Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
# Mưa lũ kéo dài khiến nhiều khu vực bị chia cắt, nguồn cung rau xanh và hàng thiết yếu biến động. Bộ Công Thương đang triển khai loạt biện pháp và khẳng định, nguồn cung rau xanh sẽ sớm ổn định.
Trong khi giá rau xanh ở các khu chợ truyền thống tăng mạnh, các hệ thống bán lẻ vẫn giữ giá mặt hàng này ổn định, thậm chí có nơi còn giảm 30-50% cho nhiều mặt hàng.
# Theo Bộ KH&CN, Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong 3 năm liên tiếp.
Với mức tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm, cao gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP, kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng quan trọng.
Trong đó thương mại điện tử đóng vai trò dẫn dắt với quy mô ước đạt hơn 30 tỷ USD vào cuối năm 2025.
# Từ 1/1/2026, các ngân hàng sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Theo đó, để tránh gián đoạn giao dịch, người dân cần chủ động liên hệ chi nhánh hoặc phòng giao dịch ngân hàng để cập nhật sang thẻ CCCD gắn chip hoặc căn cước điện tử.
Việc chuyển đổi này là bắt buộc, bởi từ thời điểm 1/1/2026 hệ thống ngân hàng sẽ chỉ cho phép giao dịch khi khách hàng đã hoàn tất xác thực danh tính và đối chiếu dữ liệu sinh trắc học.
# Với lĩnh vực BĐS: Quý III/2025 đánh dấu sự bứt phá của doanh nghiệp bất động sản KCN khi nhiều đơn vị báo lãi tăng vọt, hưởng lợi từ nhu cầu thuê phục hồi và dòng vốn FDI duy trì tích cực.
# Còn tại TPHCM, Hiệp hội BĐS TPHCM cho biết gần 100 dự án trên địa bàn đang bị “treo” vì chậm được cơ quan nhà nước xác định tiền sử dụng đất, dẫn đến nguy cơ DN bị truy thu khoản bổ sung.
Giá đường phục hồi phiên thứ 3 liên tiếp.
# Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục phân hóa rõ nét. Chỉ số MXV-Index đóng cửa ở mức 2.306 điểm, tăng hơn 0,1% so với phiên trước.
Tâm điểm của thị trường đổ dồn về nhóm nguyên liệu công nghiệp, nơi giá hai mặt hàng đường mở rộng đà phục hồi sang phiên thứ 3 liên tiếp. Cụ thể, giá đường 11 đã tăng gần 0,3% lên mức 326 USD/tấn, trong khi giá đường trắng cũng nhích gần 0,2% lên mức 424 USD/tấn.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), giá đường tiếp tục được hỗ trợ trong phiên hôm qua sau khi xuất hiện thông tin rằng Bộ Lương thực Ấn Độ đang xem xét tăng giá ethanol dùng trong pha trộn xăng. Nếu biện pháp này được thực hiện, các nhà máy đường của Ấn Độ có thể sẽ chuyển một phần lớn hơn mía đường sang sản xuất nhiên liệu sinh học, làm giảm nguồn cung đường trên thị trường, qua đó hỗ trợ giá mặt hàng này trên thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, chính phủ Ấn Độ mới chỉ cho phép xuất khẩu 1,5 triệu tấn đường trong vụ mùa 2025-2026, khối lượng này thấp hơn so với ước tính ban đầu là 2 triệu tấn, vốn đã giúp hạn chế phần nào áp lực giảm giá trên thị trường. Tuy vậy, theo Reuters, các nhà máy đường Ấn Độ gặp khó khăn trong việc ký kết hợp đồng xuất khẩu do chênh lệch giữa giá quốc tế-hiện đang thấp hơn - và giá nội địa, khiến doanh nghiệp không mặn mà với các thỏa thuận mới. Các nguồn tin trong ngành nói với hãng tin này rằng, trong bối cảnh này, khó có khả năng toàn bộ 1,5 triệu tấn được cấp phép sẽ thực sự được xuất khẩu. Do đó, giá đường trong thời gian tới sẽ được hỗ trợ nếu Ấn Độ - quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai thế giới xuất khẩu thấp hơn so với niên vụ trước.
# TTCK Mỹ bật tăng mạnh trở lại nhờ lực kéo từ nhóm công nghệ và sự hạ nhiệt lo ngại bong bóng AI. S&P 500 tăng 1,55%, Nasdaq tăng 2,69% (mức tốt nhất từ 12/5) và Dow Jones tăng 0,44%.
Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, vùng 1.670 – 1.700 sẽ là kháng cự kế tiếp của chỉ số và dòng tiền cần sự lan tỏa tốt hơn để củng cố đà tăng. Ngược lại, hỗ trợ được xác định quanh vùng 1.630 – 1.650.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.