Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Thiếu cát san lấp: Cần cả cách làm mới lẫn vật liệu thay thế mới

Huy Hoàng: Thứ tư 10/04/2024, 20:28 (GMT+7)

Có lẽ chưa khi nào trong lịch sử ngành xây dựng, trong đó có cả hạ tầng công lẫn dân dụng lâm vào cảnh thiếu cát trầm trọng như vài năm trở lại đây. Phần vì nhu cầu tăng cao đột biến, phần vì những biến đổi bất thường của tự nhiên đã khiến cát trở thành món hàng “nóng sốt” không kém gì vàng.

Tình trạng cát khan hiếm nóng đến mức 1 doanh nghiệp dù đã đổ gần 130.000 m3 cát san lấp cho khoảng 700m dự án cao tốc Bến Lức Long Thành từ năm 2016 bỗng dưng muốn đào lên lấy lại vì…chưa được thanh toán.

Chuyện nghe có vẻ trái khoáy nhưng lại đang diễn ra tại 1 dự án trọng điểm quốc gia và có nguy cơ ảnh hưởng đến 1 dự án trọng điểm khác, mức thiệt hại ước tính lên đến hàng tỷ đô la.

Từ địa phương đến Trung ương, từ nghị trường Quốc hội đến thực địa các công trường, đâu đâu cũng nghe bàn tán rôm rả vì cát. Điều đó cho thấy, đây không còn là vấn đề mới, nếu không muốn nói là đã cũ.

Song, các giải pháp đến thời điểm này đều chưa thực sự hiệu quả, nếu không muốn nói là “đâu lại vào đấy”. Bởi trên thực tế việc cấp phép cho các nhà thầu khai thác cát lẫn quá trình nghiên cứu tìm vật liệu thay thế cát vẫn còn quá chậm so với yêu cầu của thực tiễn.

Việc Chính phủ có cơ chế đặc thù cho phép nhà thầu các dự án trọng điểm có thể tham gia khai thác cát là phù hợp, song cần sớm hiện thực hoá chủ trương bằng những hướng dẫn pháp lý cụ thể, tránh tình trạng “trên trải thảm dưới rải đinh”.

Cần có cơ chế giám sát chặt chẽ quá trình cấp phép, khai thác cát để hạn chế những tác động tiêu cực đến tự nhiên lẫn các nguy cơ sai phạm tiềm ẩn (Ảnh minh hoạ: NLĐ)

Cần có cơ chế giám sát chặt chẽ quá trình cấp phép, khai thác cát để hạn chế những tác động tiêu cực đến tự nhiên lẫn các nguy cơ sai phạm tiềm ẩn (Ảnh minh hoạ: NLĐ)

Không chỉ vậy, cần có cơ chế giám sát chặt chẽ quá trình cấp phép, khai thác cát để hạn chế những tác động tiêu cực đến tự nhiên lẫn các nguy cơ sai phạm tiềm ẩn từ vụ đấu giá 3 mỏ cát cao bất thường tại Hà Nội cuối năm 2023 vừa qua.

Không chỉ đẩy nhanh thí điểm cơ chế đặc thù trong khai thác cát, ngành chức năng cần tập trung nhân lực lẫn vật lực cho việc tìm các vật liệu thay thế cát san lấp truyền thống lẫn các phương thức thi công, công nghệ xây dựng mới ít lệ thuộc vào cát như hiện nay.

Sau đó cần mạnh dạn tiến hành thí điểm vào 1 số dự án cụ thể để rút ngắn quá trình đánh giá, tổng kết rồi triển khai trên phạm vi rộng hơn.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều thử thách khó lường thì việc tăng cường giải ngân đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm là đòn bẩy cần thiết để có thể qua trở lực mang tên “suy thoái”.

Dù biết là không dễ để tìm lời giải cho bài toán thiếu cát trong một sớm một chiều, song các bên liên quan không thể “cứ từ từ rồi đâu lại vào đấy”, thay vào đó cần phải nghĩ khác, làm khác.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy xăng quá sớm, có thể tạo ra khủng hoảng...

Cấm xe máy xăng quá sớm, có thể tạo ra khủng hoảng...

Như VOVGT đã thông tin, Thủ tướng chỉ đạo TP. Hà Nội thực hiện các giải pháp nhằm hướng tới việc không còn xe máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1. Vậy, việc cấm xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1 sẽ đối diện những thách thức nào? Công cụ nào giám sát việc thực hiện?

Bỏ xe xăng dầu, vì sao chỉ nghĩ đến xe điện cá nhân?

Bỏ xe xăng dầu, vì sao chỉ nghĩ đến xe điện cá nhân?

Mỗi ngày đi làm, tôi đều phải chịu cảnh tắc đường ngay từ khi bước chân ra khỏi nhà, cũng giống như hầu hết người dân sinh sống ở vùng trung tâm của Hà Nội, từ nhiều năm nay.

Khởi tố, bắt tạm giam 8 đối tượng trong đường dây buôn bán “bóng cười”

Khởi tố, bắt tạm giam 8 đối tượng trong đường dây buôn bán “bóng cười”

Các đối tượng tổ chức sang chiết, phân phối trái phép khí N₂O quy mô lớn, ngụy trang hoạt động bằng hình thức “cocktail” tại quán bar và qua mạng xã hội.

Thiệt mạng vì chạy xe công nghệ quá sức

Thiệt mạng vì chạy xe công nghệ quá sức

Sau cái chết của tài xế công nghệ Gavin Neo vì đột quỵ hồi tháng 5 vừa qua, cộng đồng tài xế Singapore xem đây như một hồi chuông cảnh tỉnh về việc lao động quá sức.

Dùng chân điều khiển ô tô, bị phạt 50 triệu và tước GPLX 12 tháng

Dùng chân điều khiển ô tô, bị phạt 50 triệu và tước GPLX 12 tháng

Thính giả Hà Minh hỏi: “Hôm trước lướt mạng tôi tình cờ nhìn thấy tài xế vừa lái xe bằng chân, vừa xem điện thoại vô cùng nguy hiểm. Xin hỏi với hành vi này, tài xế bị xử phạt như thế nào?”.

Bán đảo Thanh Đa: Hy vọng hồi sinh sau 3 thập kỷ quy hoạch?

Bán đảo Thanh Đa: Hy vọng hồi sinh sau 3 thập kỷ quy hoạch?

Hơn 3 thập kỷ qua, cuộc sống của hàng chục nghìn cư dân tại bán đảo Thanh Đa vẫn “lơ lửng” trong vòng xoáy của những dự án quy hoạch đô thị đầy tham vọng nhưng liên tục bị trì hoãn.

Khung kinh tế - kỹ thuật có ngăn được tình trạng tăng giá xe khách dịp lễ, tết?

Khung kinh tế - kỹ thuật có ngăn được tình trạng tăng giá xe khách dịp lễ, tết?

Như VOV Giao thông đã thông tin, Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư quy định khung kinh tế- kỹ thuật đối với vận tải hành khách tuyến cố định nhằm đưa ra những yếu tố đầu vào của giá cước vận tải, từ đó doanh nghiệp xây dựng giá cước vận tải hành khách tuyến cố định.