Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Thao túng tâm lý

Thái Phạm: Thứ ba 18/10/2022, 08:08 (GMT+7)

Tina Dương, còn gọi là Anna Bắc Giang chắc chắn là cái tên đang hot nhất thời điểm này trên cộng đồng mạng. Bên cạnh cáo buộc của cơ quan điều tra về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với cô gái này thì cụm từ “thao túng tâm lý” một lần nữa xuất hiện với tần suất dày đặc.

 "Em Anna Bắc Giang vừa bị bế đi rồi. Không biết vào trại còn thao túng tâm lý ai nữa không?".

"Với cao thủ thao túng tâm lý như em nó thì ai mà biết được…"

Tina Dương, còn gọi là Anna Bắc Giang hay tên cúng cơm là Ninh Thị Vân Anh chắc chắn là cái tên đang hot nhất thời điểm này trên cộng đồng mạng cũng như tốn không ít giấy mực của báo chí. Bên cạnh cáo buộc của cơ quan điều tra về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với cô gái này thì cụm từ “thao túng tâm lý” một lần nữa xuất hiện với tần suất dày đặc khiến cho không ít người tò mò vì sao một cô thôn nữ quê mùa có thể khiến cho nhiều người dễ dàng sập bẫy lừa như vậy.

untitledxx

Thao túng tâm lý là khái niệm để chỉ một loại ảnh hưởng xã hội nhằm mục đích thay đổi hành vi hoặc nhận thức của người khác thông qua các chiến thuật gián tiếp, lừa đảo hoặc âm thầm. Bằng cách thúc đẩy lợi ích của người thao túng, thường bằng chi phí của người khác, các phương pháp như vậy có thể bị coi là bóc lột và sai lệch. Mục đích của việc này để giúp cho một cá nhân có thể nắm được quyền kiểm soát, có được lợi ích hoặc một đặc quyền nào đó từ nạn nhân của mình.

Cái tên Tina Dương gắn với hành vi thao túng tâm lý xuất hiện lần đầu trên mạng xã hội từ tháng 8 năm nay khi vợ của một nạn nhân lên Facebook tố cáo cô này lừa đảo gia đình họ.

Cộng đồng mạng đã phải ngả mũ thán phục cô Tina Dương này là cao thủ thao túng tâm lý khi tạo dựng cuộc sống sang chảnh bằng cách thuê biệt thự, căn hộ hạng sang, xế hộp, làm giả đám cưới xa hoa với hàng trăm người tham dự, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi khác nhau để lừa gạt nạn nhân khắp trong Nam ngoài Bắc với số tiền lên đến hàng tỷ đồng…

Giờ thì cô đã được Nhà nước nuôi cơm trong trại tạm giam rồi.

Thao túng tâm lý có thể diễn ra trong quan hệ tình cảm, tình yêu, trong công việc, trong giao tiếp xã hội… Đây là hành vi xấu đáng lên án nhưng qua góc nhìn hài hước, hóm hỉnh của cư dân mạng thì nó lại “bẻ lái” theo hướng hoàn toàn khác, kiểu như tôi biết thừa rồi nhưng tôi vẫn thích thế và được nhiều người bắt trend rất nhanh.

“Hàng trăm người đang bị thao túng tâm lý, quyết tâm xếp hàng bằng được để vào xem Mono lắc hông cực dẻo. Mình bị thao túng tâm lý thật ồy” là dòng trạng thái trên trang FB Beat.vn có hàng triệu người theo dõi.

Hay thậm chí một cô hoa hậu nọ cũng không bỏ lỡ trend này khi đăng trên FB cá nhân dòng status dành cho bạn trai “Anh nói, tranh thủ hẹn hò rồi đúng hai tháng nữa là ở nhà nấu cơm nha. Nhưng mà, tui nhất quyết không để anh thao túng tâm lý nhé”…

Chuyển hướng một cụm từ với nghĩa gốc là tiêu cực sang hướng khác với hàm ý tích cực và vui nhộn có lẽ cũng là một nét đáng yêu thú vị của cư dân mạng.

Thái Phạm/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.