Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Thêm mã định danh cán bộ, có lo "loạn" mã?

Nguyễn Yên: Thứ năm 28/12/2023, 18:15 (GMT+7)

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư quy định mẫu và quản lý, sử dụng thẻ cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, đề xuất mỗi cán bộ công chức, viên chức sẽ có một mã định danh.

Tuy nhiên nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn, liệu mỗi cán bộ có cần thiết phải có 1 mã định danh số. Việc này có làm phát sinh thêm những phức tạp và tốn kém trong công tác quản lý?

Bộ Nội vụ cho rằng cần xây dựng quy định và quản lý thẻ công chức quy mô quốc gia bởi thẻ công chức hiện có chỉ có giá trị trong nội bộ cơ quan, chưa thể sử dụng ở đơn vị khác trong hệ thống cơ quan nhà nước và xã hội. Mã định danh này được tạo thành bởi ba trường thông tin gồm: cơ quan, số căn cước công dân, chức danh hoặc chức vụ giúp nhận biết vị trí, chức vụ công chức. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức sẽ có mã định danh duy nhất, được kết xuất từ cơ sở dữ liệu quốc gia và in trên thẻ đeo hàng ngày.

Tuy nhiên anh Ngọc Minh, một công chức tại khối sở ngành Hà Nội cho biết, anh chưa thấy rõ được ý nghĩa của việc có thêm mã định danh số: "Trên thẻ công chức hiện nay đã có họ tên, chức vụ rồi, việc tích hợp mã định danh cá nhân hay số căn cước công dân vào mã thẻ công chức thì có ý nghĩa gì? Quy định về việc đeo thẻ thì có từ lâu rồi, giờ gắn thêm mã định danh thì mang lại lợi ích gì và chúng tôi có cần làm thêm thủ tục gì không. Đây là điều tôi không thấy Dự thảo thông tư nêu ra"

Ảnh minh họa: VnExpress

Ảnh minh họa: VnExpress

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, một công chức ngành tài chính cũng bày tỏ băn khoăn, nếu cấp mã định danh riêng cho công chức, viên chức, cán bộ có vô hình trung khiến cán bộ nhà nước thành đối tượng đặc biệt so với các ngành nghề khác trong xã hội: "Theo tôi, việc này không thật sự cần thiết, việc cấp mã định danh riêng có thể trở thành rào cản giữa cán bộ và các lực lượng lao động khác. Việc cấp định danh này cũng có thể gây ra trùng lặp vì các hồ sơ điện tử đã có thông tin rồi thì có tích hợp vào đó thay vì làm riêng vì nó sẽ tạo cho đơn vị triển khai phải làm thêm rất nhiều công việc".

PGS. TS. Ngô Thành Can, nguyên Phó trưởng Khoa Tổ chức và quản lý nhân sự, giảng viên cao cấp Học viện Hành chính Quốc gia đánh giá, việc mỗi công chức sẽ có một mã định danh là bước đi tiếp theo của kế hoạch quản lý hệ thống cán bộ công chức toàn quốc, trích xuất từ cơ sở dữ liệu quốc gia với mục tiêu quản lý cán bộ chặt chẽ hơn:

 "Việc này giúp chuẩn hóa số liệu, giúp ích cho việc chuẩn bị chính sách hay vấn đề chung trong quản lý. Nó cụ thể hóa và thay thế thẻ, còn phần tích hợp số để trích xuất cơ sở dữ liệu quốc gia để quản lý cán bộ công chức, viên chức; còn gắn thêm vào thẻ khác thì không được vì mục tiêu khác nhau và quản lý khác nhau nên cần quản lý hệ thống cán bộ riêng ra".

TS. Trần Quý, Viện trưởng Viện Phát Triển Kinh tế Số Việt Nam nhìn nhận, việc cấp mã định danh cho cán bộ sẽ mang lại những lợi ích nhất định trong việc dễ dàng nhận biết từng cán bộ, hỗ trợ cho công tác quản lý. Tuy nhiên mã định danh công chức hoàn toàn có thể tích hợp vào mã định danh công dân khi chúng ta áp dụng chuyển đổi số:

 "Việc cấp mã định danh cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính hợp lý và hiệu quả. Còn việc tích hợp mã số định danh cán bộ và mã định danh cá nhân hiện có là việc khả thi nhưng cần đảm bảo các yếu tố: mã định danh phải được cấp thống nhất và hiệu quả, quy định cơ quan nào sẽ được phép truy xuất thông tin cán bộ, công chức; thứ 2 là mã số định danh được bảo mật, tránh bị lợi dụng, xâm phạm".

Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất mỗi cán bộ công chức, viên chức sẽ có một mã định danh cần được xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để việc triển khai và quản lý không rơi vào chồng chéo, phức tạp; hơn nữa cần tránh những rủi ro liên quan đến việc mã số định danh số cho cán bộ bị lộ lọt, xâm phạm.

 

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.