Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy nhiên nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn, liệu mỗi cán bộ có cần thiết phải có 1 mã định danh số. Việc này có làm phát sinh thêm những phức tạp và tốn kém trong công tác quản lý?
Bộ Nội vụ cho rằng cần xây dựng quy định và quản lý thẻ công chức quy mô quốc gia bởi thẻ công chức hiện có chỉ có giá trị trong nội bộ cơ quan, chưa thể sử dụng ở đơn vị khác trong hệ thống cơ quan nhà nước và xã hội. Mã định danh này được tạo thành bởi ba trường thông tin gồm: cơ quan, số căn cước công dân, chức danh hoặc chức vụ giúp nhận biết vị trí, chức vụ công chức. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức sẽ có mã định danh duy nhất, được kết xuất từ cơ sở dữ liệu quốc gia và in trên thẻ đeo hàng ngày.
Tuy nhiên anh Ngọc Minh, một công chức tại khối sở ngành Hà Nội cho biết, anh chưa thấy rõ được ý nghĩa của việc có thêm mã định danh số: "Trên thẻ công chức hiện nay đã có họ tên, chức vụ rồi, việc tích hợp mã định danh cá nhân hay số căn cước công dân vào mã thẻ công chức thì có ý nghĩa gì? Quy định về việc đeo thẻ thì có từ lâu rồi, giờ gắn thêm mã định danh thì mang lại lợi ích gì và chúng tôi có cần làm thêm thủ tục gì không. Đây là điều tôi không thấy Dự thảo thông tư nêu ra"
Anh Nguyễn Thanh Tuấn, một công chức ngành tài chính cũng bày tỏ băn khoăn, nếu cấp mã định danh riêng cho công chức, viên chức, cán bộ có vô hình trung khiến cán bộ nhà nước thành đối tượng đặc biệt so với các ngành nghề khác trong xã hội: "Theo tôi, việc này không thật sự cần thiết, việc cấp mã định danh riêng có thể trở thành rào cản giữa cán bộ và các lực lượng lao động khác. Việc cấp định danh này cũng có thể gây ra trùng lặp vì các hồ sơ điện tử đã có thông tin rồi thì có tích hợp vào đó thay vì làm riêng vì nó sẽ tạo cho đơn vị triển khai phải làm thêm rất nhiều công việc".
PGS. TS. Ngô Thành Can, nguyên Phó trưởng Khoa Tổ chức và quản lý nhân sự, giảng viên cao cấp Học viện Hành chính Quốc gia đánh giá, việc mỗi công chức sẽ có một mã định danh là bước đi tiếp theo của kế hoạch quản lý hệ thống cán bộ công chức toàn quốc, trích xuất từ cơ sở dữ liệu quốc gia với mục tiêu quản lý cán bộ chặt chẽ hơn:
"Việc này giúp chuẩn hóa số liệu, giúp ích cho việc chuẩn bị chính sách hay vấn đề chung trong quản lý. Nó cụ thể hóa và thay thế thẻ, còn phần tích hợp số để trích xuất cơ sở dữ liệu quốc gia để quản lý cán bộ công chức, viên chức; còn gắn thêm vào thẻ khác thì không được vì mục tiêu khác nhau và quản lý khác nhau nên cần quản lý hệ thống cán bộ riêng ra".
TS. Trần Quý, Viện trưởng Viện Phát Triển Kinh tế Số Việt Nam nhìn nhận, việc cấp mã định danh cho cán bộ sẽ mang lại những lợi ích nhất định trong việc dễ dàng nhận biết từng cán bộ, hỗ trợ cho công tác quản lý. Tuy nhiên mã định danh công chức hoàn toàn có thể tích hợp vào mã định danh công dân khi chúng ta áp dụng chuyển đổi số:
"Việc cấp mã định danh cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính hợp lý và hiệu quả. Còn việc tích hợp mã số định danh cán bộ và mã định danh cá nhân hiện có là việc khả thi nhưng cần đảm bảo các yếu tố: mã định danh phải được cấp thống nhất và hiệu quả, quy định cơ quan nào sẽ được phép truy xuất thông tin cán bộ, công chức; thứ 2 là mã số định danh được bảo mật, tránh bị lợi dụng, xâm phạm".
Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất mỗi cán bộ công chức, viên chức sẽ có một mã định danh cần được xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để việc triển khai và quản lý không rơi vào chồng chéo, phức tạp; hơn nữa cần tránh những rủi ro liên quan đến việc mã số định danh số cho cán bộ bị lộ lọt, xâm phạm.
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.
Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.
Ngoài những người xấp xỉ tuổi nghỉ hưu thì hầu hết công chức, viên chức dôi dư đều sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới bởi họ còn tuổi lao động và còn nhiệt tình cống hiến.
Sau 2 tháng khẩn trương triển khai, 1 quần thể công viên rộng lớn liền cạnh công viên Bờ sông Sài Gòn đã hoàn thành và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân TP.Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.
Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.
Vừa qua, Kênh VOV Giao thông đã phát sóng bài viết “Bị chặn lối thoát nạn, hàng chục hộ dân số 9 Nguyễn Xiển kêu cứu”, phản ánh về những bức xúc của hàng chục hộ dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) khi lối thoát nạn của họ bị chiếm dụng.