Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Xe++

Thiết bị an toàn cho trẻ trên ô tô, băn khoăn cách thực hiện

Minh Hiếu: Thứ tư 21/08/2024, 20:30 (GMT+7)

Đa số ý kiến đồng tình với việc cần lắp đặt thiết bị an toàn cho trẻ trên xe ô tô, nhưng không ít người, đặc biệt là tài xế xe chở khách, bày tỏ băn khoăn với cách thức thực hiện.

Quy định về an toàn cho trẻ em trên xe ô tô đã chính thức được luật hóa tại Luật Trật tự, ATGT đường bộ 2024. Theo đó, từ ngày 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi hoặc có chiều cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

Người dân nghĩ sao về quy định này? Các cơ quan chức năng cần lưu ý gì khi triển khai trên thực tế? 

Quy định về an toàn cho trẻ trên xe ô tô lần đầu tiên được luật hóa, đáp ứng nhu cầu của xã hội khi người dân sử dụng ô tô ngày càng nhiều hơn (Ảnh minh họa - Internet)

Quy định về an toàn cho trẻ trên xe ô tô lần đầu tiên được luật hóa, đáp ứng nhu cầu của xã hội khi người dân sử dụng ô tô ngày càng nhiều hơn (Ảnh minh họa - Internet)

 Anh Lưu Đình Vũ, ở Văn Lâm, Hưng Yên đã bắt đầu tìm hiểu về các thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô sau khi Luật Trật tự, ATGT đường bộ được Quốc hội thông qua. Dù mất thêm một khoản chi phí nhưng anh rất ủng hộ quy định này:

"Trẻ em không ngồi ghế trước là hợp lý. Trẻ rất hiếu động, trên đường có chướng ngại vật hoặc phanh gấp có thể tác động đến trẻ. Ngồi ghế sau và có dây an toàn thì sẽ phù hợp hơn. Sản phẩm đấy cũng giống dây đai an toàn 3 điểm của xe, phải được trang bị chính hãng, thị trường trôi nổi chưa chắc đã đảm bảo", anh Vũ cho biết.

Đa số ý kiến đồng tình với việc cần lắp đặt thiết bị an toàn cho trẻ trên xe ô tô, nhưng không người, đặc biệt là tài xế xe chở khách, bày tỏ băn khoăn với cách thức thực hiện:

"Xe của gia đình thì không nói làm gì, chứ xe của anh em kinh doanh thường là xe nhỏ, lái xe mà mang cái đấy đi thì không có chỗ nào mà để cả".

"Nghe quy định này thì mình hơi bỡ ngỡ, chưa một lần tìm hiểu hay thực hiện. Cái này nên đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng để khuyến khích".

"Thị trường này mình chưa tìm hiểu, nhưng nếu luật đưa vào thực hiện thì sẽ nảy sinh các vấn đề. Mình cần có cơ chế quản lý làm sao cho chặt chẽ để người tiêu dùng tránh mua phải hàng giả, hàng nhái".

Trẻ em ngồi hàng ghế trước tiềm ẩn nguy cơ cao chấn thương nghiêm trọng nếu xảy ra tai nạn_ dây an toàn có thể không được kích hoạt do chiều cao, trọng lượng của trẻ chưa đạt như người lớn (Ảnh minh họa - Intern

Trẻ em ngồi hàng ghế trước tiềm ẩn nguy cơ cao chấn thương nghiêm trọng nếu xảy ra tai nạn_ dây an toàn có thể không được kích hoạt do chiều cao, trọng lượng của trẻ chưa đạt như người lớn (Ảnh minh họa - Intern

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, quy định bắt buộc về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô là cần thiết khi nhiều quốc gia đã triển khai từ lâu. Trẻ em ngồi hàng ghế trước có nguy cơ cao bị chấn thương nặng nếu xảy ra va chạm mạnh, có thể bị đập vào kính lái, thậm chí bị hất văng ra đường. Kể cả khi đã thắt dây an toàn thì trẻ vẫn có thể bị tụt khỏi ghế, hoặc chế độ bảo vệ không được kích hoạt do chiều cao, trọng lượng của trẻ chưa đạt như người lớn:

"Quy định không để các cháu ngồi hàng ghế đầu có thể áp dụng ngay, đây là cái chúng ta có thể giải quyết trước mắt và dứt điểm. Còn thiết bị đảm bảo an toàn cho các cháu thì chúng ta vừa triển khai, vừa hướng dẫn nhân dân. Người dân phải làm quen, rồi những nơi cung cấp các loại ghế cho trẻ em ngồi trên ô tô. Xe khách rồi xe con, chúng ta nên có nghiên cứu cụ thể để hướng dẫn, có lộ trình, tránh tình trạng thời gian ngắn quá thì việc thực thi khó khăn", TS Khương Kim Tạo cho biết.

Trẻ dưới 10 tuổi hoặc có chiều cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp (Ảnh minh họa - Internet)

Trẻ dưới 10 tuổi hoặc có chiều cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp (Ảnh minh họa - Internet)

PGS. TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường đại học Y tế công cộng bày tỏ niềm vui khi quy định về an toàn cho trẻ trên xe ô tô lần đầu tiên được luật hóa, đáp ứng nhu cầu của xã hội khi người dân sử dụng ô tô ngày càng nhiều hơn, có hành trình dài hơn với hệ thống đường cao tốc ngày càng mở rộng.

Theo ông Cường, các quy định về điều kiện an toàn, thiết bị, độ tuổi và chiều cao của trẻ đã tiệm cận được các nước tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, thời gian từ nay đến ngày 1/1/2026 không còn nhiều, và nhiều việc cần được thực hiện để đưa quy định vào cuộc sống:

"Thứ nhất, cần đảm bảo sự sẵn có của những thiết bị này trên thị trường. Đa phần chúng ta nhập từ nước ngoài về, giá thành không phải quá đắt, nhưng để đảm bảo tiếp cận thị trường tốt nhất thì tôi nghĩ chúng ta nên bắt đầu sản xuất. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhìn bài học từ mũ bảo hiểm, khi chúng ta đưa ra luật thì ngay sau đó thị trường xuất hiện những mũ bảo hiểm không đạt chất lượng. Thế nên, quy chuẩn về thiết bị, quy chuẩn về sản xuất, kiểm soát chất lượng là điều rất quan trọng.

Thứ ba, xe công cộng hoặc xe kinh doanh không có sẵn thiết bị này. Chúng ta có thể học hỏi từ các nước, triển khai theo lộ trình nhất định: xe cá nhân trước, rồi sau đó vận động các công ty kinh doanh vận tải. Nhiều nước có thêm lựa chọn, khi đặt xe thì đặt thêm ghế cho trẻ em trên xe chẳng hạn".

Các sàn thương mại điện tử có vô số sản phẩm ghế ngồi ô tô trẻ em với nhiều mức giá khác nhau và nguồn gốc, chất lượng chưa được kiểm chứng

Các sàn thương mại điện tử có vô số sản phẩm ghế ngồi ô tô trẻ em với nhiều mức giá khác nhau và nguồn gốc, chất lượng chưa được kiểm chứng

Còn TS. Phan Lê Bình, Trưởng đại diện Văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản thì nhấn mạnh vai trò giám sát của các lực lượng chức năng để người dân thực hiện nghiêm túc:

"Ý thức về trang thiết bị an toàn trên xe ô tô hiện nay của phần lớn lái xe còn yếu. Hầu hết trường hợp chúng ta chỉ thấy là người lái xe có thắt dây an toàn thôi, còn tất cả người khác ngồi trên xe thì rất hiếm. Đặc biệt nữa là không có mấy trường hợp người lái xe chủ động mua thêm ghế đặc biệt dành cho trẻ em. Chúng ta đã có quy định rồi thì tiếp theo cần phát hiện vi phạm và xử phạt, dần dần mới hình thành ý thức, từ đó nâng cao sự an toàn cho trẻ em khi ngồi trên xe ô tô".

 

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lưu ý khi dừng xe trên làn khẩn cấp

Lưu ý khi dừng xe trên làn khẩn cấp

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề sử dụng làn khẩn cấp sai cách, ảnh hưởng đến độ an toàn cũng như tâm lý của người tham gia giao thông trên cao tốc.

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế xe khách bị phạt 40 triệu đồng, tước bằng 23 tháng

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế xe khách bị phạt 40 triệu đồng, tước bằng 23 tháng

Ngày 12/7, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng 6, Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa phát hiện một trường hợp tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Báo chí đã chuyển mình trong kỷ nguyên số

Báo chí đã chuyển mình trong kỷ nguyên số

Nhiều tòa soạn đã đầu tư hệ thống quản trị nội dung hiện đại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và điện toán đám mây vào quy trình sản xuất, phân phối tin bài. Nhờ đó, nội dung báo chí ngày càng đa nền tảng, cá nhân hóa, tiếp cận nhanh hơn với độc giả.

Phát hiện 190 con lợn dương tính với dịch tả châu Phi đang vận chuyển về Hà Nội

Phát hiện 190 con lợn dương tính với dịch tả châu Phi đang vận chuyển về Hà Nội

Ngày 11/7, Phòng CSGT - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết vừa phát hiện, bàn giao một xe tải chở gia súc bị nhiễm bệnh nguy hiểm để xử lý theo quy định.

Chuyên gia nói “chưa thấy lý do giảm phí BOT cho công chức đi làm xa...'

Chuyên gia nói “chưa thấy lý do giảm phí BOT cho công chức đi làm xa..."

Từ góc nhìnkinh tế thị trường, không thấy có lý do gì phải giảm giá sử dụng dịch vụ cho các cán bộ, công chức. Thay vì yêu cầu đơn vị quản lý BOT giảm giá, cơ quan quản lý nhà nước, UBND các tỉnh xem xét có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ đi lại cho cán bộ của mình.

Vị ngọt mùa hè

Vị ngọt mùa hè

Hà Nội có bốn mùa, mỗi mùa mang một sắc thái riêng, nhưng mùa hè luôn để lại dấu ấn rất đặc biệt – không chỉ bởi cái nắng oi nồng mà còn bởi những hương vị khó quên.

Phát hiện đối tượng vận chuyển trái phép 8,2kg pháo hoa nổ

Phát hiện đối tượng vận chuyển trái phép 8,2kg pháo hoa nổ

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Phú Thọ) vừa phát hiện, bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép pháo hoa nổ với khối lượng lớn.