiện nay. Mà mở như hiện nay có một vấn đề là gì? Những đơn vị đủ điều kiện cho vay vẫn được vay. Nhưng việc chúng ta đang cần cấm là rút cái tiền vay của các DN sân sau của các chủ ngân hàng, việc làm sao đảm bảo chặn đứng việc đó, đảm bảo an toàn chung cho hệ thống tài chính ngân hàng không phải chỉ cho lĩnh vực BĐS mà cả nền kinh tế nói chung đúng theo tinh thần TT06 của NHNN".

Ở góc độ tài chính ngân hàng, các chuyên gia cho rằng cần nhìn nhận rõ hơn bối cảnh tăng trưởng tín dụng tháng 7 của nước ta thấp hơn tháng 6, tăng trưởng âm. Dù tăng trưởng âm nhưng ngân hàng nhà nước vẫn ra quy định cấm cho vay có nghĩa là họ muốn sàng lọc, quản trị rủi ro của hệ thống ngân hàng.

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Minh Tuấn – Tổng Giám Đốc của AFA Capital phân tích: "Ở phía NHNN họ cấm cho vay trong khi tăng trưởng tín dụng âm thì đầu tiên góc độ là họ đang muốn sàng lọc, quản trị rủi ro của hệ thống ngân hàng đầu tiên. Tuy nhiên trong vấn đề quản trị như vậy thì có 1 số ngành sẽ có những vấn đề riêng. Thông tư này không nhắm đến ngành bất động sản. Đây là chung của toàn bộ hệ thống tín dụng. Và tín dụng bất động sản chỉ chiếm khoảng 20% trong hệ thống. Chúng ta phải hiểu đây là những quy định chung về cho vay của hệ thống tín dụng".

Còn theo ông Nguyễn Chí Thanh – phó Chủ tịch thường thực Hội môi giới bất động sản Việt Nam: Về trung và dài hạn, bắt buộc phải sửa đổi Thông tư 06 để dòng vốn chảy vào tất cả các ngành nghề tạo sự cân đối và công bằng. Ngoài ra, kiểm soát dòng vốn không chảy vào các dự án bất động sản rủi ro cao, chưa rõ ràng về pháp lý:

"Thông tư 10 mới chỉ giúp là đủ điều kiện thì cho vay bình thường còn việc rất quan trọng là việc cấm cho vay trái pháp luật gây mất ổn định an toàn tài chính thì chúng ta chưa làm được. Tôi hi vọng NHNN sớm có thông tư tiếp theo để chỉ rõ ra những đối tượng chúng ta được cấm. Và có những biện pháp hữu hiệu để kiểm tra kiểm soát, chặn đứng việc cho vay trái quy định gây mất an toàn hệ thống tài chính".

Thực tế cho thấy rằng, tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn ngành (thống kê 27 ngân hàng niêm yết) ở mức 2,07%, tăng 0,57% so với quý II/2022. Trong đó, nợ xấu lĩnh vực bất động sản đang có chiều hướng tăng cao hơn bình quân hệ thống và đạt 2,47% (cùng kỳ là 1,53%).

Và theo ông Nguyễn Minh Tuấn – Tổng Giám Đốc của AFA Capital, khi Ngân hàng nhà nước ngưng thi hành một số trường hợp cấm vay, ở góc độ các ngân hàng thương mại vẫn sẽ tự kiểm soát cho vay với lĩnh vực bất động sản: "Chúng ta phải phân tách rất rõ quy định của NHNN và từng chính sách tín dụng của từng ngân hàng riêng biệt. Vì chúng ta đều nhận thấy ngành ngân hàng năm nay rất thách thức trong việc lợi nhuận biên ngày càng giảm, tỷ lệ nợ xấu ngày càng tăng. Chính vì vậy dù NHNN cấm hay không cấm thì các chính sách tín dụng của từng ngân hàng sẽ phải kiểm soát điều này. Vì theo luận điểm của NHNN là: nếu NH nào mở rộng hoặc cho phép tín dụng phát triển 1 cách rộng rãi trong những lĩnh vực này sẽ gặp rủi ro rất là lớn".

Do đó các chuyên gia cho rằng Thông tư 06/2023/TT-NHNNN sửa đổi chỉ là bước đi tạm thời, có tính trì hoãn kéo dài để hỗ trợ cho quá trình tái cấu trúc của các doanh nghiệp ngành bất động sản. Bởi đây là quy định cho vay chung của ngân hàng nhà nước với các thành phần kinh tế. Bản thân doanh nghiệp cần phải chứng minh cho ngân hàng thấy được hiệu quả của kế hoạch kinh doanh, các khoản vay và các tài sản thế chấp đủ điều kiện để có thể tiếp cận tín dụng.

Thông tin trong nước và quốc tế

Cảnh đẹp của Cát Bà là điểm đến lý tưởng cho những du khách thích trải nghiệm, khám phá, nghỉ dưỡng. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Cảnh đẹp của Cát Bà là điểm đến lý tưởng cho những du khách thích trải nghiệm, khám phá, nghỉ dưỡng. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

# Bộ KH&ĐT cho biết, đang khẩn trương hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền xây dựng Bộ tiêu chí khoa học về tăng trưởng xanh, phân loại xanh quốc gia, đảm bảo hài hòa với thông lệ quốc tế. 

# Đáng chú ý, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics VN vừa có cuộc làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) để đưa ra những hoạch định chính sách nhằm phát triển ngành logistics Việt Nam trong tương lai. 

# Giá vàng hôm nay 30/8 trên thị trường quốc tế tăng vọt trở lại do đồng USD quay đầu giảm.

Trong nước, sau khi leo tháng buổi sáng, giá vàng SJC chiều nay giảm mạnh 200.000 đồng/lượng, giao động trong khoảng hơn 68 triệu đồng/lượng.

# Theo Cushman & Wakefield, nhiều tổ chức đầu tư lớn toàn cầu sẽ tham gia vào BĐS Việt Nam trong giai đoạn 2024-2026. Đây cũng là thời điểm thị trường được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng giá mới. 

Còn ghi nhận tại Hà Nội, từ đầu “tháng Ngâu”, nhiều chủ đầu tư đã liên tục tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi, thanh toán linh hoạt và giảm giá trực tiếp để kích cầu thị trường BĐS. 

# Do đang mùa mưa bão, thời tiết không còn quá nóng, tại các trung tâm, siêu thị điện máy ở Hà Nội và TP.HCM, lượng khách vào tham quan, mua sắm giảm đáng kể so với các tháng trước, doanh số bán hàng cũng sụt giảm. 

# Trong khi đó, liên quan đến thị trường xe hơi, sau khi hng loạt mẫu xe mới giảm giá hàng trăm triệu đồng, thị thị trường xe cũ đang vướng việc định danh biển số, nên dù giảm giá sâu cũng không có khách quan tâm. 

Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

# Liên minh châu Âu (EU) sẽ bắt đầu vòng mua khí đốt chung thứ ba vào tháng tới, khi khối này muốn đảm bảo nguồn cung để chuẩn bị cho một mùa đông nữa với sự thiếu vắng khí đốt đến từ Nga. 

# Ngoài ra, chỉ số niềm tin kinh doanh của Đức vừa giảm liên tiếp trong 4 tháng, càng cho thấy hoạt động kinh tế Đức trong quý 2 đang trong tình trạng trì trệ. 

# Bộ Thương mại Mỹ vừa bày tỏ quan ngại về quy định mới của Ấn Độ yêu cầu cấp giấy phép cho các mặt hàng máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính cá nhân nhập khẩu, có thể ảnh hưởng đến thương mại 2 bên. 

# Và với quyết định áp đặt mức thuế 20% đối với một số loại gạo vừa được Bộ Tài chính Ấn Độ đưa ra, dự báo sẽ càng khiến thị trường gạo toàn cầu đối mặt khó khăn mới.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VN-Index tăng 8,73 điểm, lên 1.213,16 điểm. Đây là phiên tăng thứ 3 liên tiếp của chỉ số này.

# Khá nhiều cổ phiếu tăng kịch trần như HCM, BSI, FTS, CTS. Cổ phiếu ngân hàng nghiêng hẳn về sắc xanh.

# Theo SSI Reseach, toàn sàn HoSE có 320 mã tăng, 75 mã đứng giá và 167 mã giảm. Thanh khoản khớp lệnh ở mức trung bình, đạt 19.652 tỷ đồng./.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).