Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu

Hoàng Hà: Thứ năm 26/10/2023, 10:11 (GMT+7)

Sau nhiều nỗ lực, kiên trì, bền bỉ của lực lượng chức năng, các vi phạm về nồng độ cồn trên địa bàn Hà Nội đã giảm đáng kể, TNGT liên quan đến rượu bia cũng giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, vào những ngày lễ, đặc biệt là đêm khuya, vẫn còn tình trạng người lái ô tô, xe máy sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nguy cơ mất ATGT.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên đêm 23/10, trong vòng 5 giờ tuần tra, kiểm soát và cắm chốt tại 2 địa điểm là số 401 đê Nguyễn Khoái và đối diện 123 Lê Duẩn – Ga Hà Nội, tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội đã dừng kiểm tra gần 1.000 lượt phương tiện nhưng chỉ phát hiện 1 trường hợp người điều khiển xe ô tô có nồng độ cồn trong hơi thở trên 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Lực lượng chức năng thuộc Đội CSGT số 1 kiểm tra nồng độ cồn trên đê Nguyễn Khoái

Lực lượng chức năng thuộc Đội CSGT số 1 kiểm tra nồng độ cồn trên đê Nguyễn Khoái

Theo đại úy Lưu Hoàng Quân, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1 hiện nay các vi phạm về nồng độ cồn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã giảm đáng kể, đặc biệt người điều khiển ô tô vi phạm nồng cồn rất ít, tuy nhiên việc xử lý các vi phạm này cũng gặp nhiều khó khăn:

"Khó khăn trong việc xử lý các vi phạm về nồng độ cồn phổ biến nhất là việc chống người thi hành công vụ cũng như lợi dụng các mối quan hệ để gây áp lực. Nhưng với sự cương quyết của lực lượng chức năng, sự tuần tra kiểm soát xuyên suốt liên tục về hành vi vi phạm nồng độ cồn, từ đầu năm đến nay các vi phạm trên địa bàn đã giảm rất nhiều. Buổi tối hầu như rất ít có trường hợp người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn, qua đó các vụ tai nạn xảy ra do sử dụng rượu bia giảm hẳn và số người thương vong cũng ít hẳn."

Trước đó, vào trưa ngày 20/10 tại ngã ba Kim Ngưu – Thanh Nhàn, trong vòng chưa đến 1 giờ đồng hồ tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 4, cũng đã dừng kiểm tra hàng chục trường hợp điều khiển phương tiện xe máy có dấu hiệu vi phạm thì có 5 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức 1, tức là dưới 0,25 miligam/ 1 lít khí thở. Với những trường hợp này, lực lượng chức năng đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện, giấy tờ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi bị lực lượng chức năng dừng kiểm tra, một số đối tượng cố tình né tránh, gọi điện “cầu cứu” người thân cũng như viện dẫn nhiều lý do để bao biện cho hành vi của mình:

"Tôi đi làm về nhà và uống có 1 lon bia từ lúc 11h chứ có phải uống nhiều đâu, tôi phải vào viện gấp bây giờ. Vợ tôi đang nằm viện, hôm nay làm thủ tục ra viện 14h phải đi, nên anh em thông cảm, sai tôi chịu tôi không xin các bác nhưng các bác linh động cho tôi lấy xe đi đón vợ tôi về."

"Tôi làm thợ nề, trưa nay chủ nhà mời, tôi uống có 2 cốc bia thôi, nhưng người nhà tôi bị tai nạn giao thông đang nằm Bệnh viện Thanh Nhàn, đang cấp cứu nên tôi chạy lên viện."

"Tôi làm thợ hàn, đi làm về lúc hơn 12h trưa, tôi khát nước nên đã uống một cốc bia để giải khát."

Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 4 lập biên bản xử lý vi phạm nồng độ cồn tại khu vực ngã ba Kim Ngưu - Thanh Nhàn

Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 4 lập biên bản xử lý vi phạm nồng độ cồn tại khu vực ngã ba Kim Ngưu - Thanh Nhàn

Theo quan sát của phóng viên, đa số các trường hợp vi phạm nồng độ cồn là những người dân lao động chân tay từ các vùng quê lên Hà Nội làm ăn, phương tiện xe máy hầu hết đã cũ nát và nhận thức còn hạn chế, nên họ vẫn coi việc uống 1 vài cốc bia sau giờ làm việc mệt nhọc là để giải khát mà quên việc mình sẽ điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau đó.

Vì thế, có những người đã bị phạt ít nhất một lần nhưng vì “thói quen” nên họ lại tiếp tục vi phạm; đồng thời có nhiều trường hợp khi quan sát thấy bóng dáng của lực lượng chức năng đã cố tình bỏ chạy và khi bị dừng kiểm tra đã có những lời lẽ khiếm nhã đối với lực lượng thực thi nhiệm vụ.  

Trung tá Phạm Anh Tuấn, Đội CSGT đường bộ số 10 cho biết, thời gian qua đơn vị đã kiên quyết xử lý dứt điểm những lỗi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT, đặc biệt xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn. Đến nay các vi phạm về nồng độ cồn đã giảm, tuy nhiên phạm vi quản lý của đơn vị hiện khá rộng, khoảng 60km, bao gồm 2 đoạn tuyến quốc lộ và đường trục Cienco 5. Trên các tuyến này lại có nhiều đường ngang, ngõ tắt nên các đối tượng thường đi tắt để “né” lực lựng chức năng, vì thế việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn gặp nhiều khó khăn và phức tạp.

"Khó khăn trong xử lý vi phạm nồng độ cồn đó là có nhiều nhiều hành vi chống đối, chúng tôi đã phải vận dụng rất nhiều kiến thức pháp luật, xã hội và thậm chí còn phải có những động tác cưỡng chế. Đặc biệt là đối với những người có nồng độ cồn cao thường họ sẽ có những hành vi mất kiểm soát và lời nói lăng mạ lực lượng chức năng.

Đây là cái rất khó trong việc xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn, đây cũng là hành vi rất nguy hiểm cho chính người điều khiển phương tiện và những người khác tham gia giao thông", Trung tá Phạm Anh Tuấn cho biết.

CSGT Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn tại khu vực đối diện số nhà 123 Lê Duẩn - Ga Hà Nội

CSGT Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn tại khu vực đối diện số nhà 123 Lê Duẩn - Ga Hà Nội

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, 9 tháng năm nay trên địa bàn thành phố đã xảy ra 419 vụ TNGT, 212 người chết và 133 người bị thương, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này cho thấy sự quyết tâm, bền bỉ cũng như việc xử phạt nghiêm minh, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của lực lượng CSGT.

Trung tá Đào Việt Long, Phó Trưởng Phòng CSGT khẳng định: "Khi lực lượng chức năng xử lý nghiêm, song song đó là công tác tuyên truyền đã tác động rất tích cực đến nhận thức của người dân khi tham gia giao thông. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì các tổ tuần tra kiểm soát; đề xuất, tham mưu cho các cấp lãnh đạo bố trí lực lượng tập trung xử lý chuyên đồ nồng độ cồn và đưa vào kế hoạch xử lý thường xuyên của lực lượng chức năng, trong đó có CSGT".

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn