Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thi THPT: Liệu có phải là lựa chọn duy nhất?

Diễm Thúy : Thứ sáu 19/05/2023, 06:01 (GMT+7)

Theo thông báo từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, từ ngày 6 – 7/6 kỳ thi chuyển cấp lớp 10 sẽ tổ chức với hơn 96.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, trường công lập sẽ lấy chỉ tiêu khoảng 77.300 học sinh và sẽ có gần 19.000 học sinh có thể sẽ học trường tư thục.

Vậy nếu những học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng học trường tư thục thì sẽ học ở đâu?

Áp lực của kỳ thi khiến không chỉ sĩ tử mà cả phụ huynh cũng lo lắng - Ảnh minh họa

Áp lực của kỳ thi khiến không chỉ sĩ tử mà cả phụ huynh cũng lo lắng - Ảnh minh họa

Còn chưa đầy một tháng nữa kỳ thi tuyển vào lớp 10 sẽ bắt đầu diễn ra. Em Nguyễn Thị Dinh hiện đang là học sinh tại trường THCS Lý Phong, quận 5 cho biết, dù đã ôn tập kĩ lưỡng nhưng vẫn cảm thấy áp lực khi biết chỉ tiêu vào trường công lập chỉ có khoảng 77.300 trong số hơn 96.000 bạn đăng ký dự thi.

Em Nguyễn Thị Dinh chia sẻ: “Em đã chuẩn bị rất kĩ cho kỳ thi nhưng vẫn thấy lo và áp lực lắm. Em sợ thi không đậu vào trường công lập vì còn có rất nhiều bạn khác đăng ký thi mà chỉ tiêu thì cũng có giới hạn”.

Anh Trần Hữu Nghĩa, phụ huynh của một học sinh đang học tại trường THCS Bình Tân cũng không kém phần lo lắng cho kỳ thi sắp tới của con mình. Bởi anh Nghĩa hiện đang là công nhân với nguồn thu nhập thấp, nếu con thi không đậu vào trường công lập và phải học trường tư thục thì kinh tế gia đình lại thêm phần khó khăn: “Lo lắm chứ, gia đình thì kinh tế khó khăn, sợ con mình không vào được trường học phí rẻ. Giờ chỉ mong con học và thi tốt thôi, mà giờ nếu con không vào được trường như mình mong muốn thì cũng phải ráng mà xoay để con được học hành đến nơi, đến chốn”.

Đánh giá về chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm nay, đại diện Ban Giám hiệu trường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) và trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1) cho biết, chỉ tiêu đầu vào các trường công lập hiện nay là hoàn toàn hợp lý và không có gì bất cập. So với năm trước, năm nay số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng cao và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có khuyến khích các  trường tận dụng tối ưu cơ sở vật chất để nâng số lượng tuyển sinh vào công lập lên cao nhất có thể.

Theo GS. TS Vũ Gia Hiền – Nguyên Hiệu trưởng Trường Trung cấp Âu Việt, đối với các em học sinh không thi đậu vào trường công lập hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể theo học tư thục, hoàn toàn có thể “đi vòng” theo học trung cấp chuyên nghiệp để học nghề và sau đó tiếp tục học lên cao hơn nếu muốn: “Hệ thống trường Trung cấp chuyên nghiệp được nhà nước hỗ trợ về học phí. Trường Trung cấp hướng đến dạy nghề, như vậy các em học THCS không vào được lớp 10 thì hoàn toàn yên tâm có thể học Trung cấp chuyên nghiệp để có nghề nghiệp đàng hoàng.

Sau đến 18, 19 tuổi là bắt đầu có việc làm rồi có thể tiếp tục học nếu gia đình khó khăn. Không phải nước ta mà các nước trên thế giới cũng vậy, họ phân luồng từ THCS, đây cũng là chuẩn bị cho sức người, sức lao động và giải một bài toán rất lớn mà trước kia thường nói nước ta thừa thầy thiếu thợ. Đây cũng là hướng mà Đảng và nhà nước ta chuẩn bị từ khá lâu để có được định hướng như bây giờ”.

Có thể nói ý kiến của GS. TS Vũ Gia Hiền là một “phương án hai” hợp lý mà các bậc phụ huynh và học sinh có thể tham khảo trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tới. Nếu không may trượt nguyện vọng vào trường công lập hoặc việc đăng ký học trường tư thục nằm ngoài khả năng kinh tế của gia đình thì các em hoàn toàn có thể lựa chọn theo học nghề để định hướng tương lai phát triển cho bản thân mình. 

Diễm Thúy /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.