Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sôi động sau Tết

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ năm 22/02/2024, 19:36 (GMT+7)

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong giai đoạn đầu năm 2024 vẫn diễn ra hết sức sôi động. Trong dịp nghỉ tết Nguyên đán, giá trị giao dịch tại Sở giao dịch hàng hoá MXV vẫn đạt trung bình trên 3.500 tỷ đồng mỗi ngày, hoạt động giao dịch liên thông với thế giới diễn ra ổn định, thông suốt.

Tính từ đầu năm 2024, giá trị giao dịch tại MXV đạt trung bình gần 5.000 tỷ đồng/ngày, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2023.  Đặc biệt, trong hai ngày đầu tháng 2, dòng tiền giao dịch lên mức kỷ lục hơn 9.000 tỷ đồng. Trong đó, nhóm năng lượng vẫn đang thu hút nhiều dòng tiền của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước, đặc biệt là khi giá dầu đang có xu hướng khá ổn định trong thời gian vừa qua.

Đánh giá tổng quan về thị trường giao dịch sau Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng Giám đốc MXV cho biết:

"Về cơ bản, giao dịch hàng hóa liên thông với thị trường thế giới nên vẫn diễn ra bình thường trong các dịp nghỉ lễ Tết của Việt Nam. Thậm chí, theo ghi nhận của MXV, kể từ năm 2018 tới nay, giá trị giao dịch trong những ngày lễ Tết còn cao hơn so với ngày thường."

Đóng cửa ngày 20/2, chỉ số MXV-Index chốt ở mức 2.112 điểm. Chỉ số giá hàng hóa hiện tương đối ổn định so với mức ghi nhận trong đầu tháng 1. Đáng chú ý, giá một số mặt hàng biến động rất mạnh và thực sự gây ấn tượng với các nhà đầu tư. Trong đó phải kể đến mặt hàng ca cao nằm trong nhóm hàng nguyên liệu công nghiệp. Điều đó phản ánh sức hấp dẫn của thị trường, tạo nên xu hướng giá rõ nét, từ đó thu hút mạnh mẽ dòng tiền đầu tư sau dịp Tết Nguyên đán.

ava5

Ông Lê Đức Thiện - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Giao dịch Hàng hóa Gia Cát Lợi, Thành viên kinh doanh của MXV chia sẻ:

"Trong dịp Tết vừa qua, thị trường nông sản có những biến động lớn và đã thu hút dòng tiền đáng kể từ các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước. Giá ngô, đậu tương đang ở vùng đáy trong vòng 3 năm nhưng trên thị trường, các nhà đầu tư vẫn đang mở nhiều vị thế bán hơn với kỳ vọng xu hướng giảm của giá nông sản sẽ tiếp tục kéo dài. Tôi cho rằng với sức ép từ cán cân cung cầu, cũng như các yếu tố về mùa vụ, đợt giảm này có thể kéo dài sang ít nhất quý II và nông sản vẫn là nhóm mặt hàng chủ lực."

Cuối tuần trước, giá ca cao niêm yết trên Sở Giao dịch Liên lục địa ICE đã leo lên mức kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt 6.000 USD/tấn vào ngày 13/2, gấp hơn hai lần so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cà phê Robusta cũng đang duy trì ở vùng đỉnh 30 năm, sau khi tăng khoảng 30% so với tháng trước. Trên thị trường nội địa, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ cũng đã có thời điểm thiết lập mức kỷ lục mới sau khi chạm mốc 80.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Các mặt hàng vốn nằm trong danh mục đầu tư thu hút các nhà giao dịch như: Dầu thô, ngô, đậu tương cũng ghi nhận diễn biến giá rất hấp dẫn ngay sau kỳ nghỉ Tết vừa qua. Ông Phạm Thành Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Giao dịch Hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh, Thành viên kinh doanh của MXV dự báo về xu hướng thị trường sau Tết nguyên đán:

"Khả năng cao, thị trường sẽ còn tiếp tục biến động mạnh trong giai đoạn tới. Có nhiều yếu tố tác động đến xu hướng giá hàng hóa, nhưng theo tôi 3 yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng mạnh đến thị trường hàng hóa trong phần tiếp theo của năm 2024 là khả năng hồi phục tăng trưởng kinh tế toàn cầu, các sự kiện địa chính trị và điều kiện thời tiết mùa vụ. Trong đó, bất kỳ căng thẳng chính trị leo thang nào cũng có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và kéo giá cả biến động mạnh. Theo đó, dầu thô và khí sẽ là những mặt hàng chịu tác động mạnh hơn cả, nhất là trong bối cảnh chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC+ đang là ẩn số khó đoán."

Ngoài ra, giới phân tích hiện đang kỳ vọng kim loại quý như bạc hay bạch kim sẽ là điểm sáng của thị trường trong năm nay nhờ kỳ vọng Cụ Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) xoay trục chính sách vào giai đoạn cuối năm. Chính sách thắt chặt tiền tệ của FED đang dần đi đến chặng cuối, do lạm phát tại Mỹ đang gần tiến đến mức mục tiêu 2% và FED cần giảm lãi suất để tránh cho nền kinh tế Mỹ rơi vào kịch bản “hạ cánh cứng”. Tác động từ FED lên các thị trường, bao gồm thị trường hàng hóa có thể kéo dài sau đó, sang tận quý III và quý IV năm nay.

Do đó, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng Giám đốc MXV có những khuyến nghị tới nhà đầu tư ở giai đoạn này:

"So với giai đoạn đầu thị trường mới phát triển, hiện nay, các Thành viên thị trường và các nhà đầu tư đã thực hiện rất tốt các nghiệp vụ quản lý rủi ro, đảm bảo tỉ lệ kí quỹ ở mức an toàn trước các kỳ nghỉ lễ nên có rất ít trường hợp bị cảnh báo ký quỹ trong dịp nghỉ Tết vừa qua. Đây là tín hiệu rất tích cực, cho thấy thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đang phát triển đúng lộ trình, các nghiệp vụ của thị trường như quản lý rủi ro, nộp rút tiền luôn được các thành viên, nhà đầu tư theo dõi và thực hiện đúng theo khuyến nghị."

Với việc dòng tiền đã trở lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới một cách mạnh mẽ và giá trị giao dịch toàn Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) những ngày sau nghỉ Tết Nguyên đán đang cho thấy một năm mới giao dịch hàng hoá 2024 sẽ sôi động và thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia./.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn