Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thứ Tư, 2/4/2025
Góc Nhìn

Tăng chất lượng dịch vụ du lịch để tối ưu “đòn bẩy” visa

Minh Hiếu: Thứ năm 27/03/2025, 06:23 (GMT+7)

Năm 2023, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, và mục tiêu năm nay là từ 22 - 23 triệu lượt. Theo báo cáo từ Ban Thư ký ASEAN, Việt Nam có tốc độ phục hồi du lịch cao nhất khu vực, đạt tới 98%. Lượng tìm kiếm quốc tế đến Việt Nam trên Google tiếp tục tăng từ 30 - 45%.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á đang diễn ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt về chính sách visa và chương trình du lịch, Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp đồng bộ để không bỏ lỡ cơ hội “vàng”, hiện thực hóa mục tiêu đạt doanh thu triệu tỷ đồng trong năm 2025 và đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên của cả nước.

NỚI LỎNG THỊ THỰC - CHƯA ĐỦ ĐỂ TẠO ĐỘT PHÁ 

Lựa chọn chuyến đi của khách du lịch quốc tế thường dựa vào 4 yếu tố chính, bao gồm: đường bay thẳng, thủ tục nhập cảnh, hạ tầng, dịch vụ du lịch và đội ngũ nhân sự. Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt trong việc nới lỏng thị thực cho khách quốc tế, từ việc mở rộng danh sách quốc gia đến áp dụng thị thực điện tử (e-visa) cho công dân toàn cầu. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, chính sách visa du lịch của Việt Nam vẫn còn lép vế.

Thái Lan đã mạnh tay miễn visa cho công dân 93 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi Malaysia áp dụng chính sách tương tự cho hơn 150 nước. Singapore - trung tâm tài chính và du lịch hàng đầu, càng không cần bàn cãi về mức độ thông thoáng trong chính sách nhập cảnh cho hầu hết thị trường khách quan trọng.

Song hành chính sách visa hấp dẫn và hạ tầng phát triển phải là một hệ sinh thái du lịch chất lượng (Ảnh minh họa: bestprice.vn)

Song hành chính sách visa hấp dẫn và hạ tầng phát triển phải là một hệ sinh thái du lịch chất lượng (Ảnh minh họa: bestprice.vn)

Ngay cả khi được miễn thị thực, khách quốc tế đến Việt Nam vẫn bị giới hạn bởi thời gian lưu trú. Trong khi nhiều nước cho phép du khách ở lại tới 3 tháng để kích thích du lịch dài ngày và chi tiêu cao, thì Việt Nam mới chỉ tăng thời gian tạm trú lên 45 ngày (áp dụng từ tháng 8/2023). Điều này làm giảm sức cạnh tranh và chưa tạo thuận lợi cho tệp khách hàng giàu có đến từ châu Âu.

Hơn nữa, kể cả khi tiếp tục mở rộng chính sách này thì du lịch Việt cũng không thể chỉ trông chờ vào visa để giải quyết mọi vấn đề. Hạ tầng hiện còn nhiều bất cập, các sân bay quốc tế dù đã được đầu tư nhưng vẫn liên tục quá tải. Giao thông giữa các điểm du lịch thiếu tính kết nối, thường xuyên ùn tắc tại các thành phố lớn.

Cơ sở lưu trú dù đã phát triển mạnh nhưng vẫn chưa đồng đều về chất lượng. Nhiều khu du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Đà Lạt, Phú Quốc đang phải đối mặt với tình trạng quá tải, thiếu quy hoạch bài bản và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của du khách. Trong khi đó, Hà Nội, TP.HCM và các điểm đến ban đầu vẫn còn gặp khó trong việc xây dựng chương trình ấn tượng, giàu sức hút, hay tư duy làm ăn “chụp giật” vẫn còn tồn tại trong một bộ phận người kinh doanh.

Du khách không chỉ cần một “tấm vé” thông hành dễ dàng mà còn muốn một hành trình đáng giá. Tiềm năng, sức hút của du lịch Việt Nam là rất lớn, hạ tầng, dịch vụ cũng đang được cải thiện từng ngày, tuy nhiên, cần “tăng tốc” hơn nữa trong “cuộc đua” hút khách với các nước láng giềng.

CHÌA KHÓA GIÚP DU LỊCH VIỆT NAM CẤT CÁNH 

Đầu tiên, hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông, là yếu tố đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp trải nghiệm chuyến đi. Việc đầu tư xây dựng, mở rộng các cảng hàng không quốc tế, các cảng nước sâu cho phép tàu lớn cập bến, hay hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc đang được Chính phủ quan tâm, sẽ là “chìa khóa” để giúp ngành du lịch thực sự “cất cánh”.

Song hành chính sách visa hấp dẫn và hạ tầng phát triển phải là một hệ sinh thái du lịch chất lượng. Thái Lan không đơn thuần miễn visa mà còn biến mình thành “thiên đường” du lịch cao cấp, với những khu nghỉ dưỡng xa hoa, dịch vụ giải trí đa dạng và ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe phát triển mạnh mẽ. Bali, Indonesia không chỉ có bãi biển mà còn xây dựng một hệ sinh thái du lịch bền vững, giữ chân du khách dài ngày và kích thích họ quay lại.

Cần đầu tư vào phân khúc du lịch cao cấp bằng cách phát triển thêm các khu nghỉ dưỡng 5 sao, thiết kế các sản phẩm độc đáo đang ngày càng được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng

Cần đầu tư vào phân khúc du lịch cao cấp bằng cách phát triển thêm các khu nghỉ dưỡng 5 sao, thiết kế các sản phẩm độc đáo đang ngày càng được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng

Việt Nam có thể học tập nhiều điều từ các nước bạn trong việc xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các trải nghiệm độc đáo về văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật, biến chúng thành lợi thế cạnh tranh đặc trưng so với các nước khác trong khu vực.

Trong đó, cần đầu tư vào phân khúc du lịch cao cấp bằng cách phát triển thêm các khu nghỉ dưỡng 5 sao, thiết kế các sản phẩm độc đáo đang ngày càng được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng như: các điểm du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism), dịch vụ du thuyền sang trọng,… đáp ứng nhu cầu của du khách có mức chi tiêu cao.

Chất lượng dịch vụ và nhân lực ngành du lịch cũng cần được nâng tầm. Đội ngũ nhân viên trong ngành phải được đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, nghiệp vụ, đặc biệt là ngoại ngữ, thông thạo tiếng nói của khách đến, từ đó có tác phong chuyên nghiệp để phục vụ du khách quốc tế với tiêu chuẩn cao hơn.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ vào du lịch là bước đi tất yếu. Việt Nam cần phát triển các ứng dụng du lịch thông minh, tích hợp thông tin, dịch vụ đặt phòng, phương tiện đi lại, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và tiện lợi. Số hóa các điểm đến, áp dụng thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao trải nghiệm du khách cũng là điều các quốc gia phát triển đã và đang thực hiện.

Việt Nam đang có cơ hội lớn để vươn mình trên bản đồ du lịch thế giới, nhưng nếu không kịp thời tăng tốc để nắm bắt thì chúng ta có thể sẽ đứng bên lề cuộc chơi. Chính sách thị thực thông thoáng và hợp lý hơn, hạ tầng được nâng cấp, sản phẩm và dịch vụ du lịch đổi mới,… chỉ khi đáp ứng đầy đủ các yếu tố này thì Việt Nam mới có thể thu hút du khách quốc tế nhiều hơn, tạo động lực để họ quay trở lại và thoát khỏi cái “mác” điểm du lịch giá rẻ.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Theo quy định vào 30/3, các phòng trọ phải đạt chuẩn diện tích sàn tối thiểu 4m2/ người, không thì sẽ bị dừng hoạt động do không đảm bảo các yếu tố phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Từng bị chôn vùi dưới lớp bê tông và dòng xe cộ tấp nập, dòng suối Cheonggyecheon hồi sinh ngoạn mục, trở thành một không gian xanh mát ngay giữa lòng thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

Ý chí giữa vòng vây

Ý chí giữa vòng vây

Giữa mưa bom bão đạn, giữa muôn trùng hiểm nguy của khói lửa chiến tranh, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh đã được hình thành.

Km số 0, phố đi bộ và quản trị đô thị

Km số 0, phố đi bộ và quản trị đô thị

Cộng đồng mạng xã hội những ngày vừa qua tranh luận rất nhiều về chuyện km số 0 của Hà Nội. Nhưng, thực chất ý nghĩa của km số 0 là như thế nào?

Đánh thuế 20% lãi bất động sản: Có giảm tình trạng kê khai hai giá khi giao dịch?

Đánh thuế 20% lãi bất động sản: Có giảm tình trạng kê khai hai giá khi giao dịch?

Mới đây, đề xuất thu thuế 20% trên phần lãi từ chuyển nhượng bất động sản thay cho mức 2% trên tổng giá trị giao dịch nhận được nhiều sự quan tâm. Mục tiêu là công bằng hơn, chống lách thuế.