Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Xây 1 đường “bít” 3 đường

Kim Loan : Thứ sáu 09/06/2023, 06:24 (GMT+7)

Công trình đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án trọng điểm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian đi TP.HCM về Cần Thơ từ 04 giờ xuống còn 02 giờ, “chia lửa” phương tiện với Quốc lộ 1A và phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL.

Tuy nhiên, khi dự án được triển khai qua địa phận huyện Châu Thành (Đồng Tháp) đã phát sinh bất cập, gây khó khăn cho người dân sản xuất nông nghiệp vì bị “bít” 3 đường.

Công trường xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã san lấp nhiều đường nước hiện hữu khiến diện tích quanh dự án thiếu nước cho sản xuất.

Công trường xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã san lấp nhiều đường nước hiện hữu khiến diện tích quanh dự án thiếu nước cho sản xuất.

“3 đường” bị “bít” được nhắc đến trong quá trình triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đoạn qua xã Khánh và An Phú Thuận (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) đó là: Đường nước, đường đi và đường điện. Câu chuyện bắt đầu khi những mẫu đất của người dân bị chia cắt làm đôi và người sở hữu thì bị “cách ly” với đất bởi công trình này.

Đơn cử là trường hợp của anh Lâm Hoàng Nhơn, có 01 hecta đất canh tác lúa đã bị ngăn cách làm đôi suốt 2 năm nay. Dự án không có đường dân sinh, không có cầu nối bắt qua kênh – rạch để phục vụ đi đứng, vận chuyển vật tư nông nghiệp. Anh Nhơn rất khó khăn để đi được đến ruộng của mình bón phân và thu hoạch.

Anh Lâm Hoàng Nhơn – ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp than thở: “Trước đây chưa có đường cao tốc này thì bà con sản xuất nông nghiệp rất thuận lợi vì có đường đi và đường nước tưới tiêu. Nhưng do đường cao tốc này xây dựng cắt qua thì mình không có đường đi vào ruộng”

Cao tốc cắt các thửa thất của người dân làm đôi nhưng lại không có đường dân sinh song song nên người dân không thể đi đến được ruộng của mình.

Cao tốc cắt các thửa thất của người dân làm đôi nhưng lại không có đường dân sinh song song nên người dân không thể đi đến được ruộng của mình.

Trong lúc thi công, một số đường nước hiện hữu đã bị san lấp, đơn vị thi công có đặt cống tạm nhưng lại mang “công năng ngược”. Vào mùa khô thì nước dẫn vào không đủ cho sản xuất, cuối mùa lũ lại thoát nước ra không kịp để gieo sạ lúa Đông Xuân. Đời sống sinh hoạt hàng trăm hộ dân bị thiếu nước dùng.

Trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng đã làm xuống cấp nghiêm trọng cầu đường nông thôn, dẫn đến hiện trạng không đảm bảo an toàn giao thông. Các phương tiện xà lan chở cát, đá… lưu thông ở mức độ cao đã “góp phần” gây ra tình trạng sạt lở. Lưới điện hạ thế cũng bị tháo dỡ mà không có phương án đảm bảo năng lượng sinh hoạt và sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Thạnh – ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành bức xúc: “Từ khi có đường cao tốc thì người dân sống ở cụm này mất luôn đường giao thông và đường nước. Thêm nữa, mất luôn đường điện, buộc phải đi kéo nhờ ( câu đuôi) nên cơ bản không có ổn định. Đây là nỗi bức xúc rất lớn.”

Do gặp khó khăn về đường nước tưới tiêu nên đã có 60 hecta lúa bị ảnh hưởng năng suất. UBND tỉnh Đồng Tháp đã đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) khẩn trương thi công khắc phục kịp thời các tuyến cầu - đường bị ảnh hưởng và khôi phục lại đường nước phục vụ sản xuất.

Hơn 100 hộ dân ở đây lo sợ, hết 2023, dự án hoàn thành, đưa vào khai thác mà không kịp xây dựng đường dân sinh ( đường gom) thì nông dân 'khóc ròng' không biết 'kêu cứu' với ai

Hơn 100 hộ dân ở đây lo sợ, hết 2023, dự án hoàn thành, đưa vào khai thác mà không kịp xây dựng đường dân sinh ( đường gom) thì nông dân "khóc ròng" không biết "kêu cứu" với ai

Ông Nguyễn Đức Thọ Trường, Đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết: “Tới tháng 11 thì đơn vị sẽ triển khai công tác thi công sữa chữa  để trả lại đường dân sinh cho người dân. Hiện nay trên cơ sở cáo của địa phương thì đơn bị sẽ cập nhật nội dung này vào báo cáo chung của đơn vị để báo cáo và xin chỉ đạo từ Bộ GTVT”

Trong bản thiết kế, dự án cáo tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đi qua địa phận huyện Châu Thành, Đồng Tháp không có đường dân sinh (đường gom). UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với Sở GTVT tải kiến nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung đầu tư mới 5 đoạn đường gom (dài 7km) dọc hai bên tuyến cao tốc nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài 23 km, đi qua 02 địa phương Đồng Tháp và Vĩnh Long, kế hoạch hoàn thành cuối năm 2023. Nếu công tác đề xuất và bổ sung đường dân sinh chậm, dự án hoàn thành, thì lúc đó người dân biết “kêu cứu” với ai! 

Kim Loan /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân và thông tuyến

Vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân và thông tuyến

Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra ngày 14/12, tại Km124+300 Quốc lộ 6, đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ đã khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương. Đến rạng sáng ngày 15/12 lực lượng đã tìm kiếm được 3 thi thể, 2 xe máy, điểm sạt lở đã được thông tuyến.

Nguồn lực nào cho báo chí trong thời đại số cạnh tranh khốc liệt?

Nguồn lực nào cho báo chí trong thời đại số cạnh tranh khốc liệt?

Xây dựng chính sách phát triển báo chí gắn với bảo đảm nguồn lực thực hiện đã trở thành mối quan tâm lớn trong quá trình sửa đổi Luật Báo chí.

Tổ xe từ thiện ở Cần Thơ, chở bệnh miễn phí và xây nhà cho tài xế khó khăn

Tổ xe từ thiện ở Cần Thơ, chở bệnh miễn phí và xây nhà cho tài xế khó khăn

Hơn 25 năm qua, tổ xe từ thiện do ông Nguyễn Văn Tác ở xã Trung Hưng, TP. Cần Thơ đã trở thành điểm tựa của người dân mỗi khi gặp biến cố.

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên trong tuần này, đường sắt Lào Cai sẵn sàng khởi công

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên trong tuần này, đường sắt Lào Cai sẵn sàng khởi công

Không chỉ dừng lại ở kết nối vùng, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang vươn ra khu vực và thế giới, mở ra các cơ hội và không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng, phát triển mới, điển hình như đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công/khánh thành dịp này.

Trải nghiệm hành trình 'không điểm chạm' tại nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Trải nghiệm hành trình "không điểm chạm" tại nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Từ ngày 19/12/2025, cùng với sự kiện khánh thành dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Nội Bài từng bước triển khai mô hình "Sân bay thông minh" (Smart Airport).

Buổi sáng hạnh phúc

Buổi sáng hạnh phúc

Một buổi sáng Hà Nội trong trẻo, tôi nhận ra hạnh phúc hóa ra rất gần. Đó là nhịp bước chậm quanh hồ, mùi hoa sữa thoảng nhẹ và những nụ cười hiền giữa phố.

Từ “Dó” Mà Ra 2025: Câu chuyện nghệ thuật đậm sắc Việt

Từ “Dó” Mà Ra 2025: Câu chuyện nghệ thuật đậm sắc Việt

Trong hai ngày 13 - 14/12/2025, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm diễn ra sự kiện Từ “Dó” Mà Ra 2025 - một ngày hội trải nghiệm văn hoá xoay quanh chất liệu giấy dó.