Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Tài xế được chia doanh thu bán vé, xe buýt thành “hung thần” trên phố

Hoàng Anh: Thứ năm 13/10/2022, 07:49 (GMT+7)

Những chiếc xe buýt tuyến số 8 khét tiếng của Bangkok, được gọi bằng cái tên “Những con quỷ màu hồng” bởi chúng thường xuyên đi với tốc độ kinh hoàng, lạn lách trên phố. Các tài xế của tuyến xe buýt này cố gắng chở nhiều hành khách nhất có thể bởi họ được chia một phần tiền bán vé cho mỗi hành trình.

Một chiếc xe tuyến xố 8 lao vun vút trên những con phố đông đúc của Bangkok. Ảnh: Bangkok Post

Một chiếc xe tuyến xố 8 lao vun vút trên những con phố đông đúc của Bangkok. Ảnh: Bangkok Post

Một chiếc xe "quỷ hồng" lao vun vút trên những con phố đông đúc của Bangkok, hung hãn vượt qua những chiếc xe tuk-tuk, ô tô và xe máy, và may mắn tránh được va chạm chỉ trong gang tấc khi nó giảm tốc độ để đón khách trước khi quay trở lại dòng xe cộ đông đúc của thủ đô Thái Lan.

Chào mừng bạn lên chuyến xe buýt số 8.

Nổi tiếng ở thủ đô Thái Lan, tuyến xe buýt số 8 đã sản sinh ra các bài hát nhại, những đoạn phim lan truyền trên TikTok hay Youtube, thậm chí là còn có hẳn một series phim dài tập theo phong cách Fast & Furious. Giờ đây, những chiếc xe buýt chạy diesel kiểu cũ đang dần bị loại bỏ và thay thế bằng những mẫu xe điện sạch hơn.

Tai tiếng về việc di chuyển với tốc độ kinh hoàng của những chiếc xe buýt “quỷ hồng” cũng phản ánh những khó khăn của cánh tài xế khi hàng ngày phải chạy đua để hoàn thành tuyến đường của họ càng nhanh càng tốt.

Anh Aphisak Sodmui, người đã lái chiếc xe buýt “nóng nực” bởi đây là mẫu xe không điều hòa, thường mở cửa sổ, trong suốt một thập kỷ qua, cho biết: “Đây là một cuộc đua”.

Ở Thái Lan hiện có khoảng 60 xe buýt 'quỷ hồng' hoạt động trên tuyến đường dài 30 km. Ảnh: AP

Ở Thái Lan hiện có khoảng 60 xe buýt "quỷ hồng" hoạt động trên tuyến đường dài 30 km. Ảnh: AP

Hiện ở Thái Lan, có khoảng 60 xe buýt như vậy hoạt động trên tuyến đường dài 30 km với mức phí là 10 bath (0,27 USD)/hành khách, đi theo hướng Bắc-Nam - một phần của mạng lưới vận tải rộng lớn của Bangkok, chuyên chở khoảng 700.000 người mỗi ngày.

Số người tử vong liên quan đến tuyến xe buýt số 8 liên tiếp ở mức cao trong những năm gần đây đã dấy lên lời kêu gọi về việc cải tổ và hiện các công ty mới đang hứa hẹn cải thiện và thay thế xe buýt bằng xe điện.

Thế nhưng với việc xếp hạng đứng thứ 9 toàn cầu về số người tử vong vì TNGT theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt cho biết còn cả một chặng đường dài phía trước phải làm trong nỗ lực giải quyết vấn nạn tắc nghẽn giao thông.

Đáng chú ý, mới đây, một trong những chiếc xe buýt mới của tuyến số 8 cũng vừa xảy ra va chạm, mặc dù không có ai bị thương.

Theo chuyên gia vận tải Thái Lan Sumet Ongkittikul, vấn đề nằm ở việc các công ty tư nhân thuê nhượng quyền tuyến xe buýt này từ Cơ quan Giao thông vận tải công cộng Bangkok (BMTA).

Dưới sự quản lý của họ, tài xế được chia một phần tiền bán vé, cùng với tiền lương của họ. Vì vậy, rất dễ hiểu khi mỗi tài xế cố gắng chạy nhanh để có được nhiều hành khách nhất có thể. Ngay cả trong công ty, các tài xế cũng đang chạy đua với nhau để có được hành khách.

Anh Aphisak Sodmui, lái xe tuyến số 8 cho biết mức lương hàng ngày của anh là vào khoảng từ 150-200 baht (khoảng 5 đô la) với 10% doanh thu bán vé hàng ngày.

Aphisak nói: “Chúng tôi nhận được nhiều tiền công một ngày hơn thông qua phần trăm tiền bán vé. Vì thế, chúng tôi phải hoàn thành tuyến đường ít nhất bốn lần một ngày thì mới có đủ tiền sống”.

Thế nhưng, chuyên gia Sumet tin rằng hành vi như thế này sẽ không còn cùng với việc cải thiện, nâng cấp hệ thống. Ông hy vọng nhà điều hành mới sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc đào tạo lái xe để họ cư xử tốt hơn.

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

Trong khi đó, phủ nhận và bao biện cho những tai tiếng của tuyến buýt số 8, Yothin Wuttisakchaikul, đang cùng gia đình quản lý một trong những tuyến xe buýt, đã đổ lỗi cho những người bình luận trực tuyến, những người "chưa bao giờ sử dụng dịch vụ xe buýt này trước đây".       

"Hành khách thực tế sẽ biết chính xác dịch vụ của tuyến xe buýt số 8 như thế nào. Mỗi tuyến xe buýt đều có sự cạnh tranh. Không có một chiếc xe buýt nào có thể chạy theo ngay sau một chiếc xe khác suốt cả ngày. Họ ra ngoài để làm việc và họ hi vọng đươc trả tiền xứng đáng vào cuối ngày phải không? Không ai cho tiền miễn phí cả nên tất nhiên, họ phải cạnh tranh với nhau nhưng nó không đến mức đáng sợ".

Còn tại Việt Nam, không ít trường hợp xe buýt được xem là “hung thần đường phố” bởi phóng nhanh, vượt ẩu, tạt đầu xe khác khi vào bến,... gây ức chế cho hành khách và nguy hiểm cho người đi đường.

Bên cạnh ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của nhiều người còn kém thì nguyên tắc chạy đúng giờ cũng như tình hình giao thông phức tạp, đặc biệt vào khung giờ cao điểm đã tạo áp lực lớn cho các tài xế xe buýt.

Để giải quyết tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng cần thay đổi quy định về cách tính lương khi xe chạy không đúng giờ, không đủ chuyến lượt trong ngày. Bên cạnh đó, thời gian, lộ trình cho xe buýt cũng cần xem xét điều chỉnh cho phù hợp để đảm bảo an toàn cho các chuyến xe.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thoát nước ở nông thôn

Thoát nước ở nông thôn

Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.

Lưu thông trên cao tốc: Tại sao đường càng đẹp, tai nạn lại càng nhiều?

Lưu thông trên cao tốc: Tại sao đường càng đẹp, tai nạn lại càng nhiều?

Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?

Xe buýt là phương tiện ưu tiên, không có nghĩa được bỏ qua vi phạm

Xe buýt là phương tiện ưu tiên, không có nghĩa được bỏ qua vi phạm

Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè

Xin đừng lạm dụng phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xin đừng lạm dụng phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.

Giá cafe trong nước và thế giới đều biến động mạnh

Giá cafe trong nước và thế giới đều biến động mạnh

Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.

Chợ truyền thống 'mất điểm' vì ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh

Chợ truyền thống "mất điểm" vì ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh

Ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh là những điều không hề khó để bắt gặp tại nhiều khu chợ truyền thống. Thực trạng này đã dẫn khiến những khu chợ “mất điểm” trong mắt người tiêu dùng, trở thành một trong những nguyên nhân khiến chợ truyền thống ngày càng vắng vẻ, đìu hiu.

Liệu lãi suất tiền gửi tiết kiệm có còn tăng?

Liệu lãi suất tiền gửi tiết kiệm có còn tăng?

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại TP.HCM, trong 4 tuần qua, ghi nhận có 18/36 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất. Cùng xu hướng điều chỉnh tăng, song các ngân hàng khác hầu hết tăng nhẹ lãi suất với chỉ từ 0,1-0,3%/năm, đối với cả hình thức gửi tại quầy và gửi trực tuyến.