Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Còn nhiều khó khăn trong việc xếp hạng tín nhiệm các doanh nghiệp

Như Ngọc, Anh Thư : Thứ năm 26/10/2023, 08:20 (GMT+7)

Theo nhận định của S&P Global Ratings, xếp hạng tín nhiệm không chỉ đóng góp cho sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp mà còn góp phần hỗ trợ các ngân hàng thương mại trong hoạt động quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế và góp phần phát triển bền vững thị trường vốn Việt Nam.

Tin trong nước và thế giới

# Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, từ nay đến cuối năm 2023, có ít nhất 10/15 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức cao so với khu vực. 

Tổng cục Thống kê đánh giá, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) công nghiệp trong những tháng còn lại của năm 2023 vẫn đối mặt với khó khăn, chưa thể lấy lại đà tăng trưởng cao trong ngắn hạn. 

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

# Theo Hiệp hội bất động sản (BĐS) Việt Nam, hết năm 2023 thị trường vẫn còn trầm lắng, chỉ có thể phục hồi, phát triển lành mạnh hơn, minh bạch hơn từ quý II hoặc quý III/2024 nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý. 

Còn báo cáo của bđs.com.vn cũng cho rằng, BĐS sẽ đảo chiều vào năm 2024 khi các chính sách của Chính phủ thẩm thấu vào thị trường, tâm lý nhà đầu tư đã dần tích cực, góp phần để đà phục hồi diễn ra nhanh hơn. 

# Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), với việc mặt bằng lãi suất giảm, nhiều ngân hàng đang tung loạt gói tín dụng siêu ưu đãi sẽ góp phần kích thích nhu cầu vay vốn tín dụng cho mùa cao điểm sản xuất, kinh doanh, mua sắm, tiêu dùng dịp cuối năm. 

Và mới đây, để triển khai đề án phát triển dữ liệu dân cư, NHNN đặt mục tiêu từ 1-4-2024, người dân mở và dùng tài khoản ngân hàng phải chính chủ. 

# Đáng chú ý, theo nhận định của S&P Global Ratings, xếp hạng tín nhiệm không chỉ đóng góp cho sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp mà còn góp phần hỗ trợ các ngân hàng thương mại trong hoạt động quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế và góp phần phát triển bền vững thị trường vốn Việt Nam.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc xếp hạng tín nhiệm các doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phẩn FiinGroup cho biết: "Khó khăn xuất phát từ nhiều phía mà tôi nghĩ trong đấy quan trọng nhất là các công ty xếp hạng tín nhiệm phải thuyết phục được các nhà đầu tư dùng kết quả này. Đấy là khó khăn lớn nhất. Muốn như vậy thì phải có uy tín và cung cấp thông tin sâu. Còn về phía doanh nghiệp thì không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng do đặc thù của họ, do tình trạng, chiến lược vốn của họ. Và đương nhiên là do một phần chi phí, lợi ích họ không cân đong đo đếm được từ việc xếp hạng tín nhiệm để có thể huy động vốn rẻ hơn hoặc kỳ hạn dài hơn".

Hiệp hội ngân hàng Việt Nam cũng nhận định , với các doanh nghiệp, nếu xếp hạng tín nhiệm tốt sẽ giúp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng nhanh chóng với ưu đãi, cũng như giao dịch với đối tác trong và ngoài nước được ưu đãi về giá cả, dịch vụ.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, sau 3 phiên giảm liên tiếp, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đã có sự hồi phục trong ngày hôm qua. Chỉ số MXV-Index đóng cửa ngày 25/10 tăng nhẹ 0,33% lên mức 2.236 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tiếp tục tăng 7%, đạt hơn 4.400 tỷ đồng.

Thị trường xăng dầu vẫn đang có những diễn biến rất đáng chú ý. Đóng cửa hôm qua, giá dầu WTI tăng 2% lên mức 85,39 USD/thùng và giá dầu Brent tăng 2,3% lên trên 90 USD/thùng. Trong nhóm năng lượng, giá khí tự nhiên và xăng RBOB cũng lần lượt tăng 1,3% và 0,7%.

Giá dầu tăng dù báo cáo mới nhất cho biết tồn kho dầu tại Mỹ đã tăng 1,3 triệu thùng so với tuần trước, tồn kho xăng cũng tăng 156 nghìn thùng. 

Theo đánh giá của MXV, thị trường xăng dầu sẽ vẫn chịu tác động bởi các thông tin xoay quanh cuộc xung đột tại Trung Đông trong những ngày tới.

# Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ kiểm soát chặt chẽ đối với tình trạng trốn thuế khi dự kiến việc đánh thuế giới tỷ phú có thể thu về 250 tỷ USD/năm.

Nếu bị đánh thuế, số tiền này sẽ chỉ tương đương 2% trong số tài sản gần 13.000 tỷ USD thuộc sở hữu của 2.700 tỷ phú trên toàn cầu.

# Châu Âu đang lên kế hoạch đối phó khủng hoảng khí đốt, bao gồm việc cân nhắc gia hạn mức giá trần khí đốt đã được áp dụng khẩn cấp từ hồi tháng 2. Đây được xem như biện pháp mang tính bảo hiểm trước những rủi ro do lo ngại giá khí đốt sẽ tăng cao trở lại, với nguồn cung cho mùa Đông này có thể bị ảnh hưởng đáng kể.

Gần đây Châu Âu gần đây cũng đã triển khai các kho cảng nổi nhập khẩu LNG mới và nhiều trong số đó sẽ sẵn sàng hoạt động vào cuối năm nay, trong đó có các cơ sở tại Đức và các kho ở Pháp, Hy Lạp.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck thông báo: "Vào cuối mùa đông, các kho chứa có thể trống rỗng, nhưng chúng ta sẽ có thêm hai kho LNG nữa và có thể ngay lập tức lấp đầy trở lại các kho dự trữ. Đây là kế hoạch mà chúng ta hy vọng nó sẽ sớm thành công".

Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ công bố những biện pháp khẩn cấp được gia hạn vào tháng 11 tới trong nỗ lực nhằm tránh kịch bản thiếu hụt khí đốt cho mùa đông.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ: Reuters.

Ảnh minh hoạ: Reuters.

# Với TTCK Mỹ, chỉ số Nasdaq và S&P 500 giảm lần lượt 2,43% và 1,43%, về mức thấp nhất kể từ cuối tháng 5. Còn lại, DJIA -0,32% giảm ít hơn.

# Còn ở trong nước, thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu hướng đi ngang trong vùng 1.090 - 1.108.

# Theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX vận động ở xu thế yếu cho đánh giá chỉ số VNIndex sẽ duy trì dao động trong khu vực trên./.

Như Ngọc, Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

Biến động tỷ giá sẽ có những tác động ra sao đến lạm phát?

Biến động tỷ giá sẽ có những tác động ra sao đến lạm phát?

Các nghiên cứu thực tế tại Việt Nam đã chỉ ra ảnh hưởng tương đối lớn của tỷ giá đến lạm phát, bởi cứ 1% mất giá đồng VNĐ thì lạm phát sẽ tăng 0,34%.