Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thêm 5 điểm giao dịch, cấp đổi GPLX vẫn quá tải sau Tết

Quách Đồng - Phúc Tài: Thứ năm 22/02/2024, 16:19 (GMT+7)

Để phục vụ nhu cầu cấp gổi giấy phép lái xe của người dân từ cuối năm 2023, ngoài 2 điểm “một cửa” của tại đường Cao Bá Quát và Võ Chí Công, Sở GTVT Hà Nội đã ủy quyền thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe tại 5 huyện.

Tuy vậy, đến thời điểm này, tại 2 điểm “một cửa” của Sở GTVT Hà Nội, người dân phải xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe, tỏng khi 5 điểm ở các huyện, thị lại thưa vắng người đến.

Khoảng 15h ngày 21/2, có mặt tại điểm đổi GPLX do Sở GTVT Hà Nội quản lý ở 16 Cao Bá Quát (quận Ba Đình), PV VOV Giao thông chứng kiến lượng người dân đến làm thủ tục cấp đổi GPLX tăng đột biến. Ngoài cổng chính, đơn vị đã phải đặt tấm biển “Hết chỗ để xe”, còn ở trong sân vị trí ngồi chờ làm thủ tục cũng kín người ngồi chờ.

Chị Nguyễn Kim Oanh (ở Hoàng Mai, Hà Nội) tới đây từ khoảng 12h45’ và đến khoảng 15h chiều mới xong hết thủ tục. Lý giải nguyên nhân phải đến làm thủ tục trực tiếp thay vì thực hiện trực tuyến, chị Oanh chia sẻ: "Thực ra là tôi có vào nhưng chỉ thấy giấy phép lái xe quốc tế thôi. Có người đổi thì bị lỗi người ta lại phải đến đây để làm."

Rất đông người chờ làm thủ tục tại bộ phận 1 cửa ở điểm đổi GPLX số 258 Võ Chí Công

Rất đông người chờ làm thủ tục tại bộ phận 1 cửa ở điểm đổi GPLX số 258 Võ Chí Công

Cũng đến làm thủ tục đổi GPLX tại địa chỉ 16 Cao Bá Quát (quận Ba Đình), một số người dân bày tỏ, trung bình họ phải mất gần 2 tiếng để hoàn thành thủ tục đổi GPLX:

"Em thấy sáng nay đông, phải xếp hàng. Em đổi bằng xe máy từ bằng giấy sang thẻ cứng. Em thấy xếp hàng đông, chiều nay đông."

"Tôi thấy đổi thế này là cũng đông, từ 1h30 đến giờ 2 tiếng."

Tại điểm đổi GPLX ở 258 Võ Chí Công (quận Tây Hồ), bên ngoài sảnh chờ và phía bên trong bộ phận 1 cửa cũng có rất đông người đang chờ làm thủ tục đổi GPLX. Cầm trên số thứ tự 1150, anh Trần Minh Đức, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ:

"Cũng đổi trên cổng dịch vụ công nhưng không đổi được. Vì giấy khám sức khỏe tôi đi khám ở bệnh viện cũng đăng ký trên điện tử mà, cũng bảo người ta rồi, nhưng không kết nối được với dữ liệu quốc gia. Biết là đông nhưng mà mấy lần vào để làm nhập số ở giấy khám sức khỏe những không được."

Cùng trong hoàn cảnh chờ đợi làm thủ tục đổi GPLX, anh Bùi Quốc Huy, ở Cầu Giấy, Hà Nội cũng cho biết, rất khó đăng nhập hệ thống trực tuyến:

"Tôi đăng nhập rất khó nên phải dành thời gian tới đây, thông qua thiết bị ở nhà cũng rất khó đăng nhập. Đây các bạn cũng nhiệt tình hướng dẫn để đăng nhập và nộp hồ xơ để không phải chờ lấy số thứ tự, nhưng hiện tại thì đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia hơi khó nhưng các bạn nhân viên rất nhiệt tình. Mong muốn quốc gia có cổng dịch vụ công thuận lợi hơn, tốc độ hơn để người dân dùng thiết bị hiện đại đỡ mất thời gian."

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chánh Văn phòng Sở GTVT Hà Nội cho hay, trước Tết Nguyên đán, mỗi ngày 2 cơ sở tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX của Sở GTVT Hà Nội (số 258 Võ Chí Công, quận Tây Hồ và số 16 Cao Bá Quát, quận Ba Đình) tiếp nhận khoảng 300-350 hồ sơ, cùng với khoảng 300 hồ sơ trực tuyến. Tuy vậy, những ngày sau Tết Giáp Thìn 2024, số người đến làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe trực tiếp tăng đột biến tại cả hai địa điểm, trung bình gần 700 hồ sơ/ngày.

Điểm đổi GPLX do Sở Giao thông vận tải Hà Nội quản lý ở địa chỉ 16 Cao Bá Quát (quận Ba Đình)

Điểm đổi GPLX do Sở Giao thông vận tải Hà Nội quản lý ở địa chỉ 16 Cao Bá Quát (quận Ba Đình)

Giải thích nguyên nhân tăng đột biến lượng hồ sơ những ngày qua, bà Thủy cho biết, trước và trong thời gian nghỉ Tết người dân đa phần bận việc nên dồn ra tháng Giêng. Bên cạnh đó, không ít người dân ngoại tỉnh cũng tới Hà Nội làm thủ tục cấp đổi. Thêm vào đó, có rất nhiều người dân ngoại thành không biết tại địa phương mình đã được ủy quyền tiếp nhận và trả kết quả đối với thủ tục hành chính “Đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông Vận tải cấp” và “Cấp lại giấy phép lái xe”.

"Có thể trước thời gian nghỉ Tết người dân có nhu cầu nhưng chưa đi làm được; thứ 2 là một phần người dân ngoại tỉnh, từ Hà Nam, Hòa Bình, họ sinh sống và làm việc tại Hà Nội thì họ cũng quay lại Hà Nội để đổi giấy phép lái xe, đấy cũng góp phần tăng qua xét hồ sơ vừa rồi. Và người dân ngoại thành như Đông Anh, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức và người dân ở lân cận nhưng họ vẫn đổi trực tiếp tại Sở", bà Thuỷ cho biết.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay, để hỗ trợ người dân làm thủ tục trực tuyến, bên ngoài bộ phận “một cửa” tại 258 Võ Chí Công, Sở GTVT Hà Nội đã đặt thêm bàn máy tính và ghi rõ là “Nơi đăng ký dịch vụ công trực tuyến cấp đổi giấy phép lái xe”.

Cán bộ của Sở GTVT Hà Nội cũng có mặt tại đây hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm thủ tục đổi GPLX trên cổng dịch vụ công. Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội cũng tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân có thể đến 5 điểm cấp đổi GPLX tại UBND các huyện Đông Anh, Mỹ Đức, Ứng Hoà, Phú Xuyên và thị xã Sơn Tây để thực hiện mà không cần phải mất thời gian, tiền bạc di chuyển vào trung tâm Thành phố./.

 

Quách Đồng - Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn