Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thống nhất đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

Như Ngọc: Thứ sáu 29/03/2024, 08:24 (GMT+7)

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC; đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán,... cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Tại cuộc họp với Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia chiều tối qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ đồng tình với đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng.

Đồng thời, yêu cầu các ban ngành chức năng thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện. 

Ảnh: VnBusiness

Ảnh: VnBusiness

Và tương tự đà tăng của thị trường vàng từ giữa tuần, những ngày qua, tỷ giá USD cũng tăng nóng. Cụ thể, giá USD tại các ngân hàng thương mại vừa lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD.

Còn giá USD trên thị trường tự do tuy hạ nhiệt nhưng giá mua USD trên thị trường tự do vẫn cao hơn tại các ngân hàng thương mại xấp xỉ 800 đồng.

Trên thị trường quốc tế, giá USD ghi nhận đà tăng trưởng khi thị trường điều chỉnh kỳ vọng nới lỏng trước dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ. 

Tương tự như đà tăng của USD, áp lực đáo hạn trái phiếu từ nay đến hết năm vẫn đang tăng cao. Cụ thể theo thống kê, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong quý 2 lên tới 74 nghìn tỷ đồng, con số cao nhất trong năm 2024.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng vừa công bố mua lại trái phiếu trước hạn trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn chưa khởi sắc.

Ảnh: Tạp chí Thị trường

Ảnh: Tạp chí Thị trường

Theo khảo sát, các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động tính đến cuối tháng 3/2024. Đáng chú ý là, với kỳ hạn ngắn từ 6 tháng trở xuống, hầu hết ngân hàng đã kéo mặt bằng lãi suất huy động xuống mức 3-3,5%/năm.

Trong khi lãi suất tiết kiệm liên tục tìm đáy mới và giảm sâu, thì lãi suất đầu ra cũng giảm theo, song lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn tín dụng.

Thực tế trên cho thấy, nếu khách hàng không xem xét kỹ khi tính chuyện vay vốn mua nhà, ô tô, tiêu dùng và kể cả sản xuất, kinh doanh cũng sẽ dễ nhầm lẫn mức ưu đãi.

Vì lãi vay thấp chỉ được các nhà băng áp dụng trong thời gian ngắn. Sau đó, lãi suất cho vay sẽ được các nhà băng cộng thêm biên độ đến 3-5%. 

Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua, ngày 28/3, có đến 23 trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV đồng loạt tăng giá, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều tăng 0,95% lên 2.238 điểm, cao nhất trong vòng hơn 4 tháng trở lại đây.

Dòng tiền đầu tư đến thị trường cũng ghi nhận gia tăng tích cực, đạt trên 6.100 tỷ đồng, tăng mạnh 21,6% so với ngày trước đó.

Ảnh minh hoạ: Bloomberg

Ảnh minh hoạ: Bloomberg

Thị trường chứng khoán 

Với TTCK Mỹ, nhìn chung, thị trường cổ phiếu Mỹ vẫn duy trì trạng thái tích cực khi DJIA +0,12% và S&P 500 +0,11% giữ vững đà tăng, còn Nasdaq -0,12% lùi nhẹ.

Còn ở trong nước, VNIndex hạ nhiệt từ vùng giá cao trong phiên và vẫn quanh khu vực kháng cự trung hạn. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì trên vùng tích cực.

Với diễn biến trên, SSI Reseach kỳ vọng, VNIndex sẽ vận động ngắn hạn trong biên độ 1.287 - 1.294. Đồng thời, xu hướng điều chỉnh sẽ hình thành nếu VNIndex đánh mất khu vực hỗ trợ 1.280 - 1.283.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.