Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Thay đổi mục tiêu trồng rừng để đảm bảo sinh kế cho đồng bào địa phương

Vũ Loan: Thứ ba 14/03/2023, 08:54 (GMT+7)

Lo ngại trước làn sóng đầu tư du lịch và nông nghiệp ở Măng Đen, (huyện Kon Plông, Kon Tum) khiến cây rừng sẽ ngày càng bị mất đi, người dân đã quyết định thay đổi kế hoạch và mục tiêu trồng rừng của mình từ năm 2023, theo hướng tôn trọng rừng tự nhiên và đảm bảo sinh kế cho đồng bào địa phương.

Nhóm Phủ xanh Măng Đen do anh Quyết và chị Yến thành lập ban đầu hoạt động trồng rừng đơn giản theo sức mình và theo nhu cầu phát triển kinh tế, du lịch của địa phương.

Sau dần nhận thấy việc phát triển rừng sinh thái phục vụ du lịch cần phải bền vững hơn và đảm bảo sinh kế cho đồng bào dân tộc sinh sống ở địa phương, nhóm Phủ xanh Măng đen đã có bước thay đổi lớn trong mục tiêu và hành động của mình.

Nhóm Phủ xanh Măng Đen đã trồng được khoảng hơn 20.000 cây rừng. Ảnh: Thanh niên

Nhóm Phủ xanh Măng Đen đã trồng được khoảng hơn 20.000 cây rừng. Ảnh: Thanh niên

Anh Phạm Văn Quyết cho biết: "Tụi em nhận thấy rằng những cây làm cảnh quan cho địa phương như cây thông chẳng hạn thì vô hình chung góp tay làm cho việc mưu sinh dưới tán rừng của bà con càng ngày càng hạn chế, khó khăn hơn, vì những cánh rừng thông gần như là những cánh rừng chết ấy, hệ sinh thái bên dưới nó rất nghèo nàn nên sinh kế của bà con không có..

Trước kia xung quanh làng họ đều có hết, bây giờ có khi họ phải đi vài chục cây số mới tìm thấy cụm măng để họ lấy. và tụi em xác định mình sẽ bước đi những bước chân đầu tiên bằng những cây hữu dụng với vùng đất và hữu dụng về kinh tế cho người dân địa phương, đồng bào quanh đây."

Việc trồng rừng của nhóm Phủ xanh Măng Đen năm nay mới khởi động những bước đầu tiên, đợi cho mùa mưa sắp tới, những cây giống bản địa sẽ lớn lên và phủ xanh cho chính cánh rừng nơi mình vốn được sinh ra.

Vợ chồng Anh Quyết vững tin vào sự thay đổi này sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho cánh rừng và đảm bảo sinh kế cho đồng bào địa phương và gửi gắm hy vọng màu xanh sẽ được bao phủ rộng khắp trong tương lai: "Đất nước chúng mình còn đang rất trẻ và nguồn năng lượng từ thế hệ trẻ rất là dồi dào. Hy vọng sự sáng tạo của thế hệ trẻ được đưa vào các kế hoạch phủ xanh đất trống đồi núi trọc ở dưới mọi hình thức, miễn sao tăng được diện tích phủ xanh lên và tạo điều kiện cho các bạn yêu thiên nhiên môi trường, để ở đâu cũng có bóng mát cho con em mình vui chơi".

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn