Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Tài xế được chia doanh thu bán vé, xe buýt thành “hung thần” trên phố

Hoàng Anh: Thứ năm 13/10/2022, 07:49 (GMT+7)

Những chiếc xe buýt tuyến số 8 khét tiếng của Bangkok, được gọi bằng cái tên “Những con quỷ màu hồng” bởi chúng thường xuyên đi với tốc độ kinh hoàng, lạn lách trên phố. Các tài xế của tuyến xe buýt này cố gắng chở nhiều hành khách nhất có thể bởi họ được chia một phần tiền bán vé cho mỗi hành trình.

Một chiếc xe tuyến xố 8 lao vun vút trên những con phố đông đúc của Bangkok. Ảnh: Bangkok Post

Một chiếc xe tuyến xố 8 lao vun vút trên những con phố đông đúc của Bangkok. Ảnh: Bangkok Post

Một chiếc xe "quỷ hồng" lao vun vút trên những con phố đông đúc của Bangkok, hung hãn vượt qua những chiếc xe tuk-tuk, ô tô và xe máy, và may mắn tránh được va chạm chỉ trong gang tấc khi nó giảm tốc độ để đón khách trước khi quay trở lại dòng xe cộ đông đúc của thủ đô Thái Lan.

Chào mừng bạn lên chuyến xe buýt số 8.

Nổi tiếng ở thủ đô Thái Lan, tuyến xe buýt số 8 đã sản sinh ra các bài hát nhại, những đoạn phim lan truyền trên TikTok hay Youtube, thậm chí là còn có hẳn một series phim dài tập theo phong cách Fast & Furious. Giờ đây, những chiếc xe buýt chạy diesel kiểu cũ đang dần bị loại bỏ và thay thế bằng những mẫu xe điện sạch hơn.

Tai tiếng về việc di chuyển với tốc độ kinh hoàng của những chiếc xe buýt “quỷ hồng” cũng phản ánh những khó khăn của cánh tài xế khi hàng ngày phải chạy đua để hoàn thành tuyến đường của họ càng nhanh càng tốt.

Anh Aphisak Sodmui, người đã lái chiếc xe buýt “nóng nực” bởi đây là mẫu xe không điều hòa, thường mở cửa sổ, trong suốt một thập kỷ qua, cho biết: “Đây là một cuộc đua”.

Ở Thái Lan hiện có khoảng 60 xe buýt 'quỷ hồng' hoạt động trên tuyến đường dài 30 km. Ảnh: AP

Ở Thái Lan hiện có khoảng 60 xe buýt "quỷ hồng" hoạt động trên tuyến đường dài 30 km. Ảnh: AP

Hiện ở Thái Lan, có khoảng 60 xe buýt như vậy hoạt động trên tuyến đường dài 30 km với mức phí là 10 bath (0,27 USD)/hành khách, đi theo hướng Bắc-Nam - một phần của mạng lưới vận tải rộng lớn của Bangkok, chuyên chở khoảng 700.000 người mỗi ngày.

Số người tử vong liên quan đến tuyến xe buýt số 8 liên tiếp ở mức cao trong những năm gần đây đã dấy lên lời kêu gọi về việc cải tổ và hiện các công ty mới đang hứa hẹn cải thiện và thay thế xe buýt bằng xe điện.

Thế nhưng với việc xếp hạng đứng thứ 9 toàn cầu về số người tử vong vì TNGT theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt cho biết còn cả một chặng đường dài phía trước phải làm trong nỗ lực giải quyết vấn nạn tắc nghẽn giao thông.

Đáng chú ý, mới đây, một trong những chiếc xe buýt mới của tuyến số 8 cũng vừa xảy ra va chạm, mặc dù không có ai bị thương.

Theo chuyên gia vận tải Thái Lan Sumet Ongkittikul, vấn đề nằm ở việc các công ty tư nhân thuê nhượng quyền tuyến xe buýt này từ Cơ quan Giao thông vận tải công cộng Bangkok (BMTA).

Dưới sự quản lý của họ, tài xế được chia một phần tiền bán vé, cùng với tiền lương của họ. Vì vậy, rất dễ hiểu khi mỗi tài xế cố gắng chạy nhanh để có được nhiều hành khách nhất có thể. Ngay cả trong công ty, các tài xế cũng đang chạy đua với nhau để có được hành khách.

Anh Aphisak Sodmui, lái xe tuyến số 8 cho biết mức lương hàng ngày của anh là vào khoảng từ 150-200 baht (khoảng 5 đô la) với 10% doanh thu bán vé hàng ngày.

Aphisak nói: “Chúng tôi nhận được nhiều tiền công một ngày hơn thông qua phần trăm tiền bán vé. Vì thế, chúng tôi phải hoàn thành tuyến đường ít nhất bốn lần một ngày thì mới có đủ tiền sống”.

Thế nhưng, chuyên gia Sumet tin rằng hành vi như thế này sẽ không còn cùng với việc cải thiện, nâng cấp hệ thống. Ông hy vọng nhà điều hành mới sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc đào tạo lái xe để họ cư xử tốt hơn.

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

Trong khi đó, phủ nhận và bao biện cho những tai tiếng của tuyến buýt số 8, Yothin Wuttisakchaikul, đang cùng gia đình quản lý một trong những tuyến xe buýt, đã đổ lỗi cho những người bình luận trực tuyến, những người "chưa bao giờ sử dụng dịch vụ xe buýt này trước đây".       

"Hành khách thực tế sẽ biết chính xác dịch vụ của tuyến xe buýt số 8 như thế nào. Mỗi tuyến xe buýt đều có sự cạnh tranh. Không có một chiếc xe buýt nào có thể chạy theo ngay sau một chiếc xe khác suốt cả ngày. Họ ra ngoài để làm việc và họ hi vọng đươc trả tiền xứng đáng vào cuối ngày phải không? Không ai cho tiền miễn phí cả nên tất nhiên, họ phải cạnh tranh với nhau nhưng nó không đến mức đáng sợ".

Còn tại Việt Nam, không ít trường hợp xe buýt được xem là “hung thần đường phố” bởi phóng nhanh, vượt ẩu, tạt đầu xe khác khi vào bến,... gây ức chế cho hành khách và nguy hiểm cho người đi đường.

Bên cạnh ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của nhiều người còn kém thì nguyên tắc chạy đúng giờ cũng như tình hình giao thông phức tạp, đặc biệt vào khung giờ cao điểm đã tạo áp lực lớn cho các tài xế xe buýt.

Để giải quyết tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng cần thay đổi quy định về cách tính lương khi xe chạy không đúng giờ, không đủ chuyến lượt trong ngày. Bên cạnh đó, thời gian, lộ trình cho xe buýt cũng cần xem xét điều chỉnh cho phù hợp để đảm bảo an toàn cho các chuyến xe.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn