Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Thò tay ra ngoài cửa sổ ô tô cũng bị phạt

Hoàng Anh: Chủ nhật 25/06/2023, 15:29 (GMT+7)

Các tài xế Australia được cảnh báo về một quy tắc đường bộ ít được biết đến có thể dẫn đến việc bị phạt nặng và bị trừ điểm bằng lái. Với tay qua cửa sổ để vẫy bạn bè hoặc thậm chí tựa khuỷu tay lên gờ cửa sổ khi lái xe đều có thể được coi là bất hợp pháp.

Ảnh: Car and Driver

Ảnh: Car and Driver

Một tài xế người Australia mới đây chia sẻ câu chuyện bị cảnh sát dừng xe và xử phạt khi cô ấy vẫy tay với một người hàng xóm qua cửa sổ ô tô. Lý do là bởi cô đã vô tình vi phạm một quy tắc đi đường ít người biết tới trong lúc chào hỏi người hàng xóm.

Theo công ty bảo hiểm Budget Direct, những người lái xe sẽ bị phạt $337 (khoảng 5,5 triệu VNĐ) và bị trừ ba điểm bằng lái nếu vẫy tay với ai đó qua cửa kính ô tô.

Mặc dù đó là một cử chỉ thân thiện, nhưng công ty bảo hiểm cảnh báo cả hành khách và tài xế đều phải đối mặt với các hình phạt tương tự nếu bị bắt gặp có hành động này.

Ngay cả việc hạ kính xuống và duỗi tay ra ngoài để hạ nhiệt cũng có thể khiến bạn gặp rắc rối.

Theo quy định của tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ, việc bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể bạn ở bên ngoài phương tiện đang di chuyển vào bất kỳ lúc nào là bất hợp pháp.

Vì vậy, hãy nhớ đừng thò tay ra ngoài cửa sổ để chào hỏi thân thiện. Thay vào đó, công ty bảo hiểm khuyến khích các tài xế chào tạm biệt bằng cách vẫy tay trong xe để tránh bị phạt.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng sẽ không phạt bạn nếu bạn sử dụng cánh tay của mình để báo hiệu rẽ phải, tín hiệu cho biết bạn đang giảm tốc độ hoặc dừng lại.

Bên cạnh đó, Melbourne là một trong số ít thành phố trên thế giới và là thành phố duy nhất ở Australia sử dụng Hook Turn (quẹo móc) tại một số giao lộ của thành phố. Theo đó, người lái ô tô có thể rẽ phải từ làn xe bên trái. Lợi ích của Hook Turn là tránh được sự ùn tắc giao thông tại ngã tư.

Một người đàn ông Mỹ sống ở Melbourne chia sẻ sự bối rối của anh đối với quy tắc này: “Điều tôi thấy kỳ lạ nhất mà trước đây chưa từng thấy cho tới khi tới Úc, đó là Hook Turn, khi bạn muốn rẽ phải ở giao lộ phía trước, bạn cần chuyển sang làn bên trái, rồi đi vòng lên chờ ở ngã tư đợi đèn xanh hướng rẽ rồi di chuyển tiếp. Thực sự mà nói, tôi không thích lái xe kiểu như vậy. Nó khá kỳ lạ”.

Công ty bảo hiểm Budget Direct cũng chia sẻ thông tin chi tiết về một số quy tắc đường bộ ít được biết đến khác mà các lái xe cần chú ý.

Theo đó, việc lái xe với chó hoặc thú cưng trên đùi là bất hợp pháp ở tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ. Những người lái xe bị bắt khi ôm động vật trên đùi khi đang lái xe có thể bị trừ điểm bằng lái.

Công ty bảo hiểm cảnh báo: “Điều này không chỉ nguy hiểm cho chính bạn và những người lái xe khác vì con chó không được kiểm soát có thể cản trở tầm nhìn của bạn hoặc cản trở việc lái xe của bạn, mà nếu bạn mất kiểm soát, thú cưng của bạn có thể bị tổn hại nghiêm trọng do va chạm. Vì vậy, ngay cả khi chú chó của bạn có kích thước bằng một tách trà, đừng mạo hiểm.”

