Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường hàng hóa liệu còn duy trì nhịp giảm trong tháng 10?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 03/10/2023, 09:19 (GMT+7)

Thị trường hàng hóa đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 9 với diễn biến giá phân hóa ở các mặt hàng chủ chốt. Trong khi giá nông sản và nguyên liệu công nghiệp đồng loạt sụt giảm, thì nhóm năng lượng và kim loại ghi nhận lực mua khá tốt.

 

Ảnh minh hoạ: VGP

Ảnh minh hoạ: VGP

# Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội về chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao để thích ứng với bối cảnh mới, việc sớm áp dụng chính sách này sẽ có lợi hơn trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Còn theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Việt Nam ủng hộ và chủ động áp dụng quy định thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024, tạo cơ chế thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp nộp bổ sung thuế tại Việt Nam.

# "VND vẫn ghi nhận tăng giá so với các đồng tiền khác trong khu vực", là nhận định của nhóm phân tích của Cty Chứng khoán SSI tại Báo cáo mới phát hành. 

Đáng chú ý, tuy sức tiêu thụ hàng điện tử, điện lạnh đang giảm sâu, tồn kho lớn nhưng một số mặt hàng không giảm giá nhiều, thậm chí có xu hướng tăng lên từ 3-5% do mặt bằng tỉ giá tăng.

# Với lĩnh vực BĐS: Bộ Xây dựng dự báo từ quý II/2024, thị trường BĐS Việt Nam sẽ chính thức phục hồi, bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh, với quy mô và tốc độ tăng trưởng vượt xa những giai đoạn trước.

Còn dữ liệu thị trường bất động sản tháng 8 của Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, nhu cầu tìm mua bất động sản toàn quốc đang có xu hướng gia tăng.

# Sau khi một số Công ty xổ số kiến thiết khu vực phía Nam đề xuất tăng số lượng vé phát hành, Bộ Tài chính cho rằng, cần được xem xét thận trọng, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội, không chỉ hiệu suất kinh tế đơn thuần.

Và sau những lần tăng giá gần đây, nhiều chuyên gia dự báo, giá xăng có thể tiếp tục tăng về cuối năm do siết chặt nguồn cung, để kìm đà tăng giá, cần thiết có giải pháp điều hành, sử dụng quỹ bình ổn một cách hợp lý.

Ảnh: VnEconomy

Ảnh: VnEconomy

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hóa đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 9 với diễn biến giá phân hóa ở các mặt hàng chủ chốt. Trong khi giá nông sản và nguyên liệu công nghiệp đồng loạt sụt giảm, thì nhóm năng lượng và kim loại ghi nhận lực mua khá tốt.

Nhận định về xu hướng giá hàng hóa trong quý cuối năm, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết:

“Thị trường hàng hóa nói chung, và nhóm năng lượng, kim loại nói riêng sẽ chịu tác động từ cả kinh tế vĩ mô và các thông tin cung cầu trong quý IV năm nay. Dầu thô vẫn sẽ là mặt hàng đáng chú ý nhất, khi hiện đang tiệm cận vùng giá 100 USD/thùng như dự báo của nhiều tổ chức lớn trước đó. Cuộc họp vào ngày 04/10 tới đây của nhóm OPEC+ có thể sẽ tạo ra biến động lớn đối với giá dầu.

Trước đó, giá dầu đã liên tục tăng cao do Ả rập Saudi cắt giảm sản lượng tự nguyện, còn Nga thì liên tục hạn chế xuất khẩu. Lo ngại về nguồn cung có thể sẽ tiếp tục kéo dài từ nay đến hết năm 2023, nên theo tôi kịch bản giá dầu 100 USD/thùng đã ở rất gần, thậm chí có thể đạt 110 USD hoặc cao hơn nữa, nếu không có những diễn biến bất ngờ”.

#  Trong khi đó, Đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần, diễn biến phân hoá tiếp tục khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Lực bán mạnh trên nhóm kim loại và năng lượng kéo chỉ số MXV-Index giảm mạnh 1,47% xuống 2.245 điểm, thấp nhất trong hơn 1 tháng trở lại đây.

Tuy nhiên, nhờ tính chất giao dịch 2 chiều, dòng tiềnd đầu tư đến thị trường vẫn gia tăng. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh 16%, đạt gần 4.000 tỷ đồng.

# Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết, nước này sẽ triển khai các công cụ chính sách tiền tệ để tăng cường hỗ trợ cho các lĩnh vực trọng điểm trong nền kinh tế quốc gia như tài chính toàn diện, phát triển xanh. 

Đáng chú ý, Indonesia vừa ban hành lệnh cấm bán hàng trên nền tảng MXH như TikTok, Facebook, Instagram. Nguyên nhân được cho là các nền tảng bán hàng này đang gây tổn hại cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ trong nước. 

# Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu dự báo, năm 2023 nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 1,5%, trái với dự đoán mức giảm 1,5% trong ước tính được đưa ra hồi giữa năm. 

Và mới đây, Tổng thống Vladimir Putin đã yêu cầu các cơ quan hữu quan của nước này phản ứng nhanh hơn trước xu hướng giá xăng và dầu diesel tăng cao.

Nguồn: money.usnews.com

Nguồn: money.usnews.com

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, tợi suất trái phiếu 10 năm cùng đồng USD tăng trở lại khiến TTCK Mỹ chưa thể hồi phục sau tháng 9 biến động giảm. Các chỉ số chứng khoán đóng cửa gần như đi ngang Nasdaq +0,67%, S&P 500 +0,01%, riêng DJIA -0,22%

# Còn ở trong nước, sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp ra đời được đánh giá là bước tiến quan trọng của hành trình xây dựng thị trường vốn minh bạch, hiệu quả. Vậy sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, sàn giao dịch chứng khoán riêng lẻ đã có những kết quả nào?

# Mặc dù thị trường trái phiếu riêng lẻ đã có những chuyển biến tích cực, nhưng số lượng trái phiếu đăng ký giao dịch so với con số thuộc diện phải đăng ký, lưu ký và giao dịch còn khiêm tốn.

Điều đó có nghĩa, số lượng doanh nghiệp phát hành phải thực hiện đăng ký, lưu ký và đăng ký giao dịch còn lại rất lớn. Việc này cần hoàn thành trước ngày 19/10 tới, để đáp ứng thời hạn 3 tháng kể từ ngày hệ thống giao dịch vận hành chính thức.

Ông Trần Trọng Kiên - Phó giám đốc Phòng thị trường trái phiếu Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội HNX cho biết thêm:

"Kể từ ngày 19.7 khi hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ giao dịch tập trung đi vào hoạt động tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội thì tổng giá trị giao dịch từ ngày khai trương đến ngày 27.9.2023 là gần 16 nghìn tỷ, giá trị giao dịch bình quân phiên là hơn 300 tỷ/phiên. Kể từ khi thị trường vận hành Sở đã tiếp nhận và đưa vào giao dịch 89 mã trái phiếu của 25 tổ chức phát hành, với giá trị đăng kí giao dịch là 81 nghìn tỷ. Thời gian tới Sở sẽ tiếp tục nhận các hồ sơ đăng ký giao dịch trái phiếu theo quy định của nghị định 65".

Tính đến hiện tại sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ đã hoạt động hơn 2 tháng nhưng mới chỉ có hơn 100 mã trái phiếu đăng ký giao dịch và chờ giao dịch, tương ứng khối lượng chỉ khoảng 10% tổng giá trị trái phiếu phải đăng ký bắt buộc phải đăng ký trên thị trường.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, với góc đánh giá kỹ thuật, chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục đi ngang theo hướng giảm nhẹ trong biên 1.145 - 1.155 ở các phiên tới.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.