Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tăng tốc thi công “3 ca 4 kíp”, 2 dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây

Hoàng Hà: Thứ sáu 28/04/2023, 05:34 (GMT+7)

Những ngày qua VOV giao thông nhận được nhiều câu hỏi của thính giả về việc liệu có thông xe “1 số đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1” vào dịp 30/4 này hay không?

Tin vui là 2 đoạn cao tốc Bắc Nam gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khánh thành vào sáng 29/4 tới, còn dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ thông xe vào dịp 19/5. 

Hiện nay các nhà thầu đang tập trung thi công ngày đêm nhằm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng đưa vào khai thác như cam kết của Bộ trưởng GTVT với Chính phủ. 

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã hoàn thành, sẵn sàng phục vụ nhân dân đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã hoàn thành, sẵn sàng phục vụ nhân dân đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

Tại dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 toàn bộ các hạng mục thi công trên tuyến chính và các hạng mục an toàn giao thông đã cơ bản hoàn thành, một số hạng mục còn lại như: hàng rào hộ lan, sơn kẻ đường, vệ sinh mặt đường… đang được nhà thầu gấp rút triển khai, với khoảng 40 mũi thi công trên công trường.

Theo như kế hoạch toàn bộ công tác hiện trường đã hoàn thành, tuy nhiên để bàn giao đưa vào khai thác vẫn còn nhiều thủ tục pháp lý cần phải hoàn thiện. Hiện Ban quản lý dự án Thăng Long đang phối hợp với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để hoàn thiện các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện đưa dự án vào khai thác.

Ông Lương Văn Long, Giám đốc Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 khẳng định: "Dự án có 4 nút giao, các nút giao này đã hoàn thiện và toàn bộ hệ thống biển báo tại các nút giao này cũng đã hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu đưa vào khai thác. Ngoài ra, toàn bộ hầm chui, cầu vượt cũng đủ điều kiện để kết nối dân sinh. Hiện Ban QLDA, tư vấn giám sát, nhà thầu quyết tâm rất cao làm sao để đủ điều kiện đưa dự án vào khai thác".

Còn tại dự án Phan Thiết – Dầu Giây, công tác thảm bê tông nhựa toàn tuyến cũng đã hoàn thành đêm 24/4, ngày 26/4 kết thúc công tác sơn kẻ đường và lắp đặt hàng rào hộ lan, trong ngày mai sẽ tổ chức 5 mũi thi công “3 ca 4 kíp” vệ sinh đường và rửa đường, kịp khánh thành vào đúng ngày 29/4. Tuy nhiên, trong 7 nút giao sẽ chỉ có 3 nút giao lớn thông xe trong dịp này, người dân lưu ý khi di chuyển lên/xuống các nút giao cho phù hợp với lộ trình.

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã hoàn thành, sẵn sàng phục vụ nhân dân đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã hoàn thành, sẵn sàng phục vụ nhân dân đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc điều hành dự án Phan Thiết - Dầu Giây cho biết: "Trên toàn tuyến có 7 nút giao thì dịp khánh thành sẽ cho thông 3 nút lớn, đó là nút giao với cao tốc Long Thành – Dầu Giây, nút giao với Quốc lộ 1 tại tỉnh Đồng Nai và nút giao cuối tuyến với QL1 lối ra Thành phố Phan Thiết. 4 nút giao còn lại rẽ vào các đường tỉnh lộ, vào các huyện sẽ bàn giao trong tháng 5 và đường gom sẽ hoàn thành trước 30/6".

Tuy nhiên, dự án Phan Thiết - Dầu Giây vẫn gặp khó về đất đắp phục vụ thi công đường gom, với số lượng cần khoảng 400 nghìn m3, trong khi 1 số mỏ đất khu vực Đồng Nai chỉ được gia hạn đến hết 30/4. Hiện nhà thầu và Ban QLDA Thăng Long đang tiếp tục kiến nghị tỉnh Đồng Nai gia hạn mỏ đất tới 30/6 nhằm hoàn thiện toàn bộ dự án đưa vào khai thác đồng bộ.

Tại dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết, theo báo cáo của Bộ GTVT hiện mới hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính, các nút giao liên thông, cầu vượt ngang chưa hoàn thành. Nguyên nhân do nguồn vật liệu mới được tháo gỡ, đưa vào khai thác vào đầu tháng 4/2023, một số vị trí còn vướng mặt bằng do người dân chưa đồng thuận và cản trở thi công.

Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết chia sẻ: "Toàn dự án hiện nay công tác thảm bê tông nhựa cơ bản xong, các hạng mục an toàn giao thông đang được lắp đặt, dự kiến 30.4 xong. Tuy nhiên, còn 6 cầu vượt ngang và 1 vị trí nút giao đang vướng mặt bằng, vướng nguồn đất đắp do bổ sung đường gom dân sinh".

Như vậy, dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết chưa đảm bảo các điều kiện an toàn khai thác vào dịp 30/4, hiện Ban QLDA7 cùng các nhà thầu đang tiếp tục gỡ khó về mặt bằng và vật liệu đất đắp, tập trung thi công, dự kiến sẽ đưa vào khai thác ngày 19/5 tới. 

Mặc dù theo quy định thì người đi bộ, xe thô sơ, xe máy không được phép đi vào cao tốc, tuy nhiên vừa qua đã xuất hiện tình trạng người dân trong vùng đi bộ, đi xe máy vào cao tốc để chụp ảnh, check in hoặc đi theo thói quen rất nguy hiểm, đặc biệt là tại các nút giao người dân lên xuống rất tùy tiện dù đã có biển cấm.

Vì vậy, khuyến cáo người đi bộ, xe thô sơ tuyệt đối không di chuyển vào cao tốc tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.