Một quy tắc đường bộ khác cần lưu ý là dành cho những người lái xe thường xuyên sử dụng còi xe.

Ngay cả tiếng còi thông thường khi bạn lái xe rời khỏi một sự kiện gia đình cũng có thể khiến bạn gặp rắc rối. Chỉ nên sử dụng còi trong tình huống cảnh báo.

Công ty bảo hiểm cho biết: “Việc sử dụng còi của bạn trên khắp nước Australia là bất hợp pháp trừ khi bạn đang cảnh báo những người lái xe khác rằng xe của bạn đang đến gần, cố gắng đưa động vật ra khỏi đường hoặc, như một phần của thiết bị khóa liên động chống trộm. Trong tất cả các trường hợp khác, bạn có thể vi phạm pháp luật.”

Ảnh: Daily mail

Ảnh: Daily mail

Không những vậy, việc ăn hoặc uống khi lái xe cũng có thể khiến người lái xe mất tập trung “nghiêm trọng” và có thể bị phạt tiền ở tất cả các bang của Australia.

Bộ Giao thông và Đường bộ của Queensland nhắc nhở mọi người rằng ăn hoặc uống khi đang lái xe là vi phạm pháp luật. Lời nhắc nhở không được nhiều người hưởng ứng vì cho rằng có quá nhiều quy tắc đường bộ.

Tiền phạt cho hành vi ăn trong khi lái xe là khác nhau ở mỗi tiểu bang nhưng dao động từ $150 đến $600. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn không lái xe bằng một tay hoặc rời mắt khỏi đường để ăn.

Cơ quan giao thông cảnh báo rằng sự mất tập trung của người lái xe hiện là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ va chạm trên đường ở Queensland.

Cath Webber, sống tại thành phố Gold Coast, bang Queensland chia sẻ: “Thực ra việc lái xe với một cốc café hay một chiếc bánh xảy ra khá thường xuyên với các tài xế. Nhưng việc quy định đưa ra cũng có lý bởi việc này sẽ khiến tài xế đánh mất sự tập trung. Tôi cho rằng, sẽ có nhiều người ồ oà và bảo rằng, thôi nào sao lại có quá nhiều quy định như vậy, nhưng nó thực sự sẽ khiến chúng an toàn hơn khỏi những hành vi ngốc nghếch”.

Bên cạnh đó, nhiều người Australia thường lái xe bằng chân trần hoặc đi dép xỏ ngón, đặc biệt là trong những tháng mùa hè nóng bức hơn. Mặc dù làm như vậy không phải là bất hợp pháp, nhưng vẫn có thể bị phạt nếu cảnh sát tin rằng điều đó góp phần gây ra vụ va chạm.

Theo Luật giao thông áp dụng ở mọi tiểu bang của Australia, người lái xe phải luôn kiểm soát hoàn toàn phương tiện của mình và không được sao nhãng. Do đó, cảnh sát có quyền phạt nặng bạn nếu họ tin rằng giày dép của bạn khiến bạn không thể điều khiển phương tiện đúng cách.

Ở New South Wales, tiền phạt lên tới $481 và ba điểm trừ, nhưng hình phạt này tăng vọt lên $603 và bốn điểm trừ nếu vi phạm được thực hiện trong khu vực trường học.

Trong khi đó ở Victoria, người lái xe phải đối mặt với khoản tiền phạt $387 và bị trừ ba điểm nếu vi phạm.

Có thể thấy, việc đưa ra nhiều quy định giao thông, đôi khi khá kỳ quặc có thể khiến cho các lái xe không vui vẻ chấp hành và cảm thấy phiền toái; thế nhưng, những quy định này là cần thiết để tránh việc xao nhãng khi lái xe, đảm bảo an toàn giao thông, đây là điều tối quan trọng.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.