Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tháng đầu tiên của năm: Thị trường hàng hoá khá sôi động

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 01/02/2024, 19:51 (GMT+7)

Theo Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam (MXV), giá trị giao dịch toàn Sở trong tháng 1 trung bình đạt trên 4.800 tỷ đồng mỗi ngày, cao hơn 37,2% so với mức trung bình của cùng kỳ năm trước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 năm 2024. Ảnh: Dương Giang – TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 năm 2024. Ảnh: Dương Giang – TTXVN

Tin trong nước

# Tại phiên họp Chính phủ tháng 1/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Trong đó, thu hút nguồn lực tài chính xanh, tín dụng xanh ưu đãi để phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới hydrogen. 

Theo Bộ Công Thương, nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hiện vẫn chủ quan, dẫn tới sơ hở khi tiếp cận, soạn thảo hợp đồng và bị "sập bẫy" gian lận thương mại, lừa đảo hoặc vướng vấn đề về pháp lý.

# Thị trường việc làm cạnh tranh khốc liệt, cùng làn sóng nhảy việc cuối năm đang khiến việc tìm kiếm và giữ chân lao động có kỹ năng và tay nghề của các DN trở nên khó khăn.

Khảo sát của Anphabet cho thấy, 60% doanh nghiệp trong ngành dịch vụ tài chính vẫn sẽ duy trì nguồn nhân lực hiện tại, trong khi khoảng 27% có kế hoạch mở rộng quy mô nhân sự trong năm 2024. 

# Từ chiều nay, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng-giảm đan xen. Trong khi giá xăng tăng hơn 700 đồng thì giá dầu dieseal giảm hơn 500 đồng.

Hiện giá mới của mỗi lít xăng E5 là 22.910 đồng, xăng RON95 là 24.160 đồng, dầu Diesel là 20.990 đồng. 

# Thời điểm cận Tết, nhu cầu đi lại và mua sắm hàng hóa tiếp tục tăng cao. Cụ thể, tính đến đầu tháng 2, dù các hãng hàng không đã thuê thêm hơn chục tàu bay trong một tháng qua nhưng nhiều chặng bay nội địa vẫn cháy vé dịp cao điểm Tết.

Giá vé cũng không có dấu hiệu hạ nhiệt. Vé rẻ nhất bay khung giờ đêm cho một chiều từ TP HCM về Hà Nội dịp 26, 27, 28 tháng Chạp vẫn có giá khoảng 3,2 triệu đồng (đã gồm thuế phí). 

Đáng chú ý, các siêu thị tại Hà Nội và TPHCM cho biết, cận Tết, sẽ mở cửa 6 giờ sáng và đến 22 giờ đêm mới ngừng bán (tức tăng bốn giờ phục vụ hơn). Riêng ngày 30 tháng Chạp, các siêu thị sẽ mở cửa đến 12 giờ trưa. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa: NLĐ

Ảnh minh họa: NLĐ

# Chỉ số VN-Index hôm nay tăng 8,71 điểm, llên 1.173,02 điểm.

# Tâm điểm trong phiên là cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, như FPT, CMG, ELC tăng kịch trần. Bên cạnh đó, cổ phiếu của các DN bán buôn – bán lẻ sản phẩm công nghệ cũng giao dịch khả quan.

# Theo SSI Reseach, toàn sàn HoSE có 270 mã tăng giá, 111 mã đứng giá tham chiếu và 177 mã giảm giá. Thanh khoản khớp lệnh ở mức trung bình thấp, đạt khoảng 13.000 tỷ đồng./.

Tháng đầu tiên của năm: Thị trường hàng hoá khá sôi động

Theo Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam (MXV), giá trị giao dịch toàn Sở trong tháng 1 trung bình đạt trên 4.800 tỷ đồng mỗi ngày, cao hơn 37,2% so với mức trung bình của cùng kỳ năm trước. Trong đó, có những ngày, giá trị giao dịch vượt mốc 6.000 tỷ đồng. Dòng tiền đầu tư vẫn khá ổn định trước dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán. Thị trường giao dịch thế nào trong tháng đầu tiên của năm 2024?

Tháng 1/2024, giá cả thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đã phản ứng tức thì trong ngắn hạn với diễn biến xung đột địa chính trị tại khu vực Biển Đỏ. Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế của các quốc gia tiêu thụ lớn cùng triển vọng mùa vụ ở các thị trường nguồn cung cũng tác động mạnh lên diễn biến giá cả hàng hóa.

Mặt hàng rất quan trọng đối với nền kinh tế là dầu thô vừa đứt chuỗi giảm ba tháng liên tiếp khi tăng khoảng 7% trong tháng 1. Hiện giá cà phê Robusta cũng chạm mức cao nhất trong vòng 30 năm khi tăng khoảng 27,3% so với tháng trước.

Chia sẻ thêm với VOV Giao thông, ông Dương Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc MXV nhận định thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới đã khởi đầu một năm mới khá tích cực: "Giá vẫn có những biến động lớn và liên tục, đúng với tính chất của thị trường quy mô thế giới và tạo ra sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Trong tháng 1, nhóm năng lượng vẫn có giá trị giao dịch ổn định qua từng phiên giao dịch, bởi giá dầu có những diễn biến chậm nhưng xu hướng khá rõ ràng và chắc chắn. Nhóm kim loại cũng bắt đầu thu hút nhiều dòng tiền đầu tư hơn, đặc biệt là các mặt hàng trọng tâm như bạch kim, đồng".

Ảnh minh họa: Báo Công thương

Ảnh minh họa: Báo Công thương

Cũng trong tháng 1 vừa qua, chỉ số đo lường biến động giá cả hàng hóa MXV-Index đạt trung bình 2.115 điểm, thấp hơn so với mức 2.400 điểm của tháng 1/2023. Trong số 4 nhóm mặt hàng đang giao dịch tại MXV, ngoại trừ nguyên liệu công nghiệp, các nhóm khác là nông sản, kim loại và năng lượng đều giảm giá.

Đáng chú ý, trong 10 ngày cuối tháng 1, chỉ số MXV-Index nhóm nguyên liệu công nghiệp đã tăng lên mức hơn 2.130 điểm, cao hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái do giá nhiều mặt hàng như cà phê, đường neo ở các mức đỉnh lịch sử.

Lý giải nguyên nhân dòng tiền đầu tư trong nước có xu hướng gia tăng tích cực trong giai đoạn tháng đầu năm nay, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Hữu Nghị, Thành viên kinh doanh của MXV cho biết: "Nhìn chung, hiệu quả giao dịch của thị trường vẫn đang theo chiều hướng đi lên. Trong tháng 1, do xu hướng giá hàng hóa khá ổn định, nên các nhà đầu tư theo trường phái giao dịch ngắn hạn sẽ có hiệu quả tốt hơn. Trong các nhóm mặt hàng, thì nhóm năng lượng vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là mặt hàng dầu thô. Giá dầu cũng có các thông tin rất rõ ràng trong thời gian vừa qua, xu hướng tăng trong tháng 1 cũng được dự báo từ trước".

Trước việc giá cả thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới phản ứng tức thì trong ngắn hạn với diễn biến xung đột địa chính trị khu vực biển Đỏ, các nhà đầu tư cá nhân cũng đang theo sát các sự kiện đó bởi nó có thể tác động lên giá cả hàng hoá, cụ thể là giá dầu.

Còn với nhóm nông sản, anh Đào Đức Anh – nhà đầu tư cá nhân tại Hà Nội cho rằng đây là nhóm hàng cũng thu hút anh bởi lý do: "Đây đang là giai đoạn tập trung vào các mùa vụ ngô, đậu tương tại Nam Mỹ nên thời tiết sẽ là yếu tố có tác động quyết định đến giá. Tôi cho rằng các nhà đầu tư theo trường phái trung và dài hạn sẽ có lợi thế hơn trên thị trường nông sản trong giai đoạn này. Bởi nông sản có tính chu kỳ và mùa vụ khá rõ ràng, dù có thể rung lắc trong một vài phiên với biên độ lớn, nhưng đây vẫn là những mặt hàng có biên độ giao dịch trong ngày, và có các yếu tố cung – cầu rõ ràng hơn so với các loại hàng hóa khác"

Nhận định thêm về giá dầu, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Hữu Nghị dự báo: "Tôi cho rằng trong tháng 2 và cả quý I, dầu thô vẫn sẽ thu hút nhiều dòng tiền nhất trên thị trường. Các biến số về kinh tế vĩ mô với các số liệu chốt tăng trưởng tại Mỹ, châu Âu; cùng với tiến trình tăng lãi suất của các Ngân hàng trung ương lớn, sẽ vẽ nên bức tranh rõ nét hơn về kinh tế thế giới trong năm 2024, và chắc chắn yếu tố này sẽ tác động mạnh đến giá dầu"

Thời gian tới, kịch bản “hạ cánh mềm” của Mỹ, hay việc Châu Âu có suy thoái hay không nhiều khả năng sẽ rõ ràng hơn trong quý II, và khi đó xu hướng giá cả hàng hoá có thể sẽ rõ nét hơn. Ông Dương Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc MXV dự báo: "Trong thời gian tới, tôi cho rằng thị trường sẽ còn nhiều biến số khó lường và các yếu tố cung cầu sẽ có tác động nhiều hơn tới giá hàng hóa. Đặc biệt, các nhà đầu tư cần theo dõi các thông báo về nộp rút tiền từ Sở và các Thành viên; cũng như cần đảm bảo tỉ lệ ký quỹ ở mức an toàn trong dịp Tết Nguyên đán này để hoạt động giao dịch diễn ra hiệu quả".

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần theo dõi thêm các sự kiện từ điểm nóng từ các cuộc xung đột Biển Đỏ, Trung Đông, hay Nga – Ukraine, và quan trọng nhất là bức tranh tăng trưởng tại các nền kinh tế tiêu thụ hàng hoá lớn để có thể dự báo chuẩn xác hơn về xu hướng giá hàng hoá trong thời gian tới./.

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Mới đây, Thủ tướng Chỉnh phủ vừa yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng.

Địa chỉ tin cậy chữa nhược thị, lác và kiểm soát độ cận thị, loạn thị, viễn thị

Địa chỉ tin cậy chữa nhược thị, lác và kiểm soát độ cận thị, loạn thị, viễn thị

Trong khi một số quan điểm cho rằng nhược thị không thể chữa khỏi, thì tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga, nhiều trường hợp đã được điều trị thành công với công nghệ độc quyền và duy nhất tại Việt Nam, giúp cải thiện thị lực và hạn chế sự tiến triển của cận thị, viễn thị, loạn thị ở trẻ em.