Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Thà giúp nhầm còn hơn bỏ sót

Thu Thủy: Thứ năm 11/08/2022, 14:43 (GMT+7)

Thà giúp nhầm người còn hơn bỏ xót, hay giúp đỡ người khác chỉ là để bản thân có nhiều hơn những giấc ngủ ngon, là tâm niệm mà chàng trai làm nghề xe ôm công nghệ Nguyễn Minh Thiện, sinh năm 1999 luôn dùng để nhắc nhở bản thân, trong mỗi chuyến xe từ thiện của mình

Mỗi ngày, anh Thiện sẽ dành khoảng 12 tiếng đồng hồ, từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều để chạy xe ôm miễn phí, giúp đỡ những người già, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn. Còn khoảng thời gian từ chiều đến nửa đêm, anh mới chạy xe bằng app Grab để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Làm công việc chạy xe miễn phí tính đến nay đã được khoảng 5 năm, thì Minh Thiện cũng từng bị tấn công bằng dao 5 lần do gặp cướp. Có lần anh bị đâm ngay gần tim, nhưng may mà trúng vào xương sườn nên không gặp nguy hiểm. Còn có lần anh gặp nạn là để cứu chính một vị khách của mình.

Và câu chuyện đó là thế này, hôm ấy là vào một buổi tối gần Tết, khi anh chạy xe đến địa điểm đón một khách nữ, thì từ xa đã thấy người khách ấy đứng một mình, đang cứ mải bấm điện thoại, mà lại còn đứng sát lề đường. Anh đang chạy lại gần để đón khách thì bất thình lình có một đối tượng chạy vụt qua, giật chiếc điện thoại đang cầm trên tay của người khách đó.

Theo phản xạ thì bạn nữ ấy cũng giật lại chiếc điện thoại, nên bị ngã ra đường cùng với tên cướp. Anh Thiện vội chạy lại để giúp thì không cẩn thận cũng bị ngã xe. Nhưng bất ngờ là tên cướp còn tiếp tục rút dao ra để tấn công vị khách nữ, nên anh Thiện đã lao ra và đỡ hộ cho người khách một nhát dao.

May mắn là vết thương không nghiệm trọng, và sau ấy tên cướp cũng chạy đi luôn. Anh vẫn chạy được xe đưa vị khách nữ về nhà, nhưng có điều, trên suốt quãng đường ấy, bạn đấy lại không hề cảm ơn hay hỏi thăm bất cứ một câu nào.

Dù cũng thấy hơi kỳ lạ và có chút chạnh lòng lúc đó, nhưng sau đấy anh Thiện cũng không để tâm quá nhiều, mà chỉ nghĩ là, mình đã giúp đỡ được một người thoát khỏi nguy hiểm, thì đó là điều hạnh phúc rồi.

Anh Thiện treo tấm bảng 'Chở miễn phí người già, người khuyết tật' kèm số điện thoại của bản thân để ai cần thì tiện liên lạc.

Anh Thiện treo tấm bảng "Chở miễn phí người già, người khuyết tật" kèm số điện thoại của bản thân để ai cần thì tiện liên lạc.

Anh tâm sự: "Không! Bình thường mà, mấy vụ này quen rồi! Kiểu giúp người thì cũng có cần người ta cảm ơn gì đâu. Kiểu quen rồi, từ nhỏ đến lớn mà! Mình sống mình cứ thấy gì thì mình giúp thôi, đâu có cần gì.

Làm cho cái tâm mình thoải mái là được thôi. Tối về ngủ ngon lắm, cứ cảm giác vui vui làm sao ấy. Đôi khi chỉ cần như vậy thôi!. Vì mình cũng có ăn học gì đâu, nói thẳng là mình cũng vô dụng ấy.

Bởi vậy ai biết được những người mình giúp họ có thể làm lớn, như mở một công ty hay như nào đó, làm một cái gì lớn, hay ước mơ của họ còn lớn hơn mình thì sao. Biết đâu khi mình đỡ nhát dao đó có thể là góp phần giúp họ thành công sau này". 

Sở dĩ có thể hết lòng giúp đỡ người khác như vậy, là vì anh Thiện vốn có một kỷ niệm đáng nhớ và cũng là tâm nguyện từ thưở nhỏ như thế này.

Đó là hồi nhỏ, trong một lần đi chợ với mẹ, anh có thấy một bà cụ có ngoại hình khắc khổ, chân như bị tật cứ phải vừa đi vừa lết, và nhìn qua cũng biết là có hoàn cảnh rất khó khăn.

Anh nhìn mà thương nên có nói vu vơ với mẹ, là sau này con lớn, con sẽ mở nhà từ thiện cho những ông bà có hoàn cảnh khó khăn như thế kia ở. Vậy nên, những việc anh làm bây giờ, cũng như là một phần của ước mơ đó vậy.

Chưa có điều kiện thì mình làm ít, sau có nhiều thì mình làm nhiều.

Mỗi ngày, anh Minh Thiện lại rong ruổi trên khắp các nẻo đường phố để hỗ trợ, giúp đỡ những người già, người khuyết tật.

Mỗi ngày, anh Minh Thiện lại rong ruổi trên khắp các nẻo đường phố để hỗ trợ, giúp đỡ những người già, người khuyết tật.

Và không phải vị khách nào cũng thờ ơ, bình thản với sự giúp đỡ của anh như vị khách vừa kể trên. Có nhiều vị khách cũng rất đáng yêu, đáng mến, mà theo anh đúng là minh chứng cho việc, mình trao đi tử tế thì cũng sẽ nhận lại được sự tử tế vậy.

Như câu chuyện về một ông chú bị mù, một vị khách có thể nói là đáng nhớ nhất trên hành chính làm việc thiện của anh suốt những năm qua:

"Hôm ấy ông này đi ngang qua chợ Gò Vấp. Tôi hỏi chú đi không để con chở chú đi, rồi tôi chở ông ấy đi. Trên quãng đường đi thì ông ấy hỏi là, con không lấy tiền thì tiền đâu mà xài. Tôi nói là thôi con có làm thì con cũng có khả năng kiếm tiền được, còn trẻ khỏe mà. Thì chú nói, chú không có gì nhiều, vậy thôi chú có nhiêu đây, con cầm rồi giúp người giúp chú, vì chú không có khả năng giúp ai.

Tôi mới nói thôi ạ, tại mình tự kiếm, tự làm, để tự giúp, chứ chú cũng bị mù chứ cũng giúp người được đâu. Và mình cũng không lấy tiền xe chú. Khi chở ông ấy tới nơi, mình đi khoảng 1-2 tiếng, mình không có khách nữa mới móc túi lấy điếu thuốc ra hút thì thấy có tờ tiền ở trong. Sáng giờ mình không chở khách, không có ai hết, thì 100.000 đó chỉ có của ông ấy chứ không của ai hết. Và nhớ lúc cuối ông có dặn mình là nhớ giúp người dùm chú".

Anh Thiện kể rằng, đối với việc làm này của anh, gia đình mới đầu cũng không ủng hộ, nhưng vì anh cứ quyết tâm làm, nên rồi cũng đành kệ anh. Tuy nhiên hàng xóm thì lại nói anh là không hơn gì ai mà còn bày đặt làm chuyện bao đồng. Anh cũng đành nghe tai này thì cho qua tai kia, nhưng mà chỉ thấy tội cho mẹ anh là cứ phải nghe suốt những lời ấy.

Với anh Thiện, dù cho cuộc sống của anh cũng không dư giả gì, dù phải vất vả hơn hay thậm chí là gặp nguy hiểm, và lắm khi cũng chẳng được ghi nhận, nhưng anh chưa từng nghĩ đến việc sẽ dừng lại những chuyến xe từ thiện.

Và động lực để khiến anh có thể làm việc đó, đơn giản chỉ là: Người ta có câu “Thà giết nhầm còn hơn bỏ xót” thì thôi mình nói ngược lại là “Thà giúp nhầm còn hơn bỏ xót”. Bởi chẳng nhẽ giờ ra đường, thấy người khó khăn, mình giúp được mà lại không giúp à. Hay là chỉ vì từng bị lừa gạt hoặc giúp đỡ mà không được hồi đáp thì mình cũng không muốn giúp đỡ ai nữa luôn sao ? Không biết mọi người thế nào chứ mình giúp được ai đấy là đêm về là mình ngủ ngon lắm, và cứ thấy vui mãi thôi. 

---

Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.