Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Tản mạn về ba dự án ODA giao thông

Nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến: Thứ sáu 07/03/2025, 08:26 (GMT+7)

Hà Nội đã đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông trong nhiều thập kỷ và càng ngày mức độ ùn tắc càng nghiêm trọng hơn. Hy vọng trong tương lai sẽ không còn những dự án liên quan đến giao thông nhìn trước cái chết mà vẫn làm. Tiền đâu phải từ trên trời rơi xuống.

Từ những con phố nhỏ năm 1989 đến toàn thành phố hôm nay, ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng theo sự phát triển đô thị.

Từ những con phố nhỏ năm 1989 đến toàn thành phố hôm nay, ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng theo sự phát triển đô thị.

ÙN TẮC TỪ PHỐ NHỎ ĐẾN CẢ THÀNH PHỐ

Tình trạng ùn ứ giao thông ở Hà Nội bắt đầu xuất hiện từ năm 1989. Khi đó phương tiện giao thông chủ yếu là xe đạp nhưng hàng ngày vào giờ cao điểm sáng và chiều đã xảy ra ùn tắc ở phố Chùa Bộc và Nguyễn Khuyến. Cả hai phố là tuyến đi lại quan trọng từ phía đông sang tây thành phố và ngược lại. 

Năm đó cơ quan chủ quản đã lập qui hoạch, lên kế hoạch giải phóng mặt bằng song do ngân sách hạn hẹp nên 10 năm sau phố Chùa Bộc mới được mở rộng. Còn Nguyễn Khuyến thì bất khả kháng vì muốn mở rộng phải giải phóng mặt bằng hàng trăm ngôi nhà mặt phố, việc không hề dễ dàng.

Thập niên 90 thế kỷ 20, chính sách đổi mới đã đi vào cuộc sống, kinh tế Hà Nội phát triển mạnh nên cần nhiều nhân lực. Và một số lượng lớn lao động các tỉnh đổ về Hà Nội khiến tăng dân số cơ học và kèm theo đó phương tiện giao thông cá nhân cũng tăng lên. Tiếp đó ùn tắc như vi rút lan sang Khâm Thiên, Ngã Tư Sở, Ngã Tư Mơ…

Năm 1998, chính phủ Pháp đề xuất cho Hà Nội vay ODA để thực hiện dự án cải thiện giao thông công cộng, hạn chế ùn tắc giao thông. Vốn này không phải bằng tiền mà là các xe buýt cũ. Họ lập luận “sáu chiếc xe máy lưu thông trên đường chiếm diện tích bằng một chiếc xe buýt nhưng sáu xe máy tối đa chỉ chở được 12 người trong khi xe buýt có thể chở số người gấp ba lần xe máy”.

Cho dù có ý kiến là xe cũ tốn nhiên liệu và ùn ứ do thiếu hạ tầng song dự án vẫn được chấp thuận. Thời điểm đó để thu hút người sử dụng phương tiện giao thông công cộng, thành phố đã miễn phí và những chiếc xe buýt cũ của Pháp chủ yếu chở các bà, các cô giúp việc đưa con chủ nhà lên xe đi sang tận Nội Bài dỗ cho nó ăn hết bát bột. 

Những dự án giao thông từng được kỳ vọng giảm ùn tắc nhưng lại trở thành bài học đắt giá vì thiếu hiệu quả.

Những dự án giao thông từng được kỳ vọng giảm ùn tắc nhưng lại trở thành bài học đắt giá vì thiếu hiệu quả.

KỲ VỌNG NHIỀU, THẤT BẠI CŨNG NHIỀU

Sau dự án ODA xe buýt cũ lại đến vay vốn ODA của Ngân hàng Châu Á để cải thiện giao thông. Những người vẽ dự án lập luận rằng, giao thông Hà Nội ùn ứ không phải vì thiếu hạ tầng, chủ yếu ở ngã ba, ngã tư bị xung đột giao thông. Số tiền đó được đầu tư làm dải phân cách cứng nằm giữa đoạn đường tiếp giáp với vạch dừng xe chờ đèn tín hiệu giao thông.

Tại đầu các dải phân cách cứng, họ cắm một biển báo một chiều. Ở giữa ngã tư ngẵ năm lớn họ cho quây vòng tròn trong xếp cây để phương tiện qua lại buộc phải di chuyển vòng quanh. Khi phương tiện qua ngã tư, hay vòng tròn theo đúng làn sẽ không gây xung đột, không có xung đột sẽ không gây ùn tắc.

Các chuyên gia giao thông đã phản biện, nguyên nhân ùn tắc không phải do xung đột mà do quá tải phương tiện giao thông cá nhân, tuy nhiên nó vẫn được thực hiện. Và kết quả, chỉ một thời gian người ta phải dỡ hết dải phân cách cứng vì chưa xung đột đã ùn ứ rồi.

Và dự án thứ ba là xe buýt nhanh (BRT) từ Yên Nghĩa đến Giảng Võ dài hơn 14km với số vốn ODA 1.100 tỷ đồng vay của Ngân hàng Thế giới. Tuyến BRT vận hành năm 2017 và thực tế nó đã trở thành tuyến buýt…chậm.

Cả ba dự án đều thất bại. Nguyên nhân có thể là chủ quan duy ý chí và cũng không loại trừ người ta cố đẩy dự án thực hiện để mưu lợi cá nhân. Hy vọng trong tương lai sẽ không còn những dự án liên quan đến giao thông nhìn trước cái chết mà vẫn làm. Tiền đâu phải từ trên trời rơi xuống.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Thính giả Tống Minh (Hà Nội) hỏi: "Tôi có người bạn thay đổi màu sơn ô tô nhưng không qua thủ tục đăng ký, kiểm tra. Vậy bạn tôi có thể bị xử phạt như thế nào?"

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

Qua rà soát, TP.HCM có hơn 60.400 cơ sở nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp kinh doanh, trong đó hơn 15.700 cơ sở còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, hơn 13.900 cơ sở là loại hình nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê và 930 cơ sở là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Việc triển khai chưa đầy đủ, chưa đồng bộ công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt, vẫn áp dụng song song thu tiền mặt, cùng với sự giám sát thiếu chặt chẽ, khiến tình trạng thu sai vẫn diễn ra.

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Mới đây, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM cho biết, Hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) dự kiến sẽ chính thức chuyển đổi hệ thống bắt đầu từ ngày 30/4-4/5 và đi vào hoạt động chính thức vào ngày 5/5 tới.

“Free Restroom” thân thiện cho du khách

“Free Restroom” thân thiện cho du khách

Mô hình này dựa trên tinh thần tự nguyện của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực, cơ sở lưu trú... tạo điều kiện cho người đi đường và khách du lịch có thể sử dụng nhà vệ sinh tiện lợi và hoàn toàn miễn phí.