Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thi công thiếu an toàn tại dự án cầu Tăng Long

Nhất Hoàng: Thứ hai 30/09/2024, 10:48 (GMT+7)

Thời gian qua, đường dây nóng của VOV Giao Thông liên tục nhận được phản ánh người dân về việc đơn vị làm dự án cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai (TP. Thủ Đức) thi công thiếu an toàn khiến mặt đường xung quanh dự án xuống cấp, hư hỏng và mất an toàn giao thông.

Dự án cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai (TP Thủ Đức, TP.HCM) bắc qua rạch Trau Trảu khởi công từ tháng 12/2017. Kế hoạch hoàn thành sau 2 năm nhưng đến tháng 9/2019 cầu mới đạt hơn 30% khối lượng thì dừng thi công do vướng mặt bằng.

Cuối năm 2022, sau khi thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng cầu Tăng Long được điều chỉnh tăng tổng mức đầu từ từ 450 tỷ đồng lên hơn 688 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 10/2023, UBND TP Thủ Đức đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM để tiếp tục thi công trở lại.

Dự án cầu Tăng Long khởi công từ tháng 12/2017 tới nay vẫn chưa hoàn thiện do các vấn đề liên quan tới mặt bằng

Dự án cầu Tăng Long khởi công từ tháng 12/2017 tới nay vẫn chưa hoàn thiện do các vấn đề liên quan tới mặt bằng

Tuy nhiên, ghi nhận tại dự án này, trên đường Lã Xuân Oai, đoạn từ giao lộ đường D2 đến cầu Tăng Long có tình trạng lề đường bị khuyết sâu, mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng gây mất an toàn giao thông. Anh Bằng (1 người dân địa phương) cho biết, tuyến đường này anh lưu thông qua mỗi ngày và rất hay bị kẹt xe vào giờ cao điểm sáng.

Theo anh Bằng, một phần vì do lượng xe đông, 1 phần do đơn vị thi công tại đây làm quá bầy hầy: “Ngày đầu tuần anh đi làm mà khoảng 6 rưỡi 7 giờ anh sẽ chứng kiến cảnh kinh khủng như thế nào. Thứ nhất là kẹt xe, thứ 2 là nó rất là nhiều ổ gà ổ voi. Cái chỗ Lã Xuân Oai đang nâng cấp mở rộng mà đơn vị thi công họ làm rất là bầy hầy luôn gây kẹt xe kinh khủng.”.

Còn đoạn từ giao lộ Lò Lu đến cầu dự án Tăng Long, các phương tiện cơ giới thi công chở vật liệu ra vào làm rơi vãi đất ra đường hiện hữu, mặt đường bị đọng nước cục bộ do ảnh hưởng quá trình thi công. Ngoài ra, ngay tại vị trí giao lộ Lã Xuân Oai và đường Lò Lu, đơn vị thi công bơm nước ra mặt đường hiện hữu gây đọng nước cục bộ thường xuyên phát sinh hư hỏng, ngoài ra còn một số hư hỏng ở các khu vực lân cận.

Anh Phú (1 người dân địa phương) bày tỏ bức xúc.“Cái điểm giáp giữa ngã ba Lã Xuân Oai và Lò Lu là cái chỗ này người ta đang đào cống, buổi chiều là kẹt xe, buổi chiều chỉ cần 15 phút là không đi được, chiều nào cũng bị kẹt. Nói chung là nhà thầu làm chỗ này hơi chậm, kể từ lúc bàn giao mặt bằng đến giờ mà làm có 200 mét đường mà chưa được gì hết, nó quá chậm.”.

Nguyên vật liệu rơi vãi, tình trạng đọng nước cục bộ thường xuyên xảy ra tại các điểm thi công

Nguyên vật liệu rơi vãi, tình trạng đọng nước cục bộ thường xuyên xảy ra tại các điểm thi công

Ngoài những bất cập trên, theo ghi nhận của phóng viên, xung quanh dự án này cũng không được đơn vị thi công che chắn kỹ càng, hệ thống cống, sắt thép nằm ngổn ngang và nhiều người dân vẫn vô tư ra vào công trình, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

“Cái dự án thì bây giờ không biết khi nào triển khai xong thì ít nhất cũng phải để người dân an toàn đi lại hằng ngày đã chứ, chẳng lẻ bây giờ cứ đợi dự án thì nó cứ nát bét như này mấy năm thì chết. Chưa kể xe công trình mấy chục tấn nó vào, đường nó nát không còn 1 chỗ nào.”.

Trả lời PV VOV Giao Thông vấn đề này, ông Vũ Hoàng Anh (Phó Ban điều hành Dự án đường bộ 2, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM) cho biết, giai đoạn tháng 9 vừa qua do ảnh hưởng mưa kéo dài nhiều ngày, bên cạnh đó tuyến đường Lã Xuân Oai hiện hữu không có hệ thống thoát nước dẫn đến tình trạng đọng nước gây hư hỏng mặt đường. Ban Giao thông đã thực hiện dặm vá bằng đá nhưng không thể thảm nhựa do mưa, dẫn đến mặt đường không đạt yêu cầu khai thác.

“Đối với phạm vi từ đường Võ Nguyên Giáp đến cầu Tăng Long hiện này thì Ban Giao thông đã hoàn thiện xong đường mới đảm bảo giao thông, kế bên của đường mới và đã trình Sở Giao thông vận tải xem xét phương án tổ chức phân luồng giao thông. Ngay sau khi Sở GTVT chấp thuận, Ban Giao thông sẽ tổ chức cho các phương tiện lưu thông trên đường mới luôn và đóng đường cũ phục vụ thi công. Đối với vị trí cống băng đường ngã ba Lò Lu thì hiện nay đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành vệ sinh lại khu vực và hoàn thiện bê tông nhựa đối với phần mặt đường, đảm bảo sạch sẽ tuyệt đối khu vực nêu trên”, ông Vũ Hoàng Anh cho biết.

Các điểm thi công không được che chắn, sắt thép nằm ngổn ngang

Các điểm thi công không được che chắn, sắt thép nằm ngổn ngang

Đối với tiến độ dự án, ông Vũ Hoành Anh cũng cho biết, đến tháng 12/2024 sẽ hoàn thành và thông xe cầu nhánh trái cầu Tăng Long, sau đó thực hiện tháo dỡ cầu cũ và thi công cầu nhánh phải. Đến tháng 12/2025 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án.

     

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn