Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Lao động sau nghỉ Tết: 97% công nhân đã trở lại làm việc

Hồng Lĩnh: Thứ sáu 23/02/2024, 06:17 (GMT+7)

Các khu chế xuất, công nghiệp TP.HCM hiện có hơn 1.495 dự án đang hoạt động, tổng số lao động đang làm việc trên 252.000 người. Sau tình hình kinh tế khó khăn kéo dài dẫn đến một số doanh nghiệp thiếu đơn hàng sản xuất phải cắt giảm nhân sự; thì từ đầu năm 2024, đã có một số tín hiệu khởi sắc.

Vậy làm thế nào để cân đối cung - cầu giữa doanh nghiệp và người lao động ngay từ những ngày làm việc đầu năm? Xoay quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Võ Minh Thư, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM.

PV: Thưa bà, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hiện đã có bao nhiêu phần trăm doanh nghiệp mở cửa trở lại sản xuất và thống kê số lượng công nhân đã trở lại làm việc như thế nào?

Bà Nguyễn Võ Minh Thư: Dịp Tết Nguyên đán 2024, đặc biệt ngay từ trước Tết, Ban Quản lý đã triển khai nhiều nhiệm vụ, trong đó yêu cầu doanh nghiệp xây dựng kế hoạch nghỉ Tết. Phần lớn, doanh nghiệp bố trí cho người lao động nghỉ từ 8-9 ngày. Tuy nhiên, do nghỉ Tết năm nay rơi vào dịp cuối tuần nên các doanh nghiệp chính thức trở lại làm việc vào 19/2 (Mùng 10 tháng Giêng).

Theo khảo sát nhanh của Ban, đến thời điểm này, số doanh nghiệp trong Khu gần như đã trở lại hoạt động bình thường với tỷ lệ 98%; trong đó số người lao động trở lại làm việc khoảng 97%. Số còn lại chủ yếu là người lao động ở xa và có nhu cầu nghỉ thêm ngày phép và trở lại làm việc vào ngày 11-12 tháng Giêng.

Doanh nghiệp cần triển khai nhiều giải pháp để giữ chân và thu hút người lao động sau Tết

Doanh nghiệp cần triển khai nhiều giải pháp để giữ chân và thu hút người lao động sau Tết

PV: Những giải pháp nào được thực hiện để đảm bảo sự ổn định của hoạt động sản xuất khi công nhân trở lại ngày làm việc sau kỳ nghỉ Tết, thưa bà?

Bà Nguyễn Võ Minh Thư: Việc ổn định sản xuất của doanh nghiệp rất quan trọng, trong đó nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động sản xuất lại trong dịp đầu năm mới là vấn đề lớn. Nên ngày từ trước Tết Nguyên đán, phía Ban đã có nhiều văn bản triển khai cho các doanh nghiệp.

Bản thân doanh nghiệp muốn cho lực lượng lao động ổn định và tỷ lệ lao động trở lại làm việc, phục vụ cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, thì điều quan trọng nhất là chính sách của doanh nghiệp dành cho người lao động.

Bởi vậy, Ban quản lý cũng đã có những khuyến cáo cũng như khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách pháp luật về lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, tăng cường chăm lo Tết cho người lao động.

Trong đó, các doanh nghiệp trong Khu đã có chính sách chi trả lương đúng quy định, có quà Tết; một số doanh nghiệp tổ chức xe đưa đón người lao động lượt đi và lượt về. Chính vì vậy, đối với những doanh nghiệp này, tỷ lệ người lao động trở lại làm việc rất cao.

Trước Tết, chúng tôi cũng đã thực hiện khảo sát nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp sau Tết (quý 1 và quý 2/2024). Qua đó thấy rằng, bên cạnh một số doanh nghiệp đang gặp khó khăn, các doanh nghiệp cũng có nhu cầu tuyển dụng khá lớn; tổng số lao động dự kiến tuyển dụng khoảng hơn 10.500 người, trong đó kể cả doanh nghiệp mở rộng sản xuất, cũng như các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động trong năm 2024.

Empty


PV: Trong công tác quản lý số lượng công nhân trở lại làm việc, Ban đã có giải pháp gì để đảm bảo sự cân đối giữa nhu cầu việc làm của công nhân và thực tế sản xuất của các doanh nghiệp?

Bà Nguyễn Võ Minh Thư: Dựa trên kết quả khảo sát và nhu cầu như vậy, Ban quản lý sẽ phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm của TP để kết nối cung-cầu giữa doanh nghiệp và người lao động để đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực của doanh nghiệp và đảm bảo giới thiệu việc làm cho người lao động.

Hiện trên trang web của Ban cũng có những thư mục để doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng sẽ đăng trực tiếp trên trang web. Như vậy đối với các doanh nghiệp trong Khu, có thể hỗ trợ chuyển dịch lao động giữa một bên có nhu cầu và một bên giảm. Đó cũng là một kênh hỗ trợ nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp.

Ban cũng kết nối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong vấn đề tuyển dụng cũng như đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phổ biến các chính sách hỗ trợ đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động để đảm bảo chất lượng việc làm cũng như sự thích ứng của người lao động trước sự thay đổi của công nghệ và định hướng của thành phố.

Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục khảo sát nhu cầu về lao động, cũng như những vướng mắc, thách thức của doanh nghiệp, để phối kết hợp với Sở, ngành tổ chức các buổi đối thoại để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

PV: Dự báo trong năm nay, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp trong các khu chế xuất và công nghiệp sẽ như thế nào, thưa bà? Và có những chính sách gì cần phải đón đầu?

Bà Nguyễn Võ Minh Thư: Qua việc thăm, chúc Tết các doanh nghiệp vào cuối năm và những khảo sát sơ bộ cho thấy, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp có dấu hiệu tích cực. Đơn hàng một số doanh nghiệp trong quý 1, quý 2 cũng đã bắt đầu có từ cuối quý 4/2023 và hiện có nhiều dấu hiệu tích cực về thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, về tình hình lao động sắp tới đây cũng có một số thách thức. Đó là Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) với nhiều quy định mới hay như việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng.... nên ngay từ đầu năm, Ban đã phối hợp với Sở, ngành xây dựng quy chế phối hợp với các quận, huyện để tăng cường kênh nắm thông tin và dư luận để xử lý kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người lao động; đồng thời không để xảy ra tình trạng ngừng việc, đình công, lãn công không đúng quy định pháp luật.

PV: Xin cảm ơn bà vì cuộc trò chuyện.

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

Năm 2023, lần đầu tiên thu hút vốn đầu tư của các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM đạt trên 1 tỉ USD/năm. Năm 2024, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM đặt chỉ tiêu thu hút 550 triệu USD vốn đầu tư, suất đầu tư bình quân 8,5 triệu USD/ha. 

Theo kế hoạch năm nay, Ban sẽ xây dựng hoàn thành Đề án chuyển đổi thí điểm 5 KCX, KCN (Tân Thuận, Tân Bình, Cát Lái, Hiệp Phước, Bình Chiểu); đôn đốc xây dựng: 25.000 m2 nhà xưởng cao tầng.

Trong tổng số hơn 10.500 lao động dự kiến tuyển dụng trong nửa đầu năm nay, có gần 1.000 lao động có trình độ đại học trở lên; 550 người có trình độ cao đẳng, trung cấp, lao động phổ thông là hơn 8.700 người.

 

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn