Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam: 14 năm chuyển mình mạnh mẽ

Như Ngọc: Thứ sáu 30/08/2024, 18:39 (GMT+7)

Sau hơn một thập kỷ hình thành và phát triển, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đã trải qua những bước tiến dài, ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ quốc tế.

Sự ra đời và phát triển của thị trường không chỉ là một bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế mà còn là minh chứng cho sự đổi mới và hội nhập mạnh mẽ của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu.

Giao dịch sôi động, thu hút dòng tiền đầu tư

Được thành lập ngày 01/9/2010, là Sở Giao dịch hàng hóa quy mô cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam một cách minh bạch, chuyên nghiệp, hiệu quả; hiện thực hóa mục tiêu trở thành Sở Giao dịch hàng hóa hàng đầu khu vực.

Theo số liệu từ MXV, trong 8 tháng đầu năm 2024, có gần 5.000 tài khoản giao dịch được mở mới, nâng tổng số tài khoản trên thị trường lên gần 35.000 tài khoản. Dòng tiền liên tục đổ về thị trường, giúp giá trị giao dịch trung bình đạt hơn 5.000 tỷ đồng/ngày. Trong đó, ngày 19/4, MXV ghi nhận giá trị giao dịch lớn nhất tại Việt Nam từ trước tới nay, đạt gần 11.000 tỷ đồng.

Ông Đặng Việt Hưng – Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)

Ông Đặng Việt Hưng – Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)

Mạng lưới thị trường phát triển mạnh mẽĐể tổ chức một thị trường chuyên nghiệp và quy mô như hiện tại, sự đóng góp của 32 thành viên thị trường là điều vô cùng quan trọng. Với mạng lưới văn phòng và chi nhánh trải rộng khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, các thành viên của MXV đã đưa thị trường giao dịch hàng hóa đến gần hơn với các doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Việt Nam.

Kể từ năm 2023, bên cạnh việc công bố thị phần môi giới hàng quý, MXV đã công bố rộng rãi bảng xếp hạng các thành viên thị trường trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bảng xếp hạng này là một trong những tiêu chuẩn mang tính quốc tế của thị trường hàng hóa, được nhiều Sở Giao dịch hàng hóa lớn trên thế giới áp dụng.

Các Thành viên kinh doanh xếp hạng xuất sắc năm 2023

Các Thành viên kinh doanh xếp hạng xuất sắc năm 2023

Các Thành viên kinh doanh xếp hạng tốt năm 2023

Các Thành viên kinh doanh xếp hạng tốt năm 2023

Top 5 thị phần môi giới hàng hóa tại Việt Nam năm 2023

Top 5 thị phần môi giới hàng hóa tại Việt Nam năm 2023

Công tác đào tạo đi vào thực chất

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuẩn hóa và cập nhật kiến thức theo xu hướng toàn cầu, MXV đã tích cực tiếp thu ý kiến từ các chuyên gia và nhà đầu tư để xây dựng các chương trình tập huấn phù hợp với thị trường Việt Nam. Theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu khoa học MXV, tính đến tháng 8/2024, gần 1.500 học viên đã được cấp chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn định kỳ. Các khóa tập huấn này được tổ chức đều đặn hàng tháng, thu hút sự tham gia của các thành viên, nhà môi giới, và nhà đầu tư từ khắp nơi trên cả nước.

Chương trình tập huấn “Quản trị rủi ro danh mục hàng hóa phái sinh” với diễn giả là các chuyên gia hàng đầu tới từ Singapore

Chương trình tập huấn “Quản trị rủi ro danh mục hàng hóa phái sinh” với diễn giả là các chuyên gia hàng đầu tới từ Singapore

Hơn nữa, MXV còn phối hợp với các trường đại học, học viện để tổ chức các hội thảo và cuộc thi thực tế về giao dịch hàng hoá.

Xây dựng các Sàn Giao dịch hàng hóa chuyên biệt

Bên cạnh mục tiêu phát triển quy mô giao dịch, từ năm 2023, MXV đã tập trung nghiên cứu và tạo nền móng xây dựng các Sàn Giao dịch hàng hóa chuyên biệt đối với các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như cà phê, cao su, điện...

Sau thời gian dài cùng nghiên cứu và hợp tác, MXV và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã đi đến giai đoạn thử nghiệm hệ thống Sàn Giao dịch cao su Việt Nam. Trong quý III/2024, MXV và VRG sẽ phối hợp hoàn thiện các quy trình, quy định phục vụ việc giao dịch sản phẩm cao su Việt Nam. Dự kiến quý IV/2024, mặt hàng này sẽ chính thức được niêm yết và giao dịch.

Hội nghị giới thiệu và lấy ý kiến Sàn Giao dịch Cao su do MXV và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức ngày 28/6/2024

Hội nghị giới thiệu và lấy ý kiến Sàn Giao dịch Cao su do MXV và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức ngày 28/6/2024

Ngoài ra, kể từ tháng 8/2023, MXV đã phối hợp cùng Sở Công Thương, Sở NN&PTNN, cùng các Sở ngành khác tại TP. Hồ Chí Minh để xây dựng Sàn Giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh.

Nâng cao vị thế thông qua hợp tác quốc tếĐể nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường giao dịch hàng hóa quốc tế, MXV đã tích cực hợp tác với các đối tác là các Sở Giao dịch, Tập đoàn công nghệ, tài chính hàng đầu thế giới. Từ năm 2023, MXV và Sở Giao dịch Hàng hóa Chicago (CME Group) đã thống nhất chiến lược phát triển nguồn nhân lực đạt tiêu chuẩn quốc tế cho thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam thông qua việc tổ chức các hội thảo chuyên biệt thường niên.

Bên cạnh đó, vào tháng 4/2024, MXV đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa lớn tại Trung Quốc, bao gồm Sở Giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE), Sở Giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) và Sở Giao dịch Vàng Thượng Hải (SGE). Đặc biệt, với vị thế là Sở Giao dịch hàng đầu tại thị trường sản xuất thịt heo lớn nhất trên thế giới, Sở DCE đã hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm để MXV có thể tổ chức và vận hành thật tốt Sàn Giao dịch thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh.

Đoàn công tác của MXV đến thăm và làm việc tại Sở Giao dịch Hàng hoá Đại Liên và các Sở Giao dịch lớn tại Trung Quốc từ ngày 23-26/4/2024

Đoàn công tác của MXV đến thăm và làm việc tại Sở Giao dịch Hàng hoá Đại Liên và các Sở Giao dịch lớn tại Trung Quốc từ ngày 23-26/4/2024

Hoàn thiện hành lang pháp lý, chìa khóa thúc đẩy thị trường

So với quãng thời gian 14 năm hình thành, thị trường giao dịch hàng hóa mới chỉ thực sự phát triển kể từ năm 2018 tới nay. Nghị định 51/2018/NĐ-CP đã tháo nút thắt quan trọng nhất khi cho phép thị trường Việt Nam được giao dịch liên thông với các Sở Giao dịch trên thế giới. Đây là bước ngoặt giúp hoạt động giao dịch trở nên minh bạch và chuyên nghiệp, thu hút sự đầu tư rất lớn từ các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang triển khai xây dựng Nghị định mới, thay thế cho Nghị định 158/2006/NĐ-CP và Nghị định 51/2018/NĐ-CP. Nghị định này sẽ được điều chỉnh phù hợp với thực tiễn để hoạt động giao dịch hàng hóa thực sự được "cởi trói" và phát triển đúng với tiềm năng của thị trường, là bệ phóng giúp nền kinh tế Việt Nam vươn tầm trong khu vực và quốc tế.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tấm lòng từ miền Nam

Tấm lòng từ miền Nam

Những ngày qua, cả đất nước như cùng hoà chung một nhịp đập yêu thương. Hàng triệu trái tim đồng lòng hướng về miền Bắc, nơi đồng bào đang oằn mình chống chọi với thiên tai, bão lũ.

Nhiều đơn vị giảm giá thi công mái tôn sau bão số 3

Nhiều đơn vị giảm giá thi công mái tôn sau bão số 3

Sau cơn bão số 3, nhu cầu thi công mái tôn tăng cao, nhiều đơn vị sửa chữa và lắp đặt mái tôn đã có những khuyến mại, giảm giá nhằm phần nào hỗ trợ người dân khắc phục những hậu quả nặng nề do bão số 3 gây ra.

Những nụ cười trong làn nước lũ

Những nụ cười trong làn nước lũ

Khi tôi đang loay hoay với đống máy ảnh giữa cơn mưa tầm tã trên đầu và dưới chân nước ngập đến ngang đùi, bỗng thấy một bóng người lờ mờ phía xa ngoắc tay lia lịa, ban đầu cứ tưởng gọi ai, quay tứ phía thì chỉ có mình, nên đoán người ta gọi mình.

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dự kiến thông một số khu gian vào ngày 14/9

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dự kiến thông một số khu gian vào ngày 14/9

Hiện nay trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai vẫn còn 20 điểm ngập sâu, trên 45 điểm sạt lở nền đường và nhiều vị trí cây xanh, cột tín hiệu, cột điện đổ vào đường sắt, khiến cho tuyến đường sắt này hoàn toàn tê liệt.

QL70 tắc nhiều điểm, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

QL70 tắc nhiều điểm, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

Những ngày qua mưa lớn sau bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, đặc biệt trên tuyến QL70 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 20 điểm sạt lở, gây ùn ắc, ngập lụt và đứt gãy giao thông.

Phố Hàng Mã mùa trung thu

Phố Hàng Mã mùa trung thu

Năm nào cũng vậy, Trung thu tới mang theo bầu không khí nhộn nhịp khắp phố phường Hà Nội, con phố Hàng Mã rực rỡ và lung linh từ rất sớm.

'Đôi cánh' cho em

"Đôi cánh" cho em

Nhiều năm qua, trường khuyết tật tình thương Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang giống như một ngôi nhà thứ hai của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và kém may mắn trong cuộc sống.