Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Thợ sửa xe đạp nay đâu?

Vũ Loan: Thứ sáu 03/11/2023, 18:41 (GMT+7)

Hiện nay, khi xe máy và ô tô lên ngôi thì trên nhiều con phố của Hà Nội vắng bóng hẳn những cửa hàng sửa xe đạp. Nhưng vài năm trở lại đây, giao thông xanh, giao thông phi cơ giới đang có xu hướng quay trở lại.

Có thể, một ngày kia, nghề sửa xe đạp sẽ lại đắt hàng như nó đã từng, và chúng ta lại dễ tìm thấy bóng dáng của người thợ sửa xe đạp ở bất kỳ góc phố nào của Hà Nội. 

 

"Hồi chú chữa xe thì 4 đầu đường đều có người sửa xe cả, nhưng bây giờ thu nhập không cao thì người ta đều bỏ…"

Đó là tậm sự thật lòng của người đàn ông đã hơn 30 năm gắn bó với nghề sửa xe đạp ở ngã 4 Hàng Bông - Quán Sứ. Hỏi vì sao ông vẫn gắn bó với công việc này, thì đơn giản là vì ông là người sinh ra và lớn lên ở đây, giờ con cái cũng lớn rồi, không phải lo nhiều nữa thì cứ túc tắc với cái nghề đã gắn với ông từ sau khi nghỉ hưu đến giờ cho vui, gọi là có thêm tiền tiêu vặt.

Đang trò chuyện cùng ông thì có chị ve chai đạp xe vào nhờ ông sửa cái phanh, thay cho cái pê-đan… Các chị ve chai quanh khu phố cổ cũng đều quen thuộc với góc phố có hàng sửa xe đạp của ông rồi.

Hôm nào đi sang khu mới, chẳng may xe có vấn đề, loay hoay dắt bộ khắp phố cũng không tìm thấy hàng sửa xe đạp nào là hôm ấy các chị phải vất vả hơn.

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Trên hành trình đi làm hàng ngày của những người lao động có phương tiện chính là xe đạp như các chị ve chai, nếu có bác thợ sửa xe quen, ở góc phố quen, cũng thấy yên tâm hơn rất nhiều. Họ vẫn luôn cần tìm thấy nhau trên những con phố, để tương hỗ nhau, cho cuộc sống mưu sinh bớt phần nhọc nhằn…

Tìm bóng dáng thợ sửa xe đạp ở các khu phố hay khu dân cư hiện nay có thể hơi khó, nhưng nếu đi đến các khu vực có nhiều tuyến đường đẹp, thoáng, tiện cho người đi xe đạp thể thao, thể dục như quanh Hồ Tây, Hồ Gươm, mạn Long Biên…thì lại không khó chút nào.

Đặc biệt sau Covid, phong trào đi xe đạp thể thao hoặc đi làm cũng được đẩy mạnh hơn. Lúc này, các cửa hàng mua bán hoặc cho thuê xe đạp thường sẽ kết hợp với thợ sửa xe gần khu vực để phục vụ khách đi xe đạp có nhu cầu.

"Tự dưng mà mở cửa hàng này ra để sửa cái xe này thì thuê nhà không đủ, mà ngồi ngoài đường công an lại đuổi, ngồi linh tinh làm sao được, sửa xe đạp thì không đủ chi phí đâu, bây giờ mặt phố nó đắt".

Lúc này, bóng dáng các thợ sửa xe đạp lại xuất hiện dưới một hình thức khác: đó là sửa xe lưu động. Các tuyến đường quanh Hồ Tây như Quảng Bá, Vệ Hồ, Lạc Long Quân, Âu Cơ…có rất nhiều tờ rơi số điện thoại thợ sửa xe lưu động, có thể gọi tới sửa xe trong cả những khung giờ đặc biệt như sau 21h đêm hoặc trước 6h sáng…

Hay trên các hội nhóm đạp xe, các thành viên đều chia sẻ cho nhau số điện thoại hoặc các địa chỉ sửa xe đạp uy tín, để người có nhu cầu sửa xe đạp nhanh chóng có được thông tin cần thiết.

Đô thị còn nhiều thay đổi, như xu thế giao thông xanh dần rõ nét càng khiến cho chúng ta nhận thấy sự vắng bóng của những người thợ sửa xe đạp là một khoảng trống cần được lấp đầy. Xã hội có thể hiện đại, phương tiện công cộng dần thay thế phương tiện cá nhân, xu thế giao thông xanh là tất yếu thì phương tiện xe đạp sẽ là lựa chọn tốt cho môi trường sống của tương lai.

Người và nghề sửa xe đạp, đã từng hưng thịnh, cũng đã từng lay lắt, nhưng chưa từng biến mất hoàn toàn trong nhịp sống đô thị. Sẽ sớm có một ngày, ta lại tìm thấy bóng dáng những người thợ sửa xe đạp quay trở lại, để những vòng quay xe đạp đều hơn, xanh hơn và bình yên hơn trên khắp phố phường Hà Nội…

Thăm dò ý kiến: Có thể xem nghề sửa xe đạp là nghề mưu sinh khá phổ biến từ xưa đến nay. Chỉ với một bộ đồ nghề đơn giản, những người thợ sửa xe đạp đã tạo nên những thanh âm thú vị trong sự phát triển của đời sống xã hội. Các bạn nghĩ sao về bài viết này?

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Đã khoảng 1 tuần trôi qua kể từ khi nút giao Mai Dịch thông xe sau khi hoàn thành dự án cầu vượt bằng thép. Giao thông qua khu vực này đã cải thiện ra sao, phát sinh bất cập nào?

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Dự án Vải vụn ra đời nhằm tái sử dụng những đồ thừa là mảnh vải vụn sau mỗi lần may vá. Nhưng điều đáng quý hơn, những vải vụn sau khi “hoá thân” thành những sản phẩm thời trang mới lại có thể giúp đỡ các bệnh nhi ung thư.

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tuổi thơ của chúng dần hạn hẹp trong bức tường vị kỷ, ánh sáng công nghệ rọi vào đôi mắt mơ màng, bé dại mà thiếu đi nền tảng cảm xúc, tiếng cười hồn nhiên.