Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thị trường trung thu: Sức mua tăng mạnh, giá chỉ nhỉnh đôi chút

Minh Hiếu: Thứ tư 31/08/2022, 07:00 (GMT+7)

Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết trung thu. Sau thời gian dài ảm đạm vì dịch COVID-19, năm nay, “phố trung thu” Hàng Mã, Hàng Lược, Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lại tấp nập người mua, người bán và du khách tham quan. Tương tự, các quầy bán bánh trung thu cũng nhộn nhịp hơn từng ngày.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, ở Quảng Ninh mới có dịp đưa con trai trở lại phố Hàng Mã trong dịp cận Tết trung thu.

Dù là buổi sáng ngày làm việc bình thường nhưng phố vẫn rất đông du khách, rộn ràng tiếng trống, tiếng nhạc và rực rỡ sắc màu với đủ loại lồng đèn, mặt nạ,…:

"Nhộn nhịp hơn mọi năm là chắc chắn rồi. Con đi chơi trung thu vui thì mẹ cũng vui. Giá cả phải chăng, không đắt.

Khi họ nói giá thì mình trả giá, cảm giác là mua được, họ không “hét” giá quá cao để mình phải đắn đo. Cho con chụp ảnh thì cũng không thấy họ có thái độ gì", chị Hà nói.

''Phố trung thu'' Hàng Mã, Hàng Lược lại rộn ràng và rực rỡ sắc màu sau thời gian dài ảm đạm vì dịch COVID-19.

''Phố trung thu'' Hàng Mã, Hàng Lược lại rộn ràng và rực rỡ sắc màu sau thời gian dài ảm đạm vì dịch COVID-19.

Theo khảo sát của phóng viên, thị trường năm nay có hai dòng đồ chơi chính là truyền thống và hiện đại, chủ yếu được nhập từ Trung Quốc.

Mẫu mã vẫn giống các năm trước, nhưng các loại đồ chơi truyền thống, thủ công trong nước có lợi thế hơn, bởi phụ huynh muốn cho con sản phẩm gần gũi và an toàn.

Giá bán các loại đồ chơi tăng nhưng không biến động mạnh. Các loại mặt nạ nhựa, bờm, đội đầu từ 15.000 - 20.000 đồng. Các loại đèn phát sáng chạy bằng pin, xe kéo phát sáng từ 30.000 - 80.000 đồng.

Với đồ chơi truyền thống, đèn lồng hình các con vật dao động từ 150.000 - 300.000 đồng tùy kích thước. Đèn ông sao từ 20.000 - 40.000 đồng.

Một chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã chia sẻ, tuy chưa đến ngày cao điểm nhưng sức mua đã tăng 25-30% so với năm ngoái.

Dù vậy, giá bán không cố định mà biến động theo khả năng “mặc cả” của khách hàng: "Cứ mỗi người một giá, mình bán 50 nghìn một chiếc, còn giá mình lấy là 15. Có người nói 50 nghìn thì người ta lấy, có người chỉ trả 20-30, vô kể lắm."

Giá bán các loại đồ chơi tăng nhưng không biến động mạnh. Các loại đồ chơi truyền thống, thủ công trong nước được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Giá bán các loại đồ chơi tăng nhưng không biến động mạnh. Các loại đồ chơi truyền thống, thủ công trong nước được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Thị trường bánh trung thu cũng nhộn nhịp với hàng loạt quầy hàng của các thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương, Bảo Ngọc,… phủ khắp các tuyến phố lớn. Năm nay, phần lớn sản phẩm tăng khoảng 1.000 - 4.000 đồng/cái so với những năm trước, với mức 55.000 - 390.000 đồng/cái, tương đương 240.000 - 1 triệu đồng/hộp tùy loại.

Một số sản phẩm cao cấp còn có giá lên tới gần 5 triệu đồng/bộ. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống như: đậu xanh, trứng muối, lạp xưởng, gà quay,… thì các loại nhân bánh tốt cho sức khỏe như: cây quả thảo dược, sử dụng đường không năng lượng isomalt,… được nhiều thực khách ăn kiêng, ăn chay ưa chuộng. 

Một nhân viên bán hàng tại quầy bánh trung thu Kinh Đô cho biết: "Đến thời điểm hiện tại thì người dân đã bắt đầu mua khá nhiều. Cách trung thu khoảng 15-20 ngày, doanh thu mỗi quầy có thể được 20-30 triệu. Thời điểm cận Tết thì doanh thu có nơi dao động 50-70 triệu.

Năm nay giá cao hơn năm ngoái, tăng khoảng 15%, bởi thực phẩm tăng khá nhiều. Bánh trung thu Kinh Đô niêm yết giá cố định rồi, bọn mình không thể hạ được, và những người có tâm lý cận tết mới mua thì một số loại sẽ “cháy” hàng."

Thị trường bánh trung thu cũng nhộn nhịp với hàng loạt quầy hàng của các thương hiệu nổi tiếng. Giá cả tăng khoảng 15% so với các năm trước.

Thị trường bánh trung thu cũng nhộn nhịp với hàng loạt quầy hàng của các thương hiệu nổi tiếng. Giá cả tăng khoảng 15% so với các năm trước.

Sự đa dạng về mẫu mã, giá cả không chỉ diễn ra tại các quầy hàng mà cả trên các sàn thương mại điện tử. Như tại Shopee, với từ khóa “bánh Trung thu”, khách hàng được gợi ý vô số loại mặt hàng, thậm chí có những chiếc giá chưa tới 20.000 đồng. Tất nhiên, nhiều sản phẩm tự làm (handmade) có chất lượng và độ an toàn chưa được kiểm định.

Để kiểm soát thị trường, UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường thanh, kiểm tra, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng những sản phẩm giá rẻ không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm./

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn