Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Thành phố “tươi mát” nhờ cây xanh

Kim Loan: Thứ năm 26/10/2023, 14:52 (GMT+7)

Giữa vòng xoáy đô thị hóa và áp lực tăng trưởng kinh tế, nhiều diện tích cây xanh ở các thành phố lớn dần biến mất, nhường chỗ cho bê tông, cho công trình. Thế nhưng, tại ĐBSCL, có một thành phố nổi tiếng quanh năm rợp bóng mát nhờ hệ thống cây cổ thụ được gìn giữ cả trăm năm.

Để duy trì sức sống cho cây, địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc, bơm truyền dinh dưỡng đặc biệt như một lời kêu gọi cộng đồng chung tay gìn giữ cây xanh. 

Thành phố Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) được biết đến là nơi “mát nhất miền Tây” với gần 14.000 cây xanh cổ thụ, trong đó có trên 1.000 cây trên 100 năm tuổi như: sao đen, dầu rái, me... mỗi cây cổ thụ đều có tán lá rộng hàng trăm mét vuông, mỗi thớ gỗ xoắn lại như sợi dây, bộ rễ to lớn tạo thành hình thù đẹp mắt, uy thiêng, cổ kính… thu hút rất đông du khách chụp ảnh lưu niệm.

Đường Hàng Me trong nội ô thành phố Trà Vinh được xem là lá phổi xanh của thành phố này

Đường Hàng Me trong nội ô thành phố Trà Vinh được xem là lá phổi xanh của thành phố này

Chị Phan Thị Diễm Hằng – Người dân sống tại TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh cho biết: "Con đường Hàng Me này đầy ắp kỷ niệm với tôi, không có nơi nào đẹp bằng con đường Hàng Me của tôi ở Trà Vinh cả và tôi ví con đường là lá phổi xanh của Trà Vinh hiện nay."

Hơn 30 con đường trong thành phố Trà Vinh đều được phủ kín cây xanh. Mỗi cây được đánh số và có một bộ “lý lịch” rất hoàn hảo từ tuổi đời, nguồn gốc, quá trình phát triển, bộ họ, vị trí, định kỳ vệ sinh, phun thuốc, cắt tỉa. Chính quyền và người dân địa phương thỏa thuận việc đặt những tên đường nội ô rất mộc mạc, dân dã, dễ nhớ, lâu quên như: Đường Hàng Me, đường Hàng Sao, đường Cây Dầu.

Để có được rừng cây quý nhất Việt Nam, nhiều thế hệ ở Trà Vinh đã tôn tạo, bảo quản, giữ gìn. Không hề có bất cứ chiếc đinh nào đóng vào thân cây đi kèm với những biển quảng cáo. Không có chuyện mắc bóng đèn trên những thân cây từ các quán cà phê. Đặc biệt, cây cổ thụ ở đây được tiếp nước biển sinh học và thuốc bồi dưỡng để tăng cường sức sống qua bao mùa mưa, nắng.

Ông Lâm Hùng Kỳ - Đội trưởng Đội Công viên cây xanh, công ty cổ phần Công trình đô thị Trà Vinh cho biết: "Mùa nắng thì cây thiếu dinh dưỡng vì bị bê tông nhiều quá nên phòng khi cây yếu và sâu bệnh thì mình truyền nước biển sinh học và dinh dưỡng cho cây. Cây tốt khỏe, không bị bê tông hóa thì mình khỏi cần truyền, còn nếu cây nào thiếu thì mình truyền khoảng 3 bịt cho cây."

Thành phố Trà Vinh trồng hơn 14.000 cây xanh, trong đó 10.000 cây có tuổi đời trăm năm và ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa, ý thức gìn giữ từ công cồng

Thành phố Trà Vinh trồng hơn 14.000 cây xanh, trong đó 10.000 cây có tuổi đời trăm năm và ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa, ý thức gìn giữ từ công cồng

Giai đoạn từ 2017-2020, UBND Trà Vinh đã cho lập dự án và phân bổ kinh phí 20 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp bảo dưỡng, chăm sóc hàng trăm cổ thụ. Sau đó đã có gần 400 cổ thụ trên 15 tuyến đường được phục hồi. Tỉnh còn các chuyên gia ở Hà Lan, Australia đến khảo sát và thực hiện các biện pháp bảo dưỡng hơn 800 cây cổ thụ trong thành phố.

Ông Lâm Hùng Kỳ - Đội trưởng Đội Công viên cây xanh, công ty cổ phần Công trình đô thị Trà Vinh cho biết, công tác chăm sóc cây xanh ở đây được thực hiện như “đối xử” với một người bạn: "Theo định kỳ, mình tưới, chặt tỉa cành sâu bệnh. Đối với cây cổ thụ thì mình vô phân , bón thuốc, mé nhánh cây khô và tàng cây cho thoáng. Đi kiểm tra và thấy nghiên ngã là xử lý ngay. Công việc này thực hiện mỗi ngày. Việc đánh số rất quan trọng, chỉ cần người dân báo câu số mấy có nguy cơ ngã là mình chạy tới ngay cho nhanh."

Chính hoạt động chăm sóc cây xanh của Trà Vinh đã trở thành thông điệp kêu gọi mọi tầng lớp Nhân dân chung tay bảo vệ môi trường, vì một đồng bằng xanh. Thành phố Trà Vinh là điển hình để các địa phương học hỏi trong công tác quy hoạch đô thị hóa nhằm bảo tồn diện tích cây xanh tự nhiên.

Và cây xanh đã tạo một diện mạo Trà Vinh trong mắt du khách “Khi xa thì nhớ, khi về thì thương”.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn