Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Hoàng Hà: Thứ tư 19/06/2024, 08:28 (GMT+7)

Hơn một tuần trở lại đây, nhà thầu thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đã tiến hành rào chắn tại nhiều vị trí ở đường Kim Đồng và đường Giải Phóng, khiến cho lòng đường bị thu hẹp, tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra thường xuyên trong giờ cao điểm.

Đặc biệt, việc thi công cũng đã gây nên tình trạng bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đá dăm rơi vãi trên diện rộng gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua nút giao này. 

Anh Nguyễn Văn Lý, một người dân thường xuyên lưu thông qua ngã ba Kim Đồng – Giải Phóng cho biết, từ ngày đường Kim Đồng và đường Giải Phóng được rào chắn nhiều vị trí phục vụ thi công, tình trạng ùn tắc cục bộ thường xuyên xảy ra, cùng với đó là bụi mù mịt mỗi khi có xe ôtô trọng tải lớn chạy qua và đặc biệt là việc thi công trong khung giờ cao điểm thiếu cảnh giới an toàn đang gây bất an cho người dân đi qua khu vực này.

"Ngày nào tôi cũng đi qua đây hơn chục lần, có những hôm vào đúng giờ cao điểm tôi đi từ bến Nước Ngầm lúc 8h sáng và gần 1 tiếng tôi không qua được chỗ này, quá khổ luôn. Vào đến đây vừa tắc vừa bụi mù mịt, không mở được mắt và không thở được luôn, rồi còn đá rơi vãi, đi xe nếu không cẩn thận trượt bánh sẽ xảy ra tai nạn.

Rồi thì rào tôn 2 bên, ôtô xe khách chạy 2 bên rất hẹp, mà đúng giờ cao điểm cái cẩu bê tông nó cẩu thẳng ra ngoài mái tôn luôn, thậm chí nó chạm nóc ô tô luôn, nếu không may đứt cáp thì rất nguy hiểm. Tôi có ý kiến là phải thay khung giờ làm, giờ cao điểm nên dừng hoạt động", anh Lý cho biết.

Nút giao Kim Đồng – Giải Phóng đang rào chắn nhiều vị trí để phục vụ cho thi công hầm chui

Nút giao Kim Đồng – Giải Phóng đang rào chắn nhiều vị trí để phục vụ cho thi công hầm chui

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Hằng Huệ cũng cho biết, nếu người tham gia giao thông qua khu vực này khổ 1 thì người dân sinh sống, làm ăn nơi đây phải khổ 10. Bởi lẽ từ ngày công trình này thi công gia đình chị Huệ và nhiều hộ dân nơi đây phải đóng cửa hàng do bụi bẩn, đất cát rơi vãi, ồn ào và rất ùn tắc:

"Khu vực này trước có nhiều người dân bán hàng, sinh sống ở đây, từ ngày làm đường đến giờ tất cả đóng cửa hết, chục ngày nay bụi mù luôn, tiếng ồn nhiều, không bán hàng được và đường quá tắc; sáng nay đã có người ngã do đống đá ở đây này. Tôi có ý kiến là công trình làm đến đâu phải gom đất đá rơi vãi đến đấy, làm cho phẳng đường đi, các loại xe rất khó đi, sáng nay ở số 811 Giải Phóng xe máy suýt xuống cống, rất nhiều cống hở".

Bụi bẩn, đất cát, ùn tắc... là những thứ mà người dân sinh sống quanh khu vực phải chịu đựng mỗi ngày

Bụi bẩn, đất cát, ùn tắc... là những thứ mà người dân sinh sống quanh khu vực phải chịu đựng mỗi ngày

Theo ghi nhận thực tế, không chỉ có anh Lý, chị Huệ mà nhiều người dân hàng ngày di chuyển qua khu vực ngã ba Kim Đồng – Giải Phóng đều cảm thấy bất an và sợ hãi bởi tình trạng ô nhiễm môi trường, ùn tắc và nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất kỳ khi nào:

"Khu vực Kim Đồng – Giải Phóng đang có công trường thi công, yêu cầu đơn vị thi công tiến hành thi công vào buổi tối, thứ nhất là giảm ùn tắc giao thông thứ hai là đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khi đi qua khu vực đấy, thi công vào ban ngày liên quan đến an toàn lao động, rất nguy hiểm.

Theo tôi quan sát hiện tại chưa có người của đơn vị thi công cảnh báo việc công trường đang thi công. Tôi quan sát thấy lực lượng chức năng đã có công an phường, CSGT, TTGT phân luồng, tuy nhiên thời tiết khắc nghiệt như hiện nay lực lượng chức năng rất vất vả, theo tôi nên sử dụng xe rửa đường, phun nước cho đỡ bụi trên mặt đường."

Trao đổi với VOV Giao thông, Đại úy Lương Khánh Ninh, cảnh sát trật tự phường Giáp Bát (Hoàng Mai) cho biết, từ ngày công trình triển khai thi công, hàng ngày vào giờ cao điểm người dân đi lại qua nút giao này khá vất vả bởi ùn tắc, bụi bẩn, đất đá rơi vãi không được thu dọn kịp thời. Các lực lượng chức năng đều phải căng mình để phân luồng, điều tiết giao thông nhưng nhiều thời điểm giao thông vẫn hỗn loạn.

"Hiện tại khu vực công trình rất bụi bẩn, đường xá không được quét dọn. Chúng tôi căng mình ra làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, tôi yêu cầu nhà thầu tăng cường nhân lực ra cùng điều tiết giao thông và bố trí người quét dọn đá sỏi rơi vãi và tưới nước để cho người tham gia giao thông đi lại được an toàn", Đại úy Lương Khánh Ninh cho biết.

Theo lực lượng chức năng, từ ngày công trình triển khai thi công, hàng ngày vào giờ cao điểm người dân đi lại qua nút giao này khá vất vả bởi ùn tắc, bụi bẩn, đất đá rơi vãi không được thu dọn kịp thời.

Theo lực lượng chức năng, từ ngày công trình triển khai thi công, hàng ngày vào giờ cao điểm người dân đi lại qua nút giao này khá vất vả bởi ùn tắc, bụi bẩn, đất đá rơi vãi không được thu dọn kịp thời.

Chia sẻ với phóng viên, ông Ngô Quốc Cường, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai cho biết, từ ngày 8/6 đơn vị thi công tiến hành rào chắn tại nhiều vị trí ở đường Kim Đồng và đường Giải Phóng phục vụ thi công giai đoạn 5 công trình xây dựng hầm chui tại nút giao vành đai 2.5 với đường Giải Phóng. Tuy nhiên, theo giấy phép thi công cho phép thi công vào 2 ngày cuối tuần (tức mùng 8-9/6) để thăm dò lưu lượng tham gia giao thông và xem xét việc rào chắn có đảm bảo ATGT hay không, thế nhưng đơn vị thi công đã không thực hiện theo đúng tinh thần của giấy phép này.

Đặc biệt, từ sáng ngày 10/6 nhà thầu đã tự ý cho triển khai rào chắn bên phải và bên trái tuyến trên đường Kim Đồng nhưng không thông báo, không phối hợp với lực lượng chức năng nên đã gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn và ùn tắc cục bộ tại nút giao Kim Đồng – Giải Phóng. Ngay sau đó lực lượng thanh tra giao thông đã phải chủ động phối hợp với lực lượng CSGT, CSTT giải tỏa ách tắc.

"Về vấn đề bụi bặm mà báo chí phản ánh, quả thực rất bụi, nguyên nhân là tại một số vị trí hiện có 2 cấp trên hè và dưới đường để đi nhưng nó không đồng bộ, nó bị cao quá. Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị thi công rải thảm vuốt nối cho êm thuận, thế nhưng đơn vị thi công chưa thực hiện theo yêu cầu của lực lượng chức năng, họ chỉ có rải base thôi, nên nắng nó rất bụi và đến nay vấn đề bụi vẫn chưa khắc phục được", ông Cường nói.

Người dân mong mỏi nhà thầu sẽ triển khai các biện pháp giảm khói bụi, đất đá để đảm bảo an toàn giao thông

Người dân mong mỏi nhà thầu sẽ triển khai các biện pháp giảm khói bụi, đất đá để đảm bảo an toàn giao thông

Ông Ngô Quốc Cường cũng khẳng định, nhà thầu không bố trí đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông như: biển báo hướng dẫn giao thông từ xa, tại chỗ phù hợp với phương án thi công và tổ chức giao thông; thiếu đèn quay chiếu sáng ban đêm và hầu như không có người của nhà thầu tham gia hướng dẫn giao thông tại khu vực thi công... theo yêu cầu trong giấy phép thi công số 239 của Sở GTVT HN.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